Câu hỏi: Tôi bị đau dạ dày 1 năm nay, ngày nào cũng uống thuốc nhưng bụng vẫn đau nhâm nhẩm, ăn uống khó tiêu. Xin hỏi có cách nào chữa đau dạ dày nhanh khỏi không? Chứ giờ tôi ăn uống không được nên sụt ký lắm.

Giải đáp của chuyên gia:

Chào bạn, câu trả lời ngắn gọn cho câu hỏi của bạn là có, nhưng tùy thuộc vào nguyên nhân gây đau dạ dày.

- Nếu nguyên nhân gây đau dạ dày là do chế độ ăn uống không lành mạnh, thì việc thay đổi chế độ ăn uống có thể giúp giảm đau dạ dày và ngăn ngừa tái phát. Chế độ ăn uống cho người đau dạ dày nên bao gồm các thực phẩm sau:

  • Các loại thực phẩm giàu chất xơ: Chất xơ giúp kích thích nhu động ruột, hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. Các loại thực phẩm giàu chất xơ bao gồm rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt...
  • Các loại thực phẩm giàu protein: Protein giúp xây dựng và sửa chữa các mô trong cơ thể, bao gồm cả niêm mạc dạ dày. Các loại thực phẩm giàu protein bao gồm thịt, cá, trứng, sữa,...
  • Các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất: Vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức khỏe tổng thể và hỗ trợ quá trình chữa lành các tổn thương ở dạ dày. Các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất bao gồm trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt...

Dau-da-day-gay-anh-huong-toi-cuoc-song.webp

Đau dạ dày gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người bệnh

Ngoài ra, người bệnh đau dạ dày cũng nên tránh ăn các loại thực phẩm sau:

  • Các loại thực phẩm cay nóng: Các loại thực phẩm cay nóng có thể kích thích dạ dày, gây đau dạ dày.
  • Các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ: Các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ có thể khó tiêu, gây kích thích dạ dày.
  • Các loại thực phẩm chế biến sẵn: Các loại thực phẩm chế biến sẵn thường chứa nhiều chất bảo quản, chất phụ gia, có thể gây kích ứng dạ dày.
  • Các loại thực phẩm có chứa caffeine: Caffeine có thể làm tăng tiết axit dạ dày, gây đau dạ dày.

- Nếu nguyên nhân gây đau dạ dày là do nhiễm vi khuẩn H. pylori, thì cần phải điều trị bằng thuốc kháng sinh. Thuốc kháng sinh có thể tiêu diệt vi khuẩn H. pylori, giúp chữa lành các vết loét dạ dày và ngăn ngừa tái phát.

- Nếu nguyên nhân gây đau dạ dày là do các bệnh lý khác, chẳng hạn như trào ngược dạ dày thực quản, ung thư dạ dày,... thì cần phải điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

Dưới đây là một số cách giúp giảm đau dạ dày cấp tính tại nhà:

  • Uống nhiều nước ấm: Nước ấm giúp trung hòa axit dạ dày, giúp giảm đau dạ dày.
  • Chườm ấm bụng: Chườm ấm bụng giúp thư giãn cơ thắt tâm vị, giúp giảm đau dạ dày.
  • Sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn: Các loại thuốc giảm đau không kê đơn như ibuprofen, acetaminophen có thể giúp giảm đau dạ dày.
  • Dùng sản phẩm hỗ trợ có thành phần chính từ cao hạt bưởi chuyên dùng cho người trào ngược, viêm loét dạ dày có tác dụng trung hòa acid dịch vị, tiêu diệt vi khuẩn HP, bảo vệ niêm mạc dạ dày, nhờ đó cải thiện tình trạng viêm loét dạ dày, ợ hơi, ợ chua và ngăn tái phát hiệu quả.

Nếu bạn bị đau dạ dày kéo dài hoặc có các triệu chứng nghiêm trọng, cần đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Ngoài ra, bạn cần thêm thông tin hãy đặt câu hỏi để được chuyên gia của chúng tôi giải đáp trong thời gian nhanh nhất.

Chuyên gia tiêu hóa

Dược sĩ Thanh Lan

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Da-Day-A-Au.webp

Bình luận