Men gan cao - cụm từ tưởng chừng xa lạ nhưng lại ngày càng phổ biến, đặc biệt là ở giới trẻ. Vậy men gan cao là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị ra sao? Chúng ta hãy cùng đi giải mã vấn đề này ngay!

Men gan cao - "Kẻ thù thầm lặng" của sức khỏe

Men gan là các enzym được sản xuất và bài tiết bởi tế bào gan. Khi có tổn thương hoặc bất thường tại gan, men gan sẽ được giải phóng vào máu với nồng độ cao hơn bình thường. Đây chính là dấu hiệu cảnh báo tình trạng gan đang gặp nguy hiểm.

Nguyên nhân "đánh thức" men gan cao

Men gan cao xuất phát từ nhiều nguyên nhân, bao gồm:

  • Lạm dụng rượu bia: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây men gan cao. Rượu bia có thể gây tổn thương tế bào gan và làm tăng nồng độ men gan trong máu.
  • Viêm gan virus: Viêm gan A, B và C đều có thể gây tổn thương gan và làm tăng men gan.
  • Gan nhiễm mỡ: Gan nhiễm mỡ là tình trạng tích tụ mỡ thừa trong gan. Gan nhiễm mỡ có thể do nhiều yếu tố gây ra, bao gồm béo phì, tiểu đường, cholesterol cao và uống nhiều rượu bia.
  • Sơ gan: Sơ gan là giai đoạn cuối cùng của bệnh gan tiến triển, trong đó gan bị tổn thương và xơ hóa. Sơ gan có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, bao gồm viêm gan virus, gan nhiễm mỡ và lạm dụng rượu bia.
  • Các bệnh lý khác: Một số bệnh lý khác, chẳng hạn như bệnh celiac, bệnh tuyến giáp và thiếu máu hồng cầu hình liềm, cũng có thể gây men gan cao.
  • Một số loại thuốc: Một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc giảm đau acetaminophen và một số loại thuốc kháng sinh, có thể gây tổn thương gan và làm tăng men gan.

tang men gan.png

Sử dụng thuốc giảm đau kéo dài có thể gây tăng men gan

Triệu chứng "tiết lộ" men gan cao

Thật đáng lo ngại, men gan cao thường không có triệu chứng rõ ràng trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, một số dấu hiệu có thể cảnh báo tình trạng này như:

  • Mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, nôn.
  • Vàng da, vàng mắt.
  • Nước tiểu sẫm màu, phân nhạt màu.
  • Đau tức hạ sườn phải.
  • Ngứa da.

Cách hạ gục men gan cao

Cách điều trị men gan cao phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Nếu nguyên nhân là do lạm dụng rượu bia, điều quan trọng nhất là phải ngừng uống rượu bia hoàn toàn. Nếu nguyên nhân là do viêm gan virus, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng virus. Nếu nguyên nhân là do gan nhiễm mỡ, bạn cần thay đổi lối sống, bao gồm giảm cân, tập thể dục thường xuyên và ăn uống lành mạnh. Nếu nguyên nhân là do thuốc, bác sĩ có thể thay đổi loại thuốc hoặc điều chỉnh liều lượng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng một số biện pháp sau để hỗ trợ điều trị men gan cao:

  • Uống đủ nước: Nước giúp thải độc gan và hỗ trợ chức năng gan.
  • Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục giúp giảm cân, cải thiện sức khỏe gan và tăng cường hệ miễn dịch.
  • Ăn uống lành mạnh: Chế độ ăn uống lành mạnh cho gan bao gồm nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc. Hạn chế ăn thức ăn chế biến sẵn, thức ăn nhanh và đồ ngọt.
  • Bỏ thuốc lá: Hút thuốc lá có thể làm tổn thương gan và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh gan.
  • Giảm cân: Nếu bạn bị béo phì hoặc thừa cân, giảm cân có thể giúp giảm men gan.
  • Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe gan: Một số sản phẩm hỗ trợ sức khỏe gan, chẳng hạn như cây kế sữa, có thể giúp cải thiện chức năng gan.

Trong đó, cây kế sữa được biết đến khá nhiều với thành phần Silymarin. Đây là hoạt chất ngăn ngừa độc tố trong máu không tấn công vào tế bào gan, từ đó giúp giải độc gan và giảm bớt các triệu chứng do bệnh gan gây ra.

cong-dung-cua-silymarin-doi-voi-gan

Silymarin trong cây kế sữa giúp hạn men gan, bảo vệ gan

Trong Silymarin có thành phần chính là Silybin được biết đến với tác dụng chống oxy hóa mạnh, chống viêm và bảo vệ tế bào. Một nghiên cứu năm 2019 khi kết hợp Silybin với phospholipids còn cho thấy hoạt chất này có khả năng cải thiện tình trạng men gan cao hiệu quả. 

Ngoài cây kế sữa, diệp hạ châu đắng cũng là vị thuốc tốt cho gan. Thảo dược này có vị đắng, tính mát với tác dụng tiêu độc, sát trùng, tăng cường miễn dịch, chống viêm và bảo vệ các tế bào gan trước tác động của hoá chất độc hại. Vì thế, sử dụng kết hợp những dược liệu này sẽ giúp tăng cường chức năng gan, hạ men gan, hỗ trợ điều trị men gan cao và các bệnh lý về gan hiệu quả. 

Tại Việt Nam, bạn có thể tìm thấy các thảo dược này trong các viên uống tiện dụng. Đây được coi là giải pháp hiệu quả được các chuyên gia khuyên dùng cho người bệnh men gan cao.

Bài viết trên đã giải đáp cho bạn thắc mắc men gan cao có nguy hiểm không? Khi bạn hoặc gia đình có người bị men gan cao cũng không nên quá lo lắng. Hãy tuân thủ điều trị, thay đổi lối sống khoa học và sử dụng kết hợp các loại thảo dược giúp hạ men gan. 

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về tình trạng men gan cao, hãy để lại thông tin, các chuyên gia của chúng tôi sẽ giải đáp giúp bạn.

Dược sĩ Mộc Lan

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-ganliver.webp

Bình luận