Tanganil là thuốc gì?

Tanganil là thuốc hướng tâm thần có chứa thành phần chính là Acetyl Leucin. Acetyl Leucin là một axit amin biến đổi, một dẫn xuất của chuỗi phân nhánh axit amin Leucine.

Hiện chưa có nhiều thông tin về cơ chế tác động của thuốc. Tuy vậy, sau các thử nghiệm lâm sàng, Tanganil mang lại tác dụng giúp giảm hoa mắt, chóng mặt do các nguyên nhân sau đây:

  • Chóng mặt do tăng huyết áp, ngộ độc, sử dụng các loại thuốc.
  • Chóng mặt có đi kèm triệu chứng đau đầu, đau nửa đầu.
  • Chóng mặt do nguyên nhân thay đổi thời tiết, có đi kèm với các triệu chứng hoa mắt, buồn nôn.
  • Chóng mặt do rối loạn tiền đình kinh niên.

Ngoài ra, thành phần Acetyl Leucin cũng có nhiều nghiên cứu lâm sàng khác và cho thấy có hiệu quả trong cải thiện các triệu chứng của bệnh mất điều hòa tiểu não. Các nghiên cứu của thành phần này trên động vật cho thấy có tác dụng lên hệ thần kinh tiền đình trung ương, đặc biệt là tiểu não. Acetyl Leucin tác động và làm bình thường hóa điện thế màng của tế bào thần kinh, từ đó cải thiện được chứng chóng mặt. 

Hiện tại, bạn có thể tìm thấy thành phần Acetyl Leucin ở những biệt dược khác như Aleucin, Savi Leucin, Tamgezyl,… Với biệt dược Tanganil, thuốc được điều chế dưới các dạng và hàm lượng như sau:

  • Dạng viên nén Tanganil 5000mg, đóng gói hộp 30 viên, giá bán tham khảo khoảng 65.000 đồng/hộp.
  • Dạng dung dịch tiêm, truyền Tanganil 500mg/5ml, giá bán tham khảo khoảng 290.000 đồng/hộp.

thuoc-tanganil-duoc-dung-khi-nguoi-benh-bi-chong-mat-hoa-mat.webp

Thuốc Tanganil được dùng khi người bệnh bị chóng mặt, hoa mắt

>>> Xem thêm: Những vấn đề về rối loạn tuần hoàn não và cách cải thiện

Hướng dẫn sử dụng thuốc Tanganil

Để đảm bảo quá trình dùng Tanganil trị chóng mặt, hoa mắt hiệu quả, bạn cần sử dụng đúng liều lượng được khuyến cáo. Ngoài ra, cần đặc biệt lưu ý đến tác dụng phụ, chống chỉ định và tương tác thuốc của Tanganil trước khi dùng.

Đối tượng chống chỉ định của Tanganil

Một số trường hợp được khuyến cáo không được sử dụng Tanganil bởi có thể thuốc không hiệu quả hoặc gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Vì vậy, bạn nên lưu ý không sử dụng thuốc nếu thuộc những trường hợp sau đây:

  • Đang/có tiền sử bị dị ứng với thành phần Acetyl Leucin hoặc bất kỳ tá dược nào trong thuốc Tanganil.
  • Bạn bị dị ứng với lúa mì bởi trong thành phần Tanganil có chứa tinh bột mì.
  • Trẻ em và người cao tuổi cần thận trọng khi sử dụng Tanganil.
  • Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú: Tuy chưa có số liệu về sự an toàn hoặc ảnh hưởng của Tanganil lên nhóm đối tượng này, nhưng nên thông báo cho bác sĩ để được cân nhắc kỹ lưỡng trước khi dùng.
  • Người cần làm các công việc tỉnh táo: Ví dụ như lái xe, vận hành máy móc cần thận trọng khi dùng thuốc để điều trị các cơn chóng mặt.

Ngoài ra, đối với dạng thuốc tiêm, bạn chỉ sử dụng khi được kê đơn từ bác sĩ. Tuyệt đối không được tự ý dùng tại nhà. Để đảm bảo an toàn hơn, hãy thông báo cho bác sĩ nếu bạn đang gặp bất kỳ vấn đề y tế, sức khỏe nào.

Cách sử dụng và liều dùng thuốc Tanganil

Bạn cần sử dụng Tanganil theo hướng dẫn, chỉ định từ bác sĩ. Những thông tin về cách dùng, liều dùng dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo thêm.

Cách dùng thuốc

Thuốc Tanganil dạng viên nén sẽ được sử dụng theo đường uống. Bạn nên dùng vào bữa ăn và chia làm 2 – 3 lần uống/ngày.

Thuốc Tanganil đường tiêm sẽ được nhân viên y tế sử dụng cho bạn. Tuy nhiên, thuốc đường tiêm chỉ được sử dụng trong trường hợp điều trị khẩn cấp hoặc khi không thể dùng đường uống. Theo khuyến cáo, khi sử dụng Tanganil dạng dung dịch, nên dùng theo phương pháp truyền tĩnh mạch để đảm bảo an toàn hơn.

