Câu hỏi: Chào chuyên gia. Tôi 36 tuổi đang mang thai bé đầu lòng được 4 tháng. Tôi nghe nói, mang thai rất dễ bị rạn da. Xin hỏi, mang thai tháng thứ mấy thì bắt đầu bị rạn và có cách nào để phòng ngừa không? Cảm ơn chuyên gia! (Thu Trang- Hà Nội).

Chuyên gia trả lời

Chào bạn! 

Ở lần đầu mang thai này, chắc chắn bạn sẽ rất hồi hộp, lo lắng. Xin chia sẻ với bạn, có đến hơn 80% mẹ bầu bị rạn da. Nguyên nhân là do quá trình mang thai có sự kết hợp cả việc tăng cân đáng kể của người phụ nữ và quá trình thay đổi nội tiết tố nên sẽ khiến vết rạn da hình thành nhanh chóng.

Vậy, mẹ bầu mấy tháng sẽ bị rạn da? Không có câu trả lời chung về thời điểm cụ thể các vết rạn da sẽ xuất hiện do cơ địa của mỗi người khác nhau. Tuy nhiên ở một số mẹ bầu, vết rạn da sẽ xuất hiện rất sớm ở tháng thứ 4 của thai kỳ. Nhưng lại có những mẹ bầu đến tận tháng thứ 8 hoặc thứ 9 mới thấy có vết rạn, thậm chí nhiều trường hợp còn không bị rạn da trong suốt thai kỳ. 

Nhưng để biết được liệu bạn có bị rạn da hay không? thì cần phải xem xét trong quá trình mang thai, bạn tăng cân ra sao, thay đổi kích thước cơ thể như thế nào? Nếu thay đổi nhiều thì khả năng xuất hiện vết rạn da sẽ cao hơn và sớm hơn so với những người mang thai em bé nhỏ. 

Bên cạnh đó, nếu những người thân thiết như mẹ hoặc chị em ruột của bạn bị rạn da thì nguy cơ bị rạn da của bạn cũng cao hơn. Trường hợp mang thai ở tuổi 36 như bạn cũng là một yếu tố có thể khiến vết rạn da xuất hiện từ sớm nên ngay từ bây giờ, bạn cần chú ý chăm sóc nhiều hơn cho cơ thể bằng cách bổ sung dưỡng chất, uống đủ nước giúp giữ độ ẩm cho da nhé.

Rạn da tuy có gây mất thẩm mỹ nhưng không nguy hiểm và càng không có ý nghĩa gì khi so sánh với niềm vui, niềm hạnh phúc được làm mẹ. 

Chúc bạn có thai kỳ khỏe mạnh và mẹ tròn con vuông nhé!

kem-babolica.jpg

Bình luận