Câu hỏi

Chào chuyên gia! Em năm nay 26 tuổi, mới lập gia đình được 1 thời gian. Do nhiều yếu tố nên công việc của chồng em thường xuyên phải uống rượu, bia,... mặc dù luôn về nhà trong trạng thái tỉnh táo. Nhưng sang ngày hôm sau người uể oải, mệt mỏi kéo dài. Em muốn nhờ chuyên gia tư vấn liệu uống nước chanh giải rượu có hiệu quả không? Rất mong chuyên gia giải đáp. Cảm ơn chuyên gia! 

Chuyên gia tư vấn: 

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Theo như chia sẻ của bạn chúng tôi được biết, chồng bạn thường xuyên uống rượu, bia,... khiến cơ thể có những dấu hiệu nôn nao, khó chịu, mệt mỏi và ngày hôm sau. Mặc dù chồng bạn không say ngay lập tức nhưng vẫn chịu những tác động tiêu cực của rượu ảnh hưởng đến cơ thể.

Trong trường hợp này bạn hoàn toàn có thể sử dụng nước chanh để giải rượu nhé. Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nôn nao, khó chịu, mệt mỏi là rượu ức chế quá trình sản xuất glucose dẫn đến tình trạng hạ đường huyết. Nên khi sử dụng các loại quả chua như chanh, cam, quýt,... có chứa một lượng lớn acid citric sẽ làm thay đổi nồng độ pH của cơ thể.  Giúp cơ thể giảm bớt được tình trạng nôn nao,mệt mỏi, khó chịu ngoài ra còn bù được hàm lượng nước đã mất.

Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý khi sử dụng acid nhiều có thể làm tổn thương niêm mạc dạ dày đang bị ảnh hưởng bởi hàm lượng rượu, bia trước đó đã sử dụng. Do đó, trước khi sử dụng chanh giải rượu bạn nên cho người nhà ăn nhẹ để làm giảm nguy cơ đau dạ dày. Bạn có thể cho người nhà sử dụng chanh giải rượu bằng các cách sau:

  • Trà chanh gừng: Rửa sạch, cạo vỏ và nghiền nát gừng. Chắt với nước sôi để lấy nước cốt. Vắt thêm 1 nửa quả chanh, để nguội và uống. Trà chanh gừng giúp giải rượu hiệu quả.
  • Trà đen và chanh: Ngâm trà đen trong nước sôi trong 2 - 3 phút. Thêm nước ép chanh vào trà, khuấy đều và uống. 
  • Trà chanh mật ong: Đun nước cho đến khi ấm (không sôi) và thêm một vài thìa mật ong để hòa tan trong nước ấm. Thêm nước ép chanh và uống khi còn ấm. 

Hi vọng rằng qua những thông tin hữu ích trên bạn đã có những biện pháp giúp người nhà mình giảm bớt được tình trạng mệt mỏi, nôn nao vào ngày hôm sau. Chúc bạn và gia đình nhiều sức khỏe.

Chuyên gia tư vấn

 

Bình luận