Viêm xoang là một căn bệnh phổ biến, đặc biệt trong mùa lạnh khi không khí khô và nhiệt độ giảm. Việc phòng ngừa và điều trị kịp thời không chỉ giúp giảm triệu chứng mà còn bảo vệ sức khỏe của bạn. Dưới đây là một số cách hiệu quả để phòng và trị viêm xoang trong mùa lạnh.

Nguyên nhân gây viêm xoang mùa lạnh

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bệnh viêm xoang mùa lạnh diễn ra thường xuyên và khó chữa hơn so với các mùa khác như:

Thời tiết thay đổi

Giai đoạn chuyển mùa thường đi kèm với những trận mưa bất chợt, khiến không khí trở nên ẩm ướt hơn. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và virus phát triển. Ngay sau đó, thời tiết chuyển lạnh đột ngột, không khí trở nên hanh khô, ảnh hưởng trực tiếp đến niêm mạc mũi. Niêm mạc mũi vốn đã mỏng manh sẽ dễ bị tổn thương hơn, gây ra tình trạng viêm và đau đớn. Hơn nữa, không khí khô làm cho lớp chất nhầy trong mũi bị khô lại đặc quánh gây bít tắc mũi, càng tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn và virus phát triển và gây nhiễm trùng.

Viêm xoang khiến dịch tiết ứ đọng tại các hốc xoang gây đau

Suy giảm hệ miễn dịch

Thời điểm giao mùa thường đi kèm với sự suy yếu của hệ miễn dịch. Khi cơ thể không còn đủ sức đề kháng, các tác nhân gây hại như vi khuẩn và virus dễ dàng tấn công và gây ra các vấn đề về hô hấp, bao gồm viêm xoang, viêm mũi dị ứng và viêm họng. Hệ miễn dịch yếu cũng khiến bạn dễ mắc các bệnh lý đường hô hấp khác, làm tăng nguy cơ viêm xoang.

Vi khuẩn, virus bùng phát

Thay đổi thời tiết tạo ra môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, virus và nấm mốc phát triển. Những tác nhân này có thể tấn công niêm mạc lót trong xoang mũi, gây viêm và tắc nghẽn đường thở, dẫn đến nhiễm trùng xoang. Điều này đặc biệt nguy hiểm trong mùa lạnh, khi mà các bệnh hô hấp thường gia tăng.

Cơ địa dị ứng

Những người có cơ địa nhạy cảm, đặc biệt là những người dễ bị dị ứng với thời tiết, có nguy cơ mắc viêm xoang cao hơn vào mùa lạnh. Khi thời tiết lạnh kèm theo độ ẩm tăng, cơ thể dễ dàng phản ứng với các tác nhân gây dị ứng, dẫn đến viêm xoang. 

Không khí ô nhiễm

Bước sang mùa lạnh, không khí khô và lượng mưa ít khiến nồng độ bụi mịn trong không khí cao, dễ gây ra các bệnh về hô hấp trong đó có viêm xoang. Đồng thời vào mùa đông, chúng ta thường đóng cửa sổ nhiều hơn và ít dọn dẹp không gian sống, dẫn đến việc không khí trong nhà không được lưu thông tốt, bụi bẩn và lông động vật tích tụ. Đây cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn bị viêm xoang tái phát vào mùa đông. 

Vào mùa lạnh, chất lượng không khí ở các thành phố lớn trên cả nước ở mức báo động

Cách phòng ngừa viêm xoang vào mùa lạnh

Nếu thường xuyên bị viêm xoang vào mùa lạnh, bạn nên thực hiện ngay những lưu ý sau để tránh những biến chứng nặng hơn nhé

Giữ ấm cơ thể

Để ngăn ngừa viêm xoang tái phát trong mùa lạnh, việc giữ ấm cơ thể là rất quan trọng. Bạn nên mặc áo ấm và sử dụng khăn choàng cổ để bảo vệ vùng cổ họng và ngực khỏi không khí lạnh. Khi ra ngoài vào buổi sáng hoặc tối, đừng quên mang khẩu trang dày; điều này không chỉ giúp ngăn không khí lạnh xâm nhập vào mũi họng mà còn giữ cho vùng mũi không bị khô, duy trì nhiệt độ và độ ẩm cần thiết.

