Suy tim là con đường cuối cùng của các bệnh lý tim mạch, tiềm ẩn nhiều rủi ro và đe dọa tính mạng người mắc. Trên thực tế, 90% nguyên nhân suy tim bắt nguồn từ cao huyết áp. Vậy vì sao huyết áp cao lại gây suy tim và làm thế nào để ngăn ngừa biến chứng nghiêm trọng này?

Cao huyết áp và suy tim: Mối liên hệ khôn lường

Tăng huyết áp hay cao huyết áp là hiện tượng áp lực trong lòng mạch cao hơn bình thường. Khi huyết áp tăng cao, tim phải làm việc vất vả hơn, tăng công suất để thắng được sức cản lòng mạch, đảm bảo lưu lượng máu đi nuôi khắp cơ thể. Để thích nghi với áp lực cao, lâu dần, cơ tim sẽ dày lên, lực co bóp yếu đi và không thể bơm đủ máu tới các cơ quan, dẫn tới suy tim. Vì vậy, suy tim là hậu quả cuối cùng của bệnh lý tăng huyết áp không được kiểm soát trong thời gian dài.  

Suy tim là hậu quả nặng nề của tình trạng huyết áp cao kéo dài

Dấu hiệu cảnh báo suy tim do cao huyết áp

Suy tim do cao huyết áp thường diễn tiến âm thầm và không gây triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, để giúp người bệnh sớm phát hiện bệnh và có biện pháp điều trị kịp thời, dưới đây là quy tắc FACES - 5 dấu hiệu hỗ trợ chẩn đoán suy tim do cao huyết áp theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ:

  • F - Fatigue: Mệt mỏi, do tim giảm bơm máu, các cơ quan bị thiếu máu, oxy và dưỡng chất khiến người bệnh thường cảm thấy mệt, thiếu sức sống ngay cả khi không làm gì.
  • A - Activity limitation: Hạn chế vận động, việc thực hiện các hoạt động hàng ngày trở nên khó khăn, bệnh nhân dễ bị đuối sức.
  • C - Congestion: Sung huyết, tắc nghẽn máu, thường xảy ra khi khả năng bơm máu từ các cơ quan về tim bị suy giảm. Điều này khiến máu, chất lỏng bị ứ trệ, tích tụ tại các cơ quan, điển hình như phổi, gây triệu chứng ho, khó thở, khò khè dai dẳng hoặc ho ra đờm hồng. 
  • E - Edema or ankle swelling: Sưng, phù mắt cá chân, đây là dấu hiệu phổ biến khi bị suy tim. Phù tăng về chiều, khi người bệnh đứng lâu và giảm khi nghỉ ngơi. Do tim suy khiến chất lỏng tích tụ ở các vị trí xa tim nhiều hơn, như bàn chân, mắt cá chân, đùi hoặc cả bụng. Đây cũng là nguyên nhân gây tăng cân ở người bệnh, nhưng chủ yếu tập trung tại phía dưới cơ thể, gây cảm giác nặng nề.   
  • S - Shortness of breath: Khó thở, ban đầu bệnh nhân chỉ thấy khó thở khi hoạt động gắng sức như chạy bộ, leo cầu thang. Giai đoạn suy tim tiến triển, người bệnh có thể khó thở ngay cả khi nằm nghỉ.  

Quy tắc FACES nhận biết sớm tình trạng suy tim do cao huyết áp

Bí quyết ngăn chặn biến chứng suy tim do cao huyết áp

Muốn phòng ngừa suy tim do cao huyết áp, người bệnh cần kiểm soát chỉ số huyết áp trong ngưỡng an toàn. Dưới đây là một số biện pháp hữu hiệu được các chuyên gia khuyến cáo:

Dùng thuốc theo chỉ định

Thuốc huyết áp là cần thiết để tránh tình trạng chỉ số huyết áp tăng cao. Người bệnh nên tuân thủ dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ về loại thuốc, liều lượng và thời gian dùng. 

Thực hiện lối sống lành mạnh

Người huyết áp cao nên giảm lượng muối trong chế độ ăn hàng ngày, hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, thức uống có ga. Đồng thời, người bệnh cần tăng cường ăn các loại cá, đậu, trái cây, rau xanh, giàu chất xơ, chất béo có lợi, vitamin và khoáng chất góp phần điều chỉnh huyết áp, bảo vệ hệ tim mạch. 

