Rối loạn lipid máu tuy diễn biến âm thầm nhưng lại là thủ phạm của những ca đột quỵ, nhồi máu cơ tim nguy hiểm với hàng triệu ca tử vong trên toàn cầu. Nhằm gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về tình trạng này, ngày mùng 10 tháng 5 hàng năm đã được chọn là Ngày Thế giới nhận thức về Lipid máu.   

Ý nghĩa của ngày Thế giới nhận thức về Lipid máu

Rối loạn lipid máu hay máu nhiễm mỡ là tình trạng nồng độ các chỉ số lipid trong máu như cholesterol toàn phần, LDL - Cholesterol, triglycerid, HDL - Cholesterol cao hơn và/hoặc thấp hơn bình thường. Quá trình này xảy ra trong một thời gian dài nhưng chỉ biểu hiện rõ rệt ở giai đoạn biến chứng, khiến hầu hết người bệnh không phát hiện ra hoặc thường chủ quan, thờ ơ trước các chỉ số mỡ.

Kết quả, mỗi năm trên thế giới có tới khoảng 4,4 triệu ca tử vong bởi biến chứng xơ vữa động mạch, đột quỵ, nhồi máu cơ tim do máu nhiễm mỡ. Đây là một con số đáng báo động, cho thấy sự nguy hiểm của căn bệnh này. Chính vì vậy, ngày Thế giới nhận thức về Lipid máu đã được tổ chức vào ngày 10 tháng 5 hằng năm, kể từ lần đầu tiên vào năm 2015, giúp cộng đồng có cái nhìn toàn diện hơn về rối loạn lipid máu và các biện pháp kiểm soát.     

Ngày 10/5 được Hiệp hội Lipid chọn là ngày Thế giới nhận thức về Lipid máu

Thực trạng rối loạn lipid máu ở Việt Nam

Tại Việt Nam, rối loạn lipid máu ngày càng phổ biến và đang trở thành gánh nặng bệnh tật quốc gia. Theo thống kê của Viện Dinh dưỡng, có tới 30% người trưởng thành nước ta bị mỡ máu cao. Đặc biệt, ở các thành phố lớn, tỷ lệ này lên tới 50%. Đây chính là một trong những yếu tố nguy cơ chính của các bệnh mạn tính không lây như tăng huyết áp, tiểu đường…   

Nguyên nhân gây rối loạn lipid máu

Rối loạn mỡ máu thường xảy ra ở người cao tuổi, tuy nhiên hiện nay, căn bệnh này đang dần trẻ hóa do nhiều nguyên nhân. Sau đây là những yếu tố chính gây rối loạn lipid máu:

  • Chế độ ăn uống không hợp lý: Tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa như các loại thịt đỏ, thịt mỡ, nội tạng động vật, thức ăn chiên rán… là nguyên nhân hàng đầu làm tăng các chỉ số mỡ xấu trong máu. 
  • Lối sống tĩnh tại: Người có thói quen ngồi, nằm nhiều, ít vận động có nguy cơ tăng mức cholesterol xấu LDL - C và triglyceride trong máu hơn người thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao.  
  • Thừa cân, béo phì: Có thể làm tăng chất báo xấu và giảm lượng mỡ máu tốt HDL - C trong máu. 
  • Yếu tố di truyền: Người có ông bà, cha mẹ bị rối loạn lipid máu thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.  
  • Hút thuốc lá: Làm tăng các chất béo xấu trong máu, tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, và phát triển nhiều biến cố tim mạch. 
  • Các bệnh lý khác: Tiểu đường, tăng huyết áp, suy giáp… cũng liên quan đến tình trạng rối loạn lipid máu. 

Chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa là nguyên nhân chủ yếu gây rối loạn mỡ máu

TPBVSK LIPIDcleanz đồng hành cùng ngày Thế giới nhận thức về Lipid máu 

Qua gần 10 năm có mặt trên thị trường, nhãn hàng LIPIDcleanz đã trở thành người bạn đồng hành nâng cao sức khỏe cho hàng ngàn người bệnh rối loạn lipid máu.

TPBVSK LIPIDcleanz chứa các thảo dược quý như: Cao lá sen, hoàng bá, tỏi, nghệ… cho tác dụng hỗ trợ giảm cholesterol máu, hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch. Sản phẩm thích hợp dùng cho người bị rối loạn lipid máu, người có nguy cơ xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Sản phẩm được sản xuất bằng công nghệ hiện đại, cho hiệu quả cao, đồng thời đảm bảo độ an toàn, lành tính ngay cả khi sử dụng lâu dài để bảo vệ sức khỏe. 

ảnh đại diện zalo lpc.png

Nhãn hàng LIPIDcleanz tự hào đồng hành cùng ngày Thế giới nhận thức về Lipid máu 

TPBVSK LIPIDcleanz hân hạnh đồng hành cùng ngày Thế giới nhận thức về Lipid máu 10/5. Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc. Để tìm hiểu thêm hoặc nhận tư vấn của chuyên gia về việc điều trị máu nhiễm mỡ bạn đọc có thể để lại bình luận bên dưới hoặc liên hệ trực tiếp theo số điện thoại 0243.8461530 nhé. 

>>> Xem thêm: Bị mỡ máu cao bao nhiêu thì phải uống thuốc?

Dược sĩ Phương Anh

BOX-LPC.png

Bình luận