Tại sao lá gan cần phải giải độc?

Gan đảm nhiệm vai trò chính là đào thải độc tố. Chính vì thế, đây là cơ quan dễ bị nhiễm độc tố nhất. Gan bị nhiễm độc sẽ kéo theo nguy cơ nhiễm độc cơ thể. Do vậy, giải độc gan là việc làm cần thiết để bảo vệ gan và sức khỏe toàn trạng.

Bên cạnh đó, giải độc gan còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư gan.
  • Kiểm soát men gan và tăng khả năng chống oxy hóa.
  • Bảo vệ các tế bào gan trước các tác động xấu của các gốc tự do và chất độc.

Top 10 loại thực phẩm giải độc gan tốt nhất

Có rất nhiều cách để giải độc gan, tuy nhiên các chuyên gia cho rằng sử dụng các thực phẩm giúp giải độc gan là cách làm an toàn và hiệu quả lâu dài. Các loại thực phẩm giải độc gan tốt nhất tại nhà thường được khuyên dùng bao gồm cà phê, trà xanh, tỏi, bưởi, nho, củ dền, rau xanh đậm, cá béo, dầu oliu. Cụ thể công dụng của từng loại thực phẩm, thức ăn, đồ uống này như sau:

Cà phê

Thật ngạc nhiên khi cà phê - thức uống hằng ngày của nhiều người chính là một loại thực phẩm rất tốt cho lá gan. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cà phê giúp bảo vệ gan khỏi nguy cơ mắc nhiều bệnh như xơ gan, viêm gan, gan nhiễm mỡ,… Thậm chí, cà phê vẫn có tác dụng đối với những người mắc bệnh gan mạn tính, đồng thời giảm nguy cơ tử vong do bệnh.

Nhieu-nghien-cuu-cho-thay-ca-phe-la-mot-thuc-pham-giup-giai-doc-gan-hieu-qua

Nhiều nghiên cứu cho thấy cà phê là một thực phẩm giúp giải độc gan hiệu quả

Trà xanh

Bên cạnh cà phê, trà xanh cũng là một loại thức uống hằng ngày và có nhiều công dụng không ngờ. Một nghiên cứu ở Nhật đã chỉ ra, sử dụng loại thực phẩm mát gan giải độc này hằng ngày sẽ giúp cải thiện các chỉ số men gan và máu. 

Bên cạnh, trà xanh còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, có khả năng hạn chế tích tụ chất béo trong gan. Tuy nhiên, với những người có vấn đề về giấc ngủ, người cao tuổi, nên hạn chế dùng quá nhiều trà xanh vào buổi tối.

Tỏi

Tỏi đã được chứng minh có chứa nhiều allicin. Đây là một hợp chất có khả năng giải độc gan khá hiệu quả. Đồng thời allicin còn giúp kích thích sản sinh enzyme giải độc ở gan. Không chỉ vậy, thực phẩm giải độc gan này còn chứa selenium, một hợp chất giúp phòng ngừa bệnh ung thư gan.

Ben-canh-viec-tri-cam-rat-tot-toi-cung-la-mot-thuc-pham-giai-doc-gan-huu-hieu

Bên cạnh việc trị cảm rất tốt, tỏi cũng là một thực phẩm giải độc gan hữu hiệu

Bưởi

Bưởi không chỉ chứa nhiều vitamin C mà còn chứa hai chất chống oxy hóa là naringenin và naringin. Từ hai hoạt chất này, bưởi có thể bảo vệ gan theo hai cơ chế: Giảm viêm và bảo vệ tế bào.

Naringenin từ bưởi giúp ức chế sự hình thành và phát triển của quá trình xơ hóa gan, giảm viêm. Đồng thời, naringenin làm giảm lượng chất béo trong gan bằng cách kích thích sản sinh enzyme phân hủy chất béo.

Bên cạnh đó, naringin sẽ giúp gan chuyển hóa cồn nhanh chóng và tạo lá chắn cho tế bào gan trước sự thâm nhập của các chất độc từ rượu.

Buoi-chua-nhieu-hoat-chat-giup-ho-tro-giai-doc-gan-thanh-loc-co-the

Bưởi chứa nhiều hoạt chất giúp hỗ trợ giải độc gan, thanh lọc cơ thể

Việt quất

Quả việt quất và nam việt quất có lẽ còn xa lạ đối với người Việt. Nhưng ở phương Tây, hai loại trái cây này là những thực phẩm giải độc gan khá phổ biến. Với thành phần có chứa anthocyanins, việt quất và nam việt quất giúp làm chậm quá trình phát triển mô sẹo và xơ hóa.

Theo một nghiên cứu, chiết xuất từ việt quất và nam việt quất làm ức chế sự phát triển tế bào ung thư ở người trong ống nghiệm. Ngoài ra, quả việt quất giúp tăng sản sinh các tế bào miễn dịch và các enzym chống oxy hóa. Điều này giúp gan giảm bớt áp lực và phục hồi chức năng.

Nho

Nho cũng được các nhà khoa học cho rằng là một trong những loại thực phẩm giải độc gan tốt nhất, tuy nhiên lại ít người biết đến công dụng này của nho. Nho có khả năng hỗ trợ đào thải độc nhờ chất resveratrol.