Liều dùng khuyến cáo

Liều dùng của thuốc Tanganil sẽ tùy thuộc vào đối tượng sử dụng, loại bào chế. Cụ thể, thuốc được khuyến cáo như sau:

  • Dạng viên nén: Người lớn dùng từ 1.5 – 2g/ngày. Thời gian điều trị khoảng 10 ngày – 6 tuần. Nếu điều trị không hiệu quả có thể tăng liều lên 3g – 4g/ngày.
  • Dạng tiêm tĩnh mạch: Liều từ 2 ống/ngày. Thời gian điều trị sẽ tùy thuộc vào kết quả theo dõi lâm sàng của bệnh nhân. Có thể tăng lên 4 ống/ngày nếu cần thiết.

can-luu-y-dung-thuoc-tanganil-theo-dung-lieu-luong-duoc-bac-si-chi-dinh.webp

Cần lưu ý dùng thuốc Tanganil theo đúng liều lượng được bác sĩ chỉ định

Xử lý khi quên/quá liều thuốc

Trong trường hợp quên liều Tanganil, bạn cần sử dụng ngay khi nhớ ra. Nhưng nếu sắp đến liều tiếp theo, bạn có thể bỏ qua liều đã quên và tiếp tục liệu trình như bình thường. Không dùng 2 liều Tanganil/lần.

Quá liều Tanganil hiện chưa có số liệu ghi nhận gây nguy hiểm cho người bệnh. Tuy vậy, nếu bạn dùng quá nhiều Tanganil trong một lần, hãy liên hệ cho bác sĩ/dược sĩ để được theo dõi phản ứng, xử lý kịp thời khi cần thiết.

Tác dụng phụ và tương tác thuốc có thể gặp

Sử dụng Tanganil cũng có thể gây ra những tác dụng phụ như những loại thuốc khác. Những tác dụng phụ của Tanganil rất hiếm khi xảy ra. Tuy vậy, bạn vẫn cần đặc biệt thận trọng khi có bất kỳ phản ứng bất thường nào khi dùng thuốc.

Đặc biệt, Tanganil có thể gây ra dị ứng cho người bệnh. Vì vậy, nếu gặp những phản ứng sau đây, hãy thông báo ngay cho bác sĩ để được xử lý kịp thời:

  • Đối với viên uống: Phát ban da, nổi mề đay, ngứa. Khó thở, thở khò khè. Sưng một số bộ phận, đặc biệt là cổ họng, lưỡi, môi, mặt.
  • Đối với thuốc tiêm: Phản ứng da như đỏ, nổi mề đay có ban đỏ như vết châm, ngứa da, phát ban đỏ.

Hiện chưa ghi nhận các trường hợp về tương tác thuốc của Tanganil với các loại thuốc khác. Tuy nhiên, bạn nên thông báo với bác sĩ về những loại thuốc điều trị, vitamin hoặc thảo dược đang sử dụng. Bao gồm cả thuốc kê đơn và không kê đơn.

su-dung-tanganil-co-the-gay-ra-di-ung-phat-ban-tren-da.webp

Sử dụng Tanganil có thể gây ra dị ứng, phát ban trên da

Lời khuyên của dược sĩ khi dùng Tanganil

Tanganil có thể tương tác với rượu, thuốc lá và bị biến đổi tác dụng, tăng nguy cơ tác dụng phụ khi dùng thuốc. Do đó, bạn hãy lưu ý không nên sử dụng thuốc với các sản phẩm này.

Ngoài ra, quá trình dùng thuốc cần bảo quản cẩn thận theo đúng hướng dẫn từ nhà sản xuất. Không dùng thuốc ngay khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường như thay đổi màu sắc, thay đổi mùi vị, bao bì bị rách, thủng, thuốc xuất hiện ẩm mốc.

Thuốc Tanganil chỉ nên sử dụng để điều trị cơn chóng mặt, hoa mắt tạm thời. Bạn không nên sử dụng Tanganil trong thời gian dài. Bên cạnh đó, một trong những phương pháp được nhiều người lựa chọn khi điều trị chóng mặt bằng Tanganil là kết hợp thêm các thảo dược thiên nhiên. Các loại thảo dược có tác dụng hỗ trợ giúp giảm đau đầu, chóng mặt, hoa mắt hiệu quả nhưng vẫn an toàn, lành tính cho người dùng.

Bạn có thể tham khảo một số thảo dược như cao Sâm đất, cao Đinh lăng, cao Hạt mào gà trắng, Bạch quả,… Đặc biệt, khi phối hợp các thảo dược này sẽ giúp tăng cường tuần hoàn máu lên não, giảm mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, căng thẳng.

mot-so-loai-thao-duoc-giup-ho-tro-giam-dau-dau-chong-mat.webp

Một số loại thảo dược giúp hỗ trợ giảm đau đầu, chóng mặt

Sử dụng thuốc Tanganil có thể giúp bạn giảm được tình trạng chóng mặt, hoa mắt. Tuy nhiên, quá trình sử dụng thuốc cần cẩn thận và tuân thủ theo hướng dẫn, chỉ định từ bác sĩ. Hy vọng các thông tin tham khảo của Tanganil sẽ giúp bạn sử dụng thuốc an toàn hơn. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến thuốc hoặc chứng chóng mặt, đau đầu, hoa mắt, hãy đặt câu hỏi tại phần bình luận bên dưới của bài viết để được hỗ trợ giải đáp thêm.

Tham khảo

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4828858/

https://academic.oup.com/braincomms/article/3/1/fcaa148/5906021

https://www.mdpi.com/2077-0383/9/4/1050/htm

 

Dược sĩ Mai Lan

BOX-SP-BNAA.webp

Bình luận