Song song với đó, bạn nên tập thể dục đều đặn, ít nhất 30 phút mỗi ngày để duy trì cân nặng hợp lý và tăng cường sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, người bệnh nên chọn các bài tập vừa sức như đi bộ, thiền, yoga… không tập luyện với cường độ cao.

Người bệnh cao huyết áp cần xây dựng lối sống khoa học

Kết hợp thảo dược hỗ trợ ổn định huyết áp lâu dài

Kiểm soát huyết áp, phòng ngừa suy tim không chỉ dừng lại ở việc dùng thuốc hạ huyết áp, thực hiện lối sống lành mạnh mà còn cần sự kết hợp của các thảo dược hỗ trợ điều hòa và duy trì huyết áp ổn định. Tiêu biểu là các vị thảo mộc như cao cần tây, tỏi, hoàng bá, lá dâu tằm và nattokinase, được nhiều nghiên cứu trên thế giới chứng minh khả năng tác động lên đa cơ chế của tăng huyết áp: 

  • Cao cần tây: Nghiên cứu tại Iran năm 2013 đã chứng minh cần tây có tác dụng lợi tiểu, giãn mạch, giúp giảm huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương từ 23 - 38 mmHg, đồng thời duy trì huyết áp ổn định, không gây tụt huyết áp quá mức. 
  • Cao hoàng bá: Giàu hoạt chất berberin hỗ trợ giảm cholesterol máu, điều hòa đường huyết, giúp mạch máu thông thoáng, ngừa xơ vữa động mạch và giảm huyết áp cao.
  • Chiết xuất tỏi: Nghiên cứu tại Úc năm 2014 đã cho thấy tỏi chứa các hoạt chất có khả năng làm giãn mạch, giảm huyết áp tâm thu tới 10 mmHg và 8 mmHg với huyết áp tâm trương. 
  • Cao lá dâu tằm: Nghiên cứu tại Ý năm 2016 đã chứng minh lá dâu tằm giúp giãn mạch, điều hòa nhịp tim và cải thiện tình trạng cao huyết áp.
  • Nattokinase: Enzyme lên men tự nhiên từ đậu tương giúp tiêu cục máu đông, giảm độ nhớt máu và giảm huyết áp cao.

Bộ 5 thảo dược quý giúp điều hòa huyết áp ổn định

Kế thừa tinh hoa từ thảo mộc, các nhà khoa học đã lựa chọn cao cần tây làm chủ đạo, phối hợp cùng cao hoàng bá, tỏi, lá dâu tằm và nattokinase, đồng thời ứng dụng công nghệ Lượng tử tiên tiến, sản xuất ra viên uống thành phần chính cao cần tây. Nhờ bộ thành phần đa tác động, viên uống cho hiệu quả hỗ trợ giảm và ổn định huyết áp bền vững, hỗ trợ phòng biến chứng các suy tim, nhồi máu cơ tim, đột quỵ não… do cao huyết áp. 

Giảm căng thẳng

Căng thẳng, lo âu là một trong những yếu tố góp phần làm huyết áp tăng cao. Việc kiểm soát căng thẳng thông qua các bài tập như thiền, yoga hoặc các hoạt động giải trí lành mạnh là cách hữu hiệu để thư giãn tinh thần, giảm huyết áp.

Hạn chế dùng chất kích thích

Các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá có thể gây tăng huyết áp và tổn thương hệ tim mạch. Vì vậy, hạn chế tiêu thụ các loại đồ uống có cồn như bia, rượu và ngừng sử dụng thuốc lá là điều cần thiết để bảo vệ trái tim, hỗ trợ ngừa cao huyết áp. 

Các chất kích thích ảnh hưởng xấu tới người huyết áp cao

Tăng huyết áp là “thủ phạm” hàng đầu dẫn tới suy tim, một căn bệnh ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và tuổi thọ của bệnh nhân. Tuy nhiên, bệnh có thể phòng ngừa hiệu quả nếu bạn biết cách kiểm soát huyết áp đúng cách. Hãy thực hiện lối sống lành mạnh, tuân thủ điều trị và kết hợp viên uống thành phần chính cao cần tây để huyết áp ổn định lâu dài, đẩy lùi biến chứng suy tim.  

Nếu bạn đọc có vấn đề gì thắc mắc về tình trạng huyết áp cao, bạn đừng ngần ngại để lại bình luận hoặc liên hệ ngay số điện thoại 02438461530 để nhận tư vấn từ chuyên gia.

Dược sĩ Mai Phương

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-dinh-ap-vuong.webp

Bình luận