Khi thấy con có các biểu hiện chậm nói, chậm giao tiếp, thích chơi một mình, gọi không quay đầu,... gia đình đưa con đi thăm khám và được chẩn đoán mắc tự kỷ nhẹ. Vậy tự kỷ nhẹ là gì? Có chữa khỏi được không? Đọc ngay bài viết dưới đây!

Tự kỷ nhẹ là gì?

Tự kỷ nhẹ (hay còn gọi là tự kỷ phân cấp thấp) là một trong số các rối loạn phổ phổ tự kỷ. Trẻ tự kỷ nhẹ thường được gia đình phát hiện sớm khi con có các biểu hiện như: Chậm nói, ngại giao tiếp, chạy vòng tròn, đi kiễng chân, gọi không quay đầu. Giai đoạn vàng để can thiệp và điều trị cho trẻ tự kỷ nhẹ từ 1-3 tuổi. 

Trẻ tự kỷ nhẹ thường ngại giao tiếp với mọi người xung quanh

Trẻ tự kỷ nhẹ thường ngại giao tiếp với mọi người xung quanh

Khó khăn mà trẻ tự kỷ gặp phải là gì?

Trẻ tự kỷ dù nặng hay nhẹ nếu như không được can thiệp và điều trị kịp thời sẽ gặp rất nhiều khó khăn cho cuộc sống hiện tại cũng như ảnh hưởng không nhỏ đến tương lai sau này của trẻ. Một số ảnh hưởng mà trẻ tự kỷ gặp phải như:  

Khó khăn trong giao tiếp

  • Trẻ tự kỷ nhẹ thường chậm nói, nói ngọng, nói ít, giao tiếp hạn chế,... khiến trẻ không chia sẻ được suy nghĩ cũng như mong muốn của bản thân. Dẫn đến, tình trạng trẻ thường xuyên ăn vạ, khóc lóc,...
  • Trẻ tự kỷ nhẹ gặp khó khăn trong các biểu hiện phi ngôn ngữ như: Cử chỉ, điệu bộ, biểu cảm,... trẻ khó có thể nhận diện được các hoàng cảnh khi giao tiế[, cũng như đoán được cảm xúc của người khác khi trò chuyện.

Khó khăn trong tương tác xã hội

  • Trẻ tự kỷ nhẹ thông thường khó kết bạn hơn so với các bạn cùng tuổi. Do trẻ gặp khó khăn trong giao tiếp, nói chuyện cũng như tham gia trò chơi với các bạn. 
  • Trẻ tự kỷ nhẹ không biết cách giao tiếp, cư xử phù hợp trong các tình huống giao tiếp khác nhau.
  • Trẻ tự kỷ nhẹ không biết cách chia sẻ hoặc chia sẻ không đúng với các bạn cùng tuổi.

Khó khăn trong điều khiển hành vi và cảm xúc
 

  • Trẻ khó điều khiển được hành vi của bản thân, dẫn đến trẻ thường xuyên lặp lại các hành động như: Quay vòng tròn, vỗ tay, đi kiễng chân,...
  • Trẻ khó có thể kiểm soát được cảm xúc: Khiến người chăm sóc luôn mệt mỏi khi trẻ thường xuyên mè nheo, khóc lóc, ăn vạ,...
  • Trẻ rất nhạy cảm: Khi âm thanh, ánh sáng, màu sắc, môi trường xung quanh trẻ thay đổi quá đột ngột dẫn đến trẻ hay có các cảm xúc tiêu cực.
  • Trẻ tự kỷ nhẹ dễ gặp rối loạn giấc ngủ, rối loạn vị giác khiến trẻ thường xuyên mệt mỏi, thiếu năng lượng sống dẫn đến ảnh hưởng lớn đến cảm xúc và hành vi của trẻ.

