Câu hỏi: Chào chuyên gia. Cháu muốn hỏi rạn da đỏ có tự hết không? Cháu 17 tuổi, mấy ngày nay bỗng dưng cháu thấy ở đùi có nhiều vết rạn da màu đỏ loằng ngoằng nhìn rất ghê ạ! Cháu cảm ơn chuyên gia! (Nguyễn Thị Minh Phương, Đà Nẵng)

Chuyên gia trả lời: Chào bạn Phương!

Rạn da là những vết sẹo ở lớp giữa của da, chúng xuất hiện khi làn da bị kéo căng với cường độ cao trong thời gian ngắn, khiến cho collagen và elastin (2 protein dạng sợi, yếu tố chủ chốt cấu tạo nên các mô liên kết của da) bị đứt gãy. Tình trạng này thường gặp ở phụ nữ mang thai, người tập thể hình hoặc thanh thiếu niên tuổi dậy thì như bạn.

Khi mới hình thành, chúng mang màu của mạch máu dưới lớp hạ bì nên thường có màu đỏ hoặc tím. Đây là tình trạng hoàn toàn bình thường, không có gì nguy hiểm. Qua thời gian, các vết rạn sẽ mờ dần, đổi sang màu trắng hoặc bạc. Các vết rạn da tuy gây mất thẩm mỹ nhưng không phải là dấu hiệu của vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nào nên chúng ta không cần quá lo lắng.

Về chuyện rạn da đỏ có tự hết không, dựa trên cơ sở khoa học thì chuyên gia xin chia sẻ với bạn là không. Rạn da dù là đỏ hay trắng cũng có bản chất là những vết sẹo tồn tại vĩnh viễn nên không thể biến mất hoàn toàn. Tuy nhiên, khi chúng “già” hơn, những vết rạn da màu đỏ này sẽ mờ đi, chuyển sang màu trắng bạc, dần dần trở về gần hơn với màu da bình thường. Có những trường hợp, các vết rạn mờ tới nỗi rất khó để chúng ta có thể nhìn thấy, dù là ở cự ly gần. Những trường hợp này có thể coi là đã tự “hết” rạn da.

Để vết rạn da nhanh mờ hơn, bạn có thể tham khảo sử dụng các loại kem bôi hỗ trợ giảm rạn da từ thiên nhiên. Bởi nghiên cứu cho thấy, các chiết xuất thảo dược như lá tre có thể làm tăng tổng hợp collagen, tạo mô liên kết, dưỡng ẩm, tái tạo tế bào da mới, duy trì độ đàn hồi cho da, từ đó giúp da trông căng bóng, đều màu và tươi sáng hơn.

Chúc bạn có làn da đẹp!

kem-babolica.jpg

Bình luận