Chào chuyên gia, gần đây tôi nghe nói trẻ sơ sinh rất dễ nhiễm virus hợp bào RSV, nên gây ra viêm đường hô hấp. Tôi mới sinh em bé được 7 tháng nên rất quan tâm vấn đề này. Xin chuyên gia giải đáp, trẻ bị nhiễm virus hợp bào RSV thì thường có những dấu hiệu hoặc triệu chứng nào?

Bích Loan - Hà Nam

Chào chị Loan, cảm ơn chị đã đặt câu hỏi cho đội ngũ chuyên gia của chúng tôi.

Virus hợp bào hô hấp là một loại virus thường gây bệnh ở đường hô hấp ở trẻ và có thể gây viêm nhiễm đường hô hấp dưới, đặc biệt là trẻ dưới 1 tuổi. Virus này làm tăng xuất tiết dịch nhầy ở đường hô hấp kích thích co thắt các tiểu phế quản nhỏ. Do vậy khá nguy hiểm đối với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi, đặc biệt là dưới 6 tháng, vì đường thở của trẻ trong độ tuổi này rất nhỏ, chưa phát triển như người lớn. Khi bị co thắt kèm theo tăng tiết dịch, trẻ có thể gặp khó khăn trong việc thở, thậm chí suy hô hấp.

Trong trường hợp trẻ nhiễm virus hợp bào hô hấp, triệu chứng thường xuất hiện ở đường hô hấp trên và khá giống với triệu chứng nhiễm virus đường hô hấp khác. Do đó, cha mẹ cần tập trung chăm sóc và theo dõi trẻ một cách cẩn thận, để phát hiện và xử lý kịp thời những dấu hiệu bệnh nặng và tránh biến chứng nguy hiểm.

Đối với trẻ dưới 1 tuổi cần chú ý đến những triệu chứng cảnh báo như sốt cao kéo dài, tiếng khụt khịt hay tiếng khò khè, nhịp thở nhanh. Đối với trẻ từ 0-2 tháng tuổi, nếu nhịp thở vượt quá 60 lần/phút, đây là một triệu chứng nguy hiểm. Vì vậy, khi đếm nhịp thở của trẻ sơ sinh từ 50 đến 60 lần/phút, cần lặp lại đếm trong nhiều thời điểm khác nhau, khi em bé yên lặng, không khóc, không gắng sức. Nếu nhịp thở vẫn từ 50 đến 60 lần/phút, cần đưa trẻ đến khám bác sĩ. Từ 2 tháng tuổi đến 1 tuổi, nếu trẻ có triệu chứng sốt, xuất tiết chảy mũi hoặc ho, cần chú ý đến nhịp thở, đây cũng là dấu hiệu quan trọng mà cha mẹ cần để ý.

Với bé 7 tháng tuổi, chị nên theo dõi các triệu chứng bệnh của con để sớm đưa ra phương pháp xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, để phòng ngừa các bệnh về đường hô hấp cho con, chị nên bổ sung lợi khuẩn hô hấp thường xuyên.

Theo nghiên cứu tại Hàn Quốc năm 2019, sử dụng bào tử Bacillus Subtilis qua đường mũi họng giúp tăng cường khả năng miễn dịch chống virus đối với sự lây nhiễm RSV. Tải lượng virus trong phổi giảm 4-5 lần trên đối tượng nghiên cứu.

Qua những chia sẻ trên, hy vọng chị đã biết được triệu chứng nhiễm virus hợp bào ở trẻ. Chị hãy tham khảo bổ sung lợi khuẩn hô hấp sớm cho con để giảm viêm ho, mẹ khỏi lo con ốm. Nếu còn thắc mắc gì hãy để lại câu hỏi bên dưới, các chuyên gia của chúng tôi sẽ giải đáp sớm.

Chúc chị và gia đình sức khỏe!

Chuyên gia tai mũi họng

Subavax-giam-viem-ho.jpg

Bình luận