80% trường hợp mất ngủ nguyên nhân chính là do thiếu máu não. Vậy thiếu máu não ảnh hưởng tới giấc ngủ như nào cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Mối liên hệ hai chiều: Thiếu máu não - mất ngủ

Thiếu máu não gây mất ngủ do sự thiếu hụt oxy và dưỡng chất cần thiết cho não bộ, dẫn đến suy giảm chức năng não. Khi não không nhận đủ máu, hệ thần kinh trung ương sẽ bị ảnh hưởng, gây ra các triệu chứng lo âu, căng thẳng, và khó ngủ. Các yếu tố cụ thể liên quan đến thiếu máu não và mất ngủ bao gồm:

  • Giảm lưu lượng máu lên não: Thiếu máu lên não khiến não không nhận đủ oxy và dưỡng chất, dẫn đến việc khó vào giấc ngủ và giấc ngủ không sâu.
  • Rối loạn hệ thần kinh: Sự thiếu oxy liên tục làm rối loạn hoạt động của hệ thần kinh, gây ra cảm giác lo lắng, căng thẳng, và giảm chất lượng giấc ngủ.
  • Mệt mỏi và kiệt sức: Thiếu máu não gây mệt mỏi, làm suy giảm năng lượng, khiến người bệnh khó duy trì giấc ngủ liên tục và sâu.
  • Lo âu và căng thẳng: Thiếu oxy lên não gây ra tình trạng lo âu và căng thẳng, làm tăng thêm khó khăn trong việc ngủ.

Các triệu chứng này không chỉ làm giảm chất lượng cuộc sống mà còn gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời.

Thiếu máu lên não khiến người bệnh bị mất ngủ

Thiếu máu lên não khiến người bệnh bị mất ngủ

Ngược lại, mất ngủ cũng khiến tình trạng thiếu máu não ở người bệnh trở nên trầm trọng hơn. Khi bị mất ngủ, người bệnh thường dễ sinh ra tâm lý chán nản, cáu gắt, nổi nóng, mệt mỏi, chán ăn, không muốn vận động… làm phát sinh hoặc khiến các bệnh lý như huyết áp thấp, xơ vữa động mạch, thiếu máu… diễn biến nặng hơn, khiến quá trình cung cấp máu lên não bộ bị suy giảm và dẫn đến thiếu máu lên não. Chính vì vậy, người bệnh cần điều trị cả 2 vấn đề: thiếu máu não và mất ngủ. Cần xem xét yếu tố nguyên nhân là do thiếu máu não hay mất ngủ hay do nguyên nhân nào khác để điều trị dứt điểm nguyên nhân. Nếu không có phương pháp điều trị hiệu quả, bạn sẽ rất dễ rơi vào vòng luẩn quẩn thiếu máu não – mất ngủ và ngược lại.

Mất ngủ kéo dài cũng khiến cho thiếu máu não trầm trọng hơn

Mất ngủ kéo dài cũng khiến cho thiếu máu não trầm trọng hơn

Cải thiện thiếu máu não, mất ngủ 

Giữ cho bản thân một chế độ sinh hoạt tập luyện khoa học và sử dụng các sản phẩm tốt thảo dược là những giải pháp giúp cải thiện tình trạng thiếu máu và mất ngủ.

Thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt

Để cải thiện tình trạng mất ngủ, thiếu máu não bạn có thể áp dụng các cách sau:

  • Hạn chế dùng thiết bị điện tử trước khi ngủ. Không uống cà phê vào chiều tối; tránh đồ uống có cồn trước khi ngủ. Chọn tư thế ngủ đúng; không gian ngủ thoải mái, giữ phòng ngủ đủ tối. Hạn chế ăn uống, hoạt động mạnh vào buổi tối; nên thư giãn trước khi ngủ.
  • Hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, chất béo động vật, đồ ăn nhanh, các loại thực phẩm đóng hộp. Hạn chế rượu bia, thuốc lá, đồ uống có gas. Nên tăng cường bổ sung trái cây, rau xanh để bổ sung vitamin, chất xơ và các khoáng chất cần thiết. Tránh làm việc căng thẳng, stress, nên có chế độ nghỉ ngơi phù hợp. Ngoài ra, cần luyện tập thể dục thể thao đều đặn để tăng cường lưu thông máu trong cơ thể, cải thiện tuần hoàn máu não, từ đó cải thiện tình trạng mất ngủ.

Người mất ngủ do thiếu máu não nên hạn chế ăn đồ dầu mỡ

Người mất ngủ do thiếu máu não nên hạn chế ăn đồ dầu mỡ

Sử dụng sản phẩm thảo dược

Để cải thiện tình trạng mất ngủ do thiếu máu não cần tác động vào nguyên nhân sâu xa, cần tăng cường lưu thông máu tới não đồng thời cung cấp chất dinh dưỡng cho não bộ. Để làm được điều này bạn nên sử dụng thêm viên uống thảo dược giúp bổ não có thành phần chính là cao sâm đất. Sản phẩm giúp tăng cường tuần hoàn máu lên não, bổ sung cung cấp các chất dinh dưỡng cho não bộ; cải thiện tình trạng rối loạn tiền đình. Sản phẩm được ứng dụng công nghệ bào chế lượng tử giúp thu được tối đa hàm lượng dược chất có trong cao sâm đất và các dược liệu khác. Đồng thời loại bỏ các tạp chất có trong dược liệu giúp sản phẩm cho hiệu quả an toàn lành tính.

Ngoài sâm đất, sản phẩm còn là sự kết hợp của nhiều dược liệu khác như hạt mào gà trắng, cao bạch quả, đinh lăng giúp:

  • Cao sâm đất có tác dụng bảo vệ hệ thần kinh, tiêu sợi huyết, hạ đường huyết, cholesterol máu, chống tăng huyết áp, hỗ trợ cải thiện hệ thần kinh. 
  • Hạt mào gà trắng giúp tạo các enzyme chống oxy hóa và loại bỏ các gốc tự do từ đó bảo vệ não trước sự tấn công của các tác nhân gây hại.
  • Cao bạch quả giúp làm gia tăng tuần hoàn máu đến toàn bộ các vùng não. 
  • Cao đinh lăng giúp tăng thể lực, chống stress, kích thích các hoạt động của não bộ, giải tỏa lo âu, mệt mỏi.

Sản phẩm có thành phần chính cao sâm đất giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng thiếu máu gây mất ngủ

Sản phẩm có thành phần chính cao sâm đất giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng thiếu máu gây mất ngủ

Mất ngủ và thiếu máu não tưởng chừng như không liên quan đến nhau nhưng lại có quan hệ chặt chẽ với nhau. Sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính cao sâm đất sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng này. Nếu còn băn khoăn về tình trạng thiếu máu não gây mất ngủ, hãy để lại câu hỏi ở phần bình luận cho chuyên gia giải đáp!

Dược sĩ Lan Khuê

box chân trang BNAA (1).png

Bình luận