Nhiều người đi khám vô tình phát hiện ra bản thân mắc tiểu đường tuyp 2, thậm chí một số người đã xuất hiện các biến chứng cùng lúc phát hiện ra bệnh. Vậy tiểu đường tuyp2 có nguy hiểm và những biến chứng gì nguy hiểm đến sức khỏe của người bệnh? Hãy đọc ngay bài viết dưới đây để được giải đáp.

Tiểu đường tuyp 2 có nguy hiểm và ảnh hưởng đến sức khỏe?

Tiểu đường tuyp 2 có nguy hiểm và ảnh hưởng đến sức khỏe?

Tiểu đường tuyp 2 có thực sự nguy hiểm?

Bệnh tiểu đường hay đái tháo đường hầu hết đều ập đến một cách âm thầm và không hề báo trước. Cho đến khi người bệnh vô tình đi khám sức khỏe mới phát hiện ra mình bị bệnh tiểu đường, thậm chí một số trường hợp còn gặp các biến chứng không mong muốn nhất với người tiểu đường ngay từ khi phát hiện ra bệnh như: Tim mạch vành, tai biến mạch máu não, mù lòa, suy thận... 

Theo thống kê của Hội nội tiết và Đái tháo đường hiện nay ước tính có ít nhất 80 người tử vong mỗi ngày do các biến chứng do đái tháo đường ngày càng nguy hiểm bao gồm:

  • 70% có biến chứng tim mạch dẫn đến tử vong.
  • 15-33% đột quỵ và cao gấp  2-4 lần so với người bình thường.
  • 50% biến chứng thận, suy thận, thận yếu,...
  • 15%  biến chứng bàn chân như loét bàn chân, nhiễm trùng, cắt cụt chi,...
  • 30-40% biến chứng võng mạc, mắt nhìn mờ, mắt có điểm đen, đục thủy tinh thể, mù lòa,...

Biến chứng nguy hiểm với người tiểu đường tuyp 2

Tiểu đường tuyp 2 sẽ thực sự nguy hiểm nếu người bệnh không biết cách kiểm soát tốt đường huyết đồng thời ổn định đường huyết ở mức an toàn. Nếu người bệnh chủ quan với tiểu đường sẽ phải đối mặt với các biến chứng sau: 

Biến chứng cấp tính

Biến chứng này phát sinh sau nhiều giờ đến vài ngày, do sự mất cân bằng một phần hoặc toàn bộ insulin. Biến chứng cấp tính ở người tiểu đường rất nghiêm trọng nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong nhanh chóng.

Biến chứng mạn tính

Đại đa số người bệnh tiểu đường tuyp 2 đều mắc các biến chứng mạn tính này nếu không biết cách kiểm soát tốt đường huyết. Các biến chứng mạn tính phổ biến người bệnh thường gặp như:

  • Biến chứng tim và mạch máu: Tỷ lệ  người tiểu đường mắc các bệnh tai biến mạch máu não, mạch vành, viêm tắc động mạch,... cao gấp 2-4 lần so với người bình thường.
  • Biến chứng thận: Gây ra các tổn thương các mạch máu nhỏ trong thận, vi mạch thận, suy thận,...
  • Biến chứng thần kinh: Đây là biến chứng phổ biến nhất và đa số người bệnh phát hiện ra bị tiểu đường cùng lúc với các biến chứng này. Cụ thể như tê bì, châm chích dưới da, bỏng rát, khô ngứa, chân tay tê bì, suy giảm sinh lý nam giới, mất trí nhớ,... 
  • Biến chứng mắt: Tổn thương thị giác, đục thủy tinh thể, mắt nhìn có điểm đen, mắt mờ dẫn đến mù lòa.
  • Viêm nhiễm kéo dài: Đường máu tăng cao làm giảm khả năng miễn dịch và tăng nguy cơ nhiễm trùng như: Viêm phổi, viêm răng lợi, viêm da, viêm đường tiết niệu,...

Các biến chứng nguy hiểm người tiểu đường tuyp 2 phải đối mặt

Các biến chứng nguy hiểm người tiểu đường tuyp 2 phải đối mặt

 

Giải pháp cải thiện và phòng ngừa biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường

Tiểu đường hay đái tháo đường được coi là căn bệnh nguy hiêm do những biến chứng mà nó đem lại. Do đó, người bệnh cần kiên trì điều trị theo đúng lộ trình đồng thời bạn sẽ cần một chế độ dinh dưỡng khoa học kèm lối sống lành mạnh. Bên cạnh đó, nên có một lộ trình tập luyện đều đặn hàng ngày để cải thiện sức khỏe và điều hòa đường huyết cũng như củng cố hệ miễn dịch hiệu quả. Người bệnh có thể tập luyện bất kể bộ môn thể thao nào phù hợp với sức khỏe như: Đi bộ, đạp xe, bơi lội, yoga… Mỗi khi tập luyện nên tập ít nhất 30 phút/ngày và liên tục ít nhất 5 ngày/tuần.

Tập luyện thể thao điều độ giúp cải thiện sức khỏe và điều hòa đường huyết

Tập luyện thể thao điều độ giúp cải thiện sức khỏe và điều hòa đường huyết

HIện nay, xu hướng sử dụng thảo dược được nhiều bệnh nhân và cả chuyên gia đánh giá cao. Trong đó các thảo dược điển hình như Câu kỷ tử, Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn được coi là “khắc tinh” của đái tháo đường. “Tứ quý thảo dược” này không những giúp hạ và ổn định chỉ số đường huyết mà còn giúp người bệnh hạn chế các tác dụng phụ của thuốc Tây, giảm nguy cơ phải tăng liều, nhờn thuốc. Đặc biệt nhất, bốn thảo trên khi sử dụng kiên trì còn giúp người bệnh phòng ngừa sớm và cải thiện hiệu quả các biến chứng trên tim, mắt, thận, mạch máu thần kinh do đái tháo đường. Từ đó giúp người tiểu đường có thể sống lâu, sống khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ.

Tứ quý thảo dược dành cho người tiểu đường 

Tứ quý thảo dược dành cho người tiểu đường 

Chắc hẳn các thông tin trong bài viết đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi “Tiểu đường tuyp 2 có nguy hiểm không?” và biết cách phòng ngừa các biến chứng của căn bệnh này. Nếu vẫn còn băn khoăn về bệnh tiểu đường, đừng ngần ngại hãy để lại thắc mắc dưới phần bình luận để được các chuyên gia tư vấn chuyên sâu nhé!


 

Dược sĩ Kim Ngân

Bình luận