Câu hỏi: Chào chuyên gia, bố cháu năm nay 65 tuổi và bị Zona thần kinh từ 1 năm trước, dù đã chữa khỏi rồi nhưng mỗi khi trái gió trở trời là bố cháu lại bị đau rát, khó chịu. Xin hỏi giờ bố cháu phải làm sao?

Trả lời: 

Chào bạn,

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chúng tôi. Bệnh Zona thần kinh bố bạn gặp phải được gây ra bởi virus Varicella-zoster, các virus này di chuyển và gây hại dọc theo dây thần kinh tủy sống ra da, gây tình trạng viêm hoại tử xuất huyết. Vì thế bệnh nhân xuất hiện cảm giác đau đớn, nóng rát, vùng da ảnh hưởng trực tiếp bị bỏng rộp, xuất hiện bọng nước. Trong nhiều trường hợp, dù người bệnh đã khỏi bệnh nhưng virus vẫn sống trong các tế bào thần kinh tủy sống và gây tái bệnh trở lại. 

Để cải thiện tình trạng đau rát của bố bạn, bạn hãy tham khảo thêm 6 cách giảm đau sau zona thần kinh và nhắc bố bạn lưu ý:

  • Vệ sinh vùng bị zona: Vùng da phát ban, nổi mụn nước do zona thần kinh rất dễ bị nhiễm trùng nếu không được vệ sinh sạch sẽ hay bị cọ sát vào quần áo, dính nước bẩn. Vùng da này cần được vệ sinh sát khuẩn bằng nước muối sinh lý hoặc dung dịch sát khuẩn chuyên dụng.
  • Hạn chế các thực phẩm nhiều đường, gelatin, thực phẩm chứa acid amin Arginine như Thịt gà, Chocolate, yến mạch, hạt bí, đậu nành… Đây là những thực phẩm thúc đẩy sự phát triển và lây lan của virus Varicella Zoster. 
  • Bổ sung các thảo dược giúp giảm đau theo cơ chế thần kinh như sơn cao đậu căn, vỏ cây liễu, bán biên liên, tô mộc… Nghiên cứu cho thấy các thảo dược này có khả năng giúp ức chế thụ thể cảm nhận đau, chống oxy hóa bảo vệ vỏ bọc thần kinh, ngăn ngừa sự rò rỉ xung điện thần kinh gây đau. Nhờ đó khi sử dụng, bố bạn sẽ thấy cơn đau cải thiện tốt hơn, giảm nguy cơ tái phát về sau.

Kiên trì phối hợp các phương pháp trên đây sẽ giúp bố bạn cải thiện tình trạng đau nhức, khó chịu do bệnh Zona thần kinh .Nếu còn bất kỳ băn khoăn nào cần giải đáp, bạn liên hệ chúng tôi theo số 0243.8461530 để được các dược sĩ tư vấn hỗ trợ.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 

Bình luận