Nhồi máu cơ tim là một tình trạng cấp tính, có thể gây tử vong nếu không cấp cứu kịp thời. Đây là một trong những hậu quả nặng nề của bệnh lý tăng huyết áp khi không được kiểm soát tốt. Cùng Dược phẩm Á Âu tìm hiểu rõ hơn về biến chứng này, cũng như các biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhé!      

Nhồi máu cơ tim là gì?

Nhồi máu cơ tim hiện đang là một bệnh lý tim mạch phổ biến, không chỉ ở các nước phát triển mà ở nước đang phát triển. Nhồi máu cơ tim xảy ra khi 1 hoặc 2 nhánh động mạch vành đột ngột bị tắc nghẽn, khiến tim không nhận đủ máu, tế bào cơ tim hoại tử và chết dần. Vùng cơ tim bị chết do thiếu máu sẽ không còn khả năng bơm máu, dẫn tới tình trạng suy tim, đột tử.  

Nhồi máu cơ tim là hiện tượng hoại tử cơ tim do thiếu máu cục bộ

Vì sao tăng huyết áp gây nhồi máu cơ tim?

Xơ vữa động mạch là căn nguyên hàng đầu gây nhồi máu cơ tim, mà tăng huyết áp lại là yếu tố tạo điều kiện cho các mảng xơ vữa phát triển. Cụ thể, huyết áp cao làm tăng áp lực và tổn thương thành động mạch máu nuôi tim, khiến thành mạch giảm tính đàn hồi, hình thành mảng xơ vữa. Mảng xơ vữa ở thành mạch dưới áp lực dòng máu lớn dễ bị bong ra, tạo cục máu đông di chuyển trong lòng mạch. Cục máu đông làm hẹp, tắc mạch máu nuôi tim, gây cơn nhồi máu cơ tim cấp tính. 

Triệu chứng khi bị nhồi máu cơ tim

Dấu hiệu cảnh báo cơn nhồi máu cơ tim do tăng huyết áp:

  • Đau ngực: Đau như bị bóp nghẹt ở ngực trái, phía sau xương ức. Đau có thể lan lên vai trái và tới tận cánh tay, hoặc lan lên vai, cổ, cằm, tay phải, bụng… 
  • Khó thở, hồi hộp, đánh trống ngực
  • Vã mồ hôi lạnh
  • Buồn nôn, nôn, rối loạn tiêu hóa
  • Đau đầu, lú lẫn, đột tử. 

Đau ngực dữ dội là triệu chứng thường gặp nhất khi bị nhồi máu cơ tim

Ai dễ bị nhồi máu cơ tim do tăng huyết áp

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim do huyết áp cao gồm:

  • Không điều trị tăng huyết áp đầy đủ, chỉ số huyết áp thất thường
  • Người cao tuổi: Nam giới trên 45 tuổi, nữ giới ngoài 50 tuổi có tỷ lệ bị nhồi máu cơ tim cao hơn bình thường
  • Người có tiền sử gia đình có người thân bị nhồi máu cơ tim dưới tuổi 55
  • Người có các yếu tố nguy cơ khác như: Tiểu đường, rối loạn mỡ máu, hút thuốc lá, thừa cân, béo phì… 

Phương pháp điều trị nhồi máu cơ tim cấp

Nhồi máu cơ tim do tăng huyết áp là tình trạng cần được điều trị khẩn cấp tại phòng cấp cứu. Để thông động mạch, khôi phục dòng máu tới tim, người bệnh sẽ được chỉ định thủ thuật can thiệp mạch vành. Trong một số trường hợp tắc nghẽn mạch máu, bác sĩ có thể thực hiện phẫu thuật bắc cầu động mạch vành bằng cách nối tĩnh mạch và động mạch. 

Dù sử dụng phương pháp điều trị nào, sau cơn nhồi máu cơ tim người bệnh vẫn cần sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ để ngừa tái phát và lưu ý định kỳ kiểm tra sức khỏe. 

Can thiệp ngoại khoa để lưu thông mạch máu, cứu sống bệnh nhân nhồi máu cơ tim

Hỗ trợ hạ và ổn định huyết áp, phòng nhồi máu cơ tim với thảo dược

Để giảm thiểu biến chứng nhồi máu cơ tim do tăng huyết áp, bên cạnh dùng thuốc theo chỉ định, người bệnh nên kết hợp thêm thảo dược thành phần chính cao cần tây. Cần tây là vị thảo mộc quý đã được nhiều nghiên cứu trên thế giới chứng minh tác dụng trên các chỉ số huyết áp. Cụ thể, cần tây giúp giảm cả chỉ số huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương từ 23 - 38 mmHg. Tác dụng này kéo dài ngay cả khi ngừng sử dụng nhờ khả năng đào thải chậm của hoạt chất N – butylphthalide trong cần tây, nhưng không gây tụt huyết áp quá mức, thích hợp cho người huyết áp lên xuống thất thường. 

Cần tây là vị thảo mộc quý cho người huyết áp cao

Ngoài cao cần tây, sản phẩm còn phối hợp thêm cao hoàng bá, tỏi, lá dâu tằm và nattokinase cho tác động toàn diện lên cơ chế của tăng huyết áp, hỗ trợ hạ và ổn định huyết áp lâu dài, hỗ trợ phòng các biến chứng nhồi máu cơ tim, suy tim, đột quỵ nguy hiểm của bệnh. Đặc biệt, sản phẩm được sản xuất bằng công nghệ Lượng tử tiên tiến, cho hiệu quả hỗ trợ giảm huyết áp cao, đồng thời đảm bảo độ an toàn, lành tính ngay cả khi sử dụng trong thời gian dài. 

Nhồi máu cơ tim là một trong những biến chứng nghiêm trọng của tăng huyết áp. Vì vậy, người bệnh cần kiểm soát huyết áp tối ưu với các biện pháp như tuân thủ dùng thuốc, duy trì lối sống lành mạnh và đừng quên kết hợp thảo dược thành phần chính cao cần tây để huyết áp ổn định bền vững, giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não.

Dược sĩ Mai Phương

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-dinh-ap-vuong.webp

Bình luận