Câu hỏi: Mong chuyên gia giải đáp giúp bệnh basedow có chữa khỏi được không? Tôi được chẩn đoán mắc bệnh basedow cách đây 2 tuần, hiện đang uống thuốc được kê nhưng tôi vẫn rất lo lắng về tình trạng của mình. Liệu có cách nào khắc phục tình trạng này cho hiệu quả mà vẫn an toàn không? Tôi xin cảm ơn. (Thanh Phương, Hải Phòng)

Trả lời:

Thanh Phương thân mến, basedow là bệnh tự miễn (xảy ra do hoạt động bất thường của hệ miễn dịch), mà các bệnh tự miễn không thể chữa khỏi hoàn toàn và basedow cũng vậy. Đối với người khỏe mạnh bình thường, hệ miễn dịch có trách nhiệm sản xuất kháng thể để chống lại virus, vi khuẩn hoặc các chất lạ khác không phù hợp gây hại cho sức khỏe. Trong bệnh basedow, hệ thống miễn dịch bị suy yếu dẫn đến hoạt động rối loạn nên đã tạo ra một kháng thể bất thường được gọi là immunoglobulin kích thích tuyến giáp. Kháng thể này bắt chước chức năng của hormone kích thích tuyến giáp bình thường, nó bám vào bề mặt của các tế bào tuyến giáp, khiến cho cơ quan này sản xuất quá nhiều hormone so với nhu cầu của cơ thể, gây ra các biểu hiện như: Xuất hiện bướu lớn, lan tỏa khắp vùng cổ; không chịu được nóng, tăng tiết mồ hôi; nhịp tim nhanh, hồi hộp, đánh trống ngực; giảm cân không rõ lý do; tăng nhu động ruột, dẫn đến tiêu chảy 5 - 10 lần/ngày mà không kèm theo đau quặn bụng; teo cơ, run tay khi cầm nắm đồ vật;…

Do đó, mục tiêu điều trị bệnh basedow không chỉ là cải thiện triệu chứng, ổn định nồng độ hormone, điều hòa chức năng hoạt động của tuyến giáp mà quan trọng hơn cần phải tác động vào nguyên nhân sâu xa gây bệnh đó là điều hòa hệ miễn dịch (phần gốc), nâng cao sức đề kháng và giảm khả năng tái phát.

Các phương pháp điều trị tây y hiện nay như: Sử dụng iod phóng xạ, dùng thuốc kháng giáp thường chỉ giúp giảm khả năng sản xuất hormone chứ chưa tác động vào “gốc rễ” của bệnh là điều hòa hệ miễn dịch, hơn nữa, còn tiềm ẩn nhiều tác dụng không mong muốn, ảnh hưởng đến gan, thận,… phương pháp phẫu thuật có thể dẫn đến biến chứng nghiêm trọng, đặc biệt là suy giáp hậu phẫu. Vậy phải làm sao để cải thiện bệnh basedow một cách hiệu quả mà vẫn an toàn cho sức khỏe người mắc? Đứng trước bài toán khó này, các nhà khoa học đã dày công nghiên cứu và tìm ra thảo dược có thể đáp ứng đầy đủ mục tiêu kể trên đó là Hải tảo.

Hải tảo - một loại rong biển có tác dụng điều hòa hệ miễn dịch, tác động vào nguyên nhân sâu xa gây bệnh basedow. Từ thời tiền sử, người Trung Quốc và Nhật Bản đã sử dụng hải tảo như thực phẩm chính trong bữa ăn hàng ngày. Ở phương Tây, hải tảo được xem như một loại thức ăn chữa bệnh từ thời tiền Thiên Chúa. Hải tảo chứa nhiều thành phần như natri alginat, chất béo, đường, sắt,… Đặc biệt, đây là thực phẩm rất giàu nguyên tố vi lượng iod cần thiết cho sức khỏe và sự hoạt động bình thường của tuyến giáp. Tác dụng của hải tảo được ghi chép nhiều trong các cuốn sách của cả y học hiện đại và y học cổ truyền. Theo nghiên cứu hiện đại, trong hải tảo còn chứa các thành phần hoạt chất sinh học giúp ổn định huyết áp, ổn định tim mạch và thậm chí tiêu diệt những gốc tự do có thể gây ung thư tuyến giáp. Theo đông y, hải tảo có tác dụng nhuyễn kiên, tiêu đờm, lợi thủy, tiết nhiệt nên giúp làm mềm khối u bướu ở cổ, từ đó, giúp thu nhỏ kích thước bướu basedow.

Tại Việt Nam, Hải tảo đã được ứng dụng trong các sản phẩm hỗ trợ chuyên dùng cho người bệnh tuyến giáp, basedow. Bạn có thể tham khảo sử dụng để nâng cao sức khỏe tuyến giáp và kiểm soát tốt bệnh basedow nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Dược sĩ Kim Ngân

Bình luận