Vệ sinh sạch sẽ răng miệng và họng

Khoang miệng là nơi tiếp xúc nhiều nhất với vi khuẩn từ môi trường, vì vậy việc vệ sinh răng miệng hàng ngày là cần thiết để ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập vào tai, mũi, họng. Bạn nên vệ sinh răng miệng sau khi thức dậy, trước khi đi ngủ và sau mỗi bữa ăn. Súc miệng bằng dung dịch nước muối sinh lý hoặc nước súc miệng chuyên dụng sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn hiệu quả.

Vệ sinh mũi và làm ấm vùng mũi

Sử dụng dung dịch nước muối sinh lý Natri Clorua 0,9% để rửa mũi có thể giúp làm sạch nhẹ nhàng mà không gây kích ứng cho niêm mạc mũi. Khi thức dậy vào buổi sáng, bạn có thể xoa hai bàn tay lại với nhau cho ấm và áp vào hai bên cánh mũi. Thực hiện động tác này trong khoảng 2-3 phút để làm ấm vùng mũi, giúp ngăn chặn không khí lạnh xâm nhập.

Ngâm chân mỗi tối

Ngâm chân trước khi đi ngủ là một phương pháp hữu hiệu giúp giữ ấm cho cơ thể. Bạn có thể cho một muỗng cà phê muối vào thau nước ấm và ngâm chân trong khoảng 15-20 phút. Sau khi ngâm, hãy lau chân thật khô và mang vớ để giữ ấm khi ngủ.

Bổ sung thực phẩm giúp tăng cường đề kháng

Để tăng cường hệ miễn dịch, người bị viêm xoang cần chú ý bổ sung những dưỡng chất thiết yếu như vitamin C, vitamin B, kẽm, sắ,.... Bên cạnh đó, bạn cũng nên đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể, giúp duy trì sức khỏe và khả năng chống lại vi khuẩn gây bệnh.

Vitamin có trong hoa quả giúp tăng cường sức đề kháng, phòng tránh viêm xoang mùa lạnh

Phòng và cải thiện viêm xoang với xịt mũi họng Khiết Thanh

Vào những ngày trời lạnh, bệnh nhân viêm xoang không thể thiếu một chai xịt mũi họng Khiết Thanh đem theo bên mình. Không chỉ nhỏ gọn, tiện lợi và có mùi thơm dễ chịu, xịt mũi họng Khiết Thanh còn là một sản phẩm dành riêng cho bệnh viêm xoang, viêm mũi dị ứng với các công dụng:

- Làm loãng dịch nhầy giúp thông thoáng mũi, họng.

- Làm sạch, loại bỏ bụi bẩn, loại bỏ tác nhân gây bệnh dị ứng

- Giúp kháng khuẩn, kháng virus, kháng viêm; làm dịu ngứa họng, rát họng, đau và sưng viêm họng.

- Phòng và hỗ trợ trị sổ mũi, ngạt mũi, viêm mũi dị ứng, viêm xoang, các bệnh hô hấp cấp và mạn tính do virus, vi khuẩn, do thời tiết và cảm mạo.

Có được điều này là nhờ thành phần chứa tinh chất Hinokitiol từ tinh dầu cây tuyết tùng đỏ, có tác dụng mang kẽm vào trong tế bào, ngừa viêm, tiêu diệt các virus vi khuẩn, kết hợp với 4 loại thảo dược quý là xạ can, cát cánh, lược vàng và kim ngân hoa giúp làm loãng dịch mũi xoang, giảm tắc nghẽn đường hô hấp.

Các thảo dược quý trong xịt mũi họng Khiết Thanh được chiết xuất bằng công nghệ lượng tử giúp tinh chế hoạt chất, gia tăng nồng độ, mang lại hiệu quả nhanh chỉ sau vài lần sử dụng. Sản phẩm đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng.

Xịt mũi họng Khiết Thanh đã được nhiều chuyên gia y tế đánh giá cao về hiệu quả sử dụng

Dung dịch Xịt mũi họng Khiết Thanh sử dụng để phòng và hỗ trợ trị sổ mũi, ngạt mũi, viêm mũi dị ứng, viêm xoang, các bệnh hô hấp cấp và mạn tính do virus, vi khuẩn, do thời tiết và cảm mạo.

Nếu đang bị viêm xoang mùa lạnh, bạn hãy sử dụng ngay Xịt mũi họng Khiết Thanh nhé. Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Dược sĩ Ngọc Thảo

cong-bo-xit-mui-hong-khiet-thanh.webp

Bình luận