Trẻ tự kỷ nhẹ thường khó giao lưu, kết bạn với các bạn cùng tuổi

Trẻ tự kỷ nhẹ thường khó giao lưu, kết bạn với các bạn cùng tuổi

Phương pháp can thiệp cho trẻ tự kỷ nhẹ

Hiện nay có rất nhiều phương pháp có thể hỗ trợ trẻ tự kỷ nhẹ nhằm giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp, tương tác xã hội và giảm thiểu các khó khăn hành vi. Dưới đây là một số phương pháp gia đình có thể được áp dụng:

  • Can thiệp tại các trung tâm: Tùy thuộc vào từng điều kiện của gia đình mà có thể cho trẻ can thiệp 1:1 tại trung tâm theo giờ hoặc theo ngày. Tại các trung tâm can thiệp các thầy cô giáo sẽ hỗ trợ và giúp trẻ cải thiện về mặt: Ngôn ngữ, hành vi, tương tác xã hội và cách biểu đạt cảm xúc phù hợp,...
  • Can thiệp tại nhà: Gia đình chính là nơi hỗ trợ, đồng hành can thiệp cùng trẻ tự kỷ tốt nhất. Gia đình nên lưu ý khi dạy con tại nhà như sau:
  • Khi dạy trẻ nói tại nhà bố, mẹ hay những người chăm sóc dạy trẻ cần nói to, rõ ràng mạch lạc. 
  • Người dạy trẻ cần chú ý kiểm soát cảm xúc và luôn kiên nhẫn, đồng hành cùng trẻ.
  • Luôn dành nhiều thời gian trò chuyện, vui chơi cùng trẻ đồng thời lưu ý chế độ dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ.
  • Bổ sung các vi chất dinh dưỡng: Ngoài áp dụng các biện pháp can thiệp đồng thời tại trung tâm và gia đình các bậc phụ huynh nên bổ sung thêm các vi chất cần thiết cho não bộ của trẻ . Các vi chất dinh dưỡng giúp hoạt hóa các vùng não hoạt động kém gia tăng kết nối thần kinh từ đó giúp trẻ sớm cải thiện.

Thông tin thêm cho bạn

Ngoài những biện pháp khắc phục ở trên, để giúp trẻ tự kỷ nhẹ cải thiện các triệu chứng nhanh chóng, gia đình cũng có thể sử dụng thêm các loại thảo dược thiên nhiên kết hợp cùng các vi chất dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe não bộ. Trong đó, Đinh lăng, Thăng Ma, Bạch quả là vị thuốc bạn có thể lựa chọn giúp hoạt huyết, cải thiện giấc ngủ cho trẻ tự kỷ nhẹ.

Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng rễ cây đinh lăng có khả năng hỗ trợ cải thiện hành vi của trẻ. Từ đó giúp khắc phục được phần rối loạn hành vi, cảm xúc của trẻ trong trong nhóm rối loạn phát triển sau 3 – 4 tuần.

Ngoài ra, nghiên cứu khác của TS Nguyễn Thị Thu Hương thực hiện tại Trung tâm Sâm và Dược liệu TPHCM cùng các cộng sự cũng cho thấy, cây đinh lăng giúp kích thích hoạt động của não bộ, giải tỏa lo âu.

Khi phối hợp cùng các thành phần khác như Acid folic, Vitamin B6, Taurine,… có thể bổ sung các vi chất dinh dưỡng thiết yếu cho não bộ đồng thời tăng cường sức khỏe tâm thần kinh giúp nâng cao trí tuệ, cải thiện khả năng tư duy, ngôn ngữ ở trẻ tự kỷ nhẹ.

Một số thảo dược và vi chất tốt cho não bộ của trẻ tự kỷ nhẹ

Một số thảo dược và vi chất tốt cho não bộ của trẻ tự kỷ nhẹ

Trẻ tự kỷ nhẹ nếu được gia đình quan tâm và can thiệp đúng cách sẽ sớm cải thiện và hòa nhập được cùng với các bạn cùng trăng lứa. Trên đây chỉ là những thông tin tham khảo về tự kỷ nhẹ. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan, vui lòng để lại câu hỏi dưới bình luận, đội ngũ chuyên gia sẽ giải đáp giúp bạn.

 

Dược sĩ Hồng Thư

Bình luận