Câu hỏi: Tôi bị đau dạ dày, đêm hay tỉnh giấc và có cơn đau thượng vị âm ỉ rất khó chịu dù đang uống thuốc rồi. Xin hỏi chuyên gia tôi nên nằm ngủ nghiêng bên nào tốt nhất? (M.Trang, Hà Tĩnh)

Giải đáp của chuyên gia:

Chào bạn, 

Tư thế ngủ có vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình điều trị bệnh lý dạ dày. Sau đây là 2 tư thế ngủ giúp bạn cải thiện các triệu chứng nóng rát thượng vị, ợ chua, ợ nóng, ợ hơi, trào ngược dạ dày, đặc biệt là có một giấc ngủ ngon hơn: 

  • Nằm nghiêng sang trái:

Những người đau dạ dày nên nằm nghiêng bên trái bởi vì tư thế này rất tốt. Do cấu tạo của dạ dày của chúng ta có hình chữ J nên khi ngủ nếu nằm nghiêng sang bên trái sẽ giúp cho dạ dày và tuyến tụy ở vị trí thấp hơn so với thực quản. Nhờ đó sẽ phòng ngừa được tình trạng acid dạ dày đẩy lên thực quản, phòng tránh tình trạng trào ngược dạ dày. Bên cạnh đó khi nằm nghiêng sang bên trái cũng giúp thức ăn trong dạ dày được tiêu hóa tốt hơn, kể cả khi cơ thắt thực quản dưới giãn mở bất thường thì dịch vị vẫn sẽ nằm yên trong dạ dày. 

nam-nghieng-ben-trai-tot-cho-nguoi-benh-da-day.gif

Người bị trào ngược dạ dày nên nằm nghiêng bên trái

Nằm nghiêng bên trái khi ngủ còn giúp giảm áp lực lên dạ dày và làm cho hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn, giúp cho quá trình vận chuyển chất thải từ ruột non đến ruột già qua van hồi manh tràng dễ dàng hơn, phòng ngừa bệnh táo bón và một số vấn đề liên quan đến tiêu hóa khác. Người bị đau dạ dày nằm nghiêng bên trái còn giúp giảm tình trạng ngưng thở khi ngủ, ngủ ngáy, hạn chế việc tăng sinh acid dịch vị, từ đó phòng ngừa tình trạng ợ nóng và nóng rát dạ dày.

  • Nằm ngửa:

 Tư thế nằm ngửa kê cao đầu khoảng 10-15cm so với chân cũng rất tốt đối với người bị trào ngược dạ dày. Bởi ở tư thế này thì thực quản đã cao hơn dạ dày nên giảm tình trạng trào ngược thức ăn và acid dịch vị lên vùng thực quản, đồng thời giúp quá trình tiêu hóa của dạ dày tốt hơn. Nếu người bệnh bị đau dạ dày mức độ nhẹ và vừa thì có thể áp dụng tư thế này. 

Còn nếu bạn bị đau dạ dày nghiêm trọng thì khi nằm ngửa cần kê cao 2 chân giường phía trên thêm 20-30cm nữa.

Nếu bạn đang bị thừa cân, béo phì nên hạn chế nằm ngửa trong thời gian quá lâu, bởi lúc này cơ thể gây chèn ép lên dạ dày sẽ khiến bạn bị khó thở.

Như vậy, đối với những người bị đau dạ dày như bạn thì nên nằm nghiêng sang trái hoặc nằm ngửa. Bạn nên tránh nằm nghiêng bên phải hoặc nằm sấp vì 2 tư thế này sẽ khiến tình trạng đau dạ dày của bạn nghiêm trọng hơn.

Bên cạnh tư thế nằm ngủ, dùng thuốc theo chỉ định, bạn cũng cần điều chỉnh lối sống, không nên thức khuya, tránh căng thẳng và sử dụng thêm giải pháp hỗ trợ cho người đau dạ dày có thành phần chính từ cao hạt bưởi để giúp trung hòa acid dịch vị, bảo vệ niêm mạc dạ dày, thúc đẩy quá trình làm lành vết loét nhanh hơn.

Nếu cần tư vấn thêm về bệnh lý dạ dày - tiêu hóa, bạn hãy bình luận xuống phía dưới để được chuyên gia giải đáp trong thời gian nhanh nhất nhé!

Chuyên gia tiêu hóa

Dược sĩ Thanh Lan

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Da-Day-A-Au.webp

Bình luận