Bên cạnh chức năng giải độc, nho còn được phát hiện có khả năng giảm viêm, hạn chế tổn thương gan, kích hoạt enzyme và cải thiện chức năng gan.  

That-bat-ngo-khi-nho-cung-la-mot-loai-thuc-pham-giai-doc-gan

Thật bất ngờ khi nho cũng là một loại thực phẩm giải độc gan

Củ dền

Củ dền thường được biết đến với những tác dụng tốt cho tim mạch và giảm viêm nhiễm. Tuy nhiên, củ dền cũng mang lại rất nhiều lợi ích cho gan, giúp bổ gan tiêu độc. Một số nghiên cứu trên chuột đã chỉ ra rằng chiết xuất từ củ dền giúp giảm tổn thương và viêm gan cũng như kích thích sản xuất các enzym giải độc ở gan.

Cá béo

Những loại cá giàu chất béo như cá thu, cá ngừ, cá hồi đại dương,… là nguồn cung cấp acid béo omega-3 dồi dào cho cơ thể. Omega-3 là chất béo có lợi cho sức khỏe, giúp giảm viêm, hạn chế sự tích tụ chất béo trong gan và ổn định nồng độ men gan.

Rau xanh đậm

Các loại rau nói chung thường cung cấp nhiều chất xơ cho cơ thể. Đặc biệt, với các loại rau có màu xanh đậm như súp lơ, rau bina,… thì hàm lượng chlorophylls cao hơn hẳn các loại có lá màu nhạt.

Chlorophylls giúp gan giảm áp lực hoạt động bằng khả năng trung hòa các chất độc kim loại nặng, loại bỏ độc tố trong máu. Từ đây, gan không bị hoạt động quá sức và tăng khả năng phục hồi tế bào. Đây là lý do tại sao các loại rau màu xanh đậm luôn nằm trong danh sách 6 loại thực phẩm giải độc gan hiệu quả có sẵn trong căn bếp của bạn.

Cac-loai-rau-co-mau-xanh-dam-giai-doc-gan-tot-hon-cac-loai-la-mau-nhat

Các loại rau có màu xanh đậm giải độc gan tốt hơn các loại lá màu nhạt

Dầu olive

Tương tự như cá giàu chất béo, dầu olive là thực phẩm giải độc gan, cung cấp chất béo lành mạnh cho cơ thể. Đồng thời, dầu oliu giảm điều hòa chỉ số men gan và thúc đẩy lưu thông máu trong gan. Từ đây, gan được bớt áp lực và hạn chế nguy cơ xơ hóa.

Một số cách giải độc gan hiệu quả khác

Bên cạnh sử dụng các thực phẩm giải độc gan, vẫn còn một số cách giải độc gan hiệu quả khác được các chuyên gia khuyến khích. Ví dụ như:

1. Uống nhiều nước: Việc uống nước làm thúc đẩy lưu thông máu và hoạt động bài tiết. Quá trình đào thải độc bao gồm cả việc chuyển hóa và bài tiết ra khỏi thể bằng nước tiểu, mồ hôi. Chính vì thế, uống nước giúp đẩy nhanh quá trình bài tiết, giải độc gan hiệu quả.

2. Tập luyện thể thao: Tập thể thao cũng khiến cơ thể tăng cường sự dẻo dai, sức đề kháng và giúp toát mồ hôi hiệu quả.

3. Ăn uống lành mạnh và khoa học: Việc hạn chế ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, rượu bia là việc làm đầu tiên cần thực hiện để có một lá gan khỏe mạnh.

4. Sử dụng thực phẩm chức năng: Thực phẩm chức năng là giải pháp nhanh chóng và tiện lợi nhất để giải độc cho gan trong cuộc sống bận rộn như hiện nay. Theo các chuyên gia, người bệnh nên các sản phẩm giải độc gan có chiết xuất từ thiên nhiên như lá sắn dây, cà gai leo kết hợp natri succinate. 

Nếu như sắn dây, cà gai leo đã được chứng minh có tác dụng thanh nhiệt giải độc gan nhanh chóng thì natri succinate lại có khả năng giúp giảm hấp thu rượu - đồ uống phổ biến gây hại cho gan. Bên cạnh đó hoạt chất này còn kích hoạt quá trình chuyển hóa rượu thành năng lượng, từ đó cải thiện các triệu chứng đau đầu, mệt mỏi, nôn mửa sau khi sử dụng rượu nên rất thích hợp cho những người hay sử dụng rượu bia, cần giải độc gan.

Trên đây là những thông tin hữu ích về các loại thực phẩm giải độc gan tốt nhất. Mong rằng bài viết này đã cung cấp nhiều kiến thức mới cho bạn. Nếu có bất kỳ vấn đề gì cần giải đáp, đừng quên để lại bình luận phía dưới hoặc để lại thông tin để nhận được tư vấn sớm nhất nhé.

Tham khảo:

  1. https://www.healthline.com/nutrition/11-foods-for-your-liver#5-Foods-to-Help-Fatty-Liver-Reversal 
  2. https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/7711535/ 
  3. https://www.kimshealth.org/trivandrum/blog/best-foods-cleanse-your-liver
Dược sĩ Mộc Lan

Bình luận