Chào chuyên gia, 2-3 chu kỳ kinh nguyệt gần đây em thường bị đau bụng dữ dội, kèm rong kinh tới nửa tháng. Đi siêu âm thì phát hiện khối u xơ tử cung 35mm. Xin hỏi chuyên gia kích thước u xơ tử cung bao nhiêu là to và khi nào thì cần phải mổ ạ? Em rất lo lắng, mong chuyên gia tư vấn ạ!

Thu Lan - Hòa Bình

Chuyên gia trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Khi phát hiện mắc u xơ tử cung, một trong những điều chị em băn khoăn nhiều nhất đó là kích thước u xơ tử cung bao nhiêu là to và liệu rằng có phải mổ không. 

Kích thước u xơ tử cung bao nhiêu là to?

Với những khối u xơ tử cung có kích thước dưới 5cm thì được xem là khối u nhỏ. Còn với những khối u có kích thước trên 5cm được xem là to. Thông thường, người bệnh sẽ được chỉ định phẫu thuật đối với trường hợp có khối u kích thước trên 8cm.

Với những khối u có kích thước chưa to, nếu không quan tâm điều trị đúng cách thì theo thời gian kích thước khối u sẽ tăng nhanh chóng, người bệnh sẽ phải thực hiện phẫu thuật. Đây cũng không phải là phương pháp có thể loại bỏ vĩnh viễn khối u mà bệnh vẫn có thể tái phát trong tương lai. 

Vì vậy, mặc dù kích thước khối u xơ của bạn vẫn đang còn nhỏ nhưng bạn không nên chủ quan. Thay vào đó cần điều trị sớm để tránh bệnh tình chuyển biến xấu. Với khối u có kích thước nhỏ, không gây biến chứng thì có thể sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ để cải thiện bệnh. Bên cạnh đó, bạn cần chú ý thăm khám định kỳ 3 tháng/lần để theo dõi tiến triển của khối u.

Những trường hợp nào thì nên phẫu thuật u xơ tử cung?

Trong những trường hợp dưới đây người bệnh có thể sẽ được chỉ định phẫu thuật: 

  • U xơ tử cung phát triển lên kích thước to.
  • U xơ tử cung chèn ép lên các cơ quan như ruột, bàng quang, niệu quản, chu kỳ kinh nguyệt rối loạn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.
  • Người bệnh bị thiếu máu do máu chảy quá nhiều trong chu kỳ kinh nguyệt.
  • Xuất hiện u xơ cuống xoắn.
  • Không đáp ứng với phương pháp điều trị nội khoa.

Bên cạnh tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, bạn có thể kết hợp sử dụng sản phẩm từ thảo dược thiên nhiên đã được nghiên cứu lâm sàng có thành phần từ trinh nữ hoàng cung, hoàng cầm, hoàng kỳ, khương hoàng. Giải pháp này giúp hỗ trợ cải thiện triệu chứng bệnh, giảm kích thước khối u và giảm nguy cơ phải phẫu thuật.

Nếu bạn cần tư vấn gì thêm hãy để lại thông tin để chúng tôi giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Chuyên gia sản phụ khoa

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-nga-phu-khang.webp

Bình luận