Tôi đang ở tuổi 30, tôi thường xuyên bị đau bụng kinh dữ dội hàng tháng, đau đến vã mồ hôi không làm nổi việc gì. Tôi tìm hiểu thì được biết ở độ tuổi này dễ bị mắc lạc nội mạc tử cung với biểu hiện như vậy. Xin chuyên gia cho biết lạc nội mạc tử cung là bệnh gì và có nguy hiểm không ạ? Cảm ơn chuyên gia! 

(Ánh - Lâm Đồng)

Trả lời:

Chào bạn. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. 

Lạc nội mạc tử cung là bệnh phụ khoa thường gặp ở độ tuổi sinh đẻ. Theo thống kê được đăng tải trên website của Tổ chức Nghiên cứu về bệnh lạc nội mạc tử cung thế giới: Cứ 10 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ thì có 1 người bị lạc nội mạc tử cung. Chị năm nay 30 tuổi đang ở độ tuổi sinh đẻ nên cũng thuộc nhóm nguy cơ mắc căn bệnh này.

Về bản chất, lạc nội mạc tử cung là tình trạng các tế bào nội mạc tử cung (lớp lót bên trong tử cung) nằm sai vị trí. Khi đến ngày hành kinh, các tế bào này bong ra và một số mảnh bị đẩy vào trong ổ bụng, ống dẫn trứng, bàng quang, buồng trứng, khoang bụng,… dẫn tới hiện tượng trào ngược máu kinh. Nếu hệ miễn dịch bị suy giảm thì lớp nội mạc tử cung sẽ được phát triển tại vị trí lạc, gây rối loạn kinh nguyệt, đau bụng và có thể biến chứng thành vô sinh hiếm muộn ở phái nữ.

Bệnh lạc nội mạc tử cung thường có các triệu chứng như: đau bụng dưới dữ dội, đau trong và sau giao hợp, cơ thể mệt mỏi ảnh hưởng đến sinh hoạt, học tập, làm việc. 

Mặc dù bạn nằm trong độ tuổi có nguy cơ mắc lạc nội mạc tử cung và có triệu chứng đi kèm nhưng để biết chính xác có bị bệnh không bạn cần đến thăm khám tại các cơ sở y tế để được làm các xét nghiệm chuyên biệt. 

Để phòng ngừa và cải thiện bệnh lạc nội mạc tử cung, bạn nên thực hiện chế độ ăn uống khoa học, lối sống lành mạnh và kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược chứa các thành phần đan sâm, N-acetyl-L-cysteine, hương phụ, nga truật,... giúp tăng cường lưu thông khí huyết, nâng cao hệ miễn dịch. Từ đó giúp hạn chế sự hình thành và xâm lấn của tế bào lạc nội mạc tử cung, cải thiện các triệu chứng của bệnh như đau bụng kinh, rong kinh, kinh nguyệt không đều,...

Nếu bạn còn có câu hỏi nào hãy bình luận bên dưới để được tư vấn chi tiết hơn nhé!

Chúc bạn sức khỏe.

Chuyên gia sản phụ khoa

AnyConv.com__N-Acetyl-L-Cysteine và nhiều loại thảo dược như Đan sâm, Hương phụ, Đương quy, Nga truật, Sài hồ bắc. (1).webp

Bình luận