Giao mùa là thời điểm thuận lợi cho vi khuẩn, virus phát triển và gây nên tình trạng viêm đường hô hấp với các triệu chứng đau họng rát cổ khiến người bệnh khó chịu trong người. Nếu đang điều trị tại nhà, bạn có thể áp dụng các cách trị đau họng rát cổ hiệu quả ngay tại nhà sau đây nhé!

Súc miệng bằng nước muối ấm

Nước muối giúp làm dịu niêm mạc họng nhờ khả năng trung hòa axit gây rát họng, sát khuẩn, tiêu viêm, giảm tình trạng đờm ứ đọng hay nghẹn vướng, khó nuốt ở cổ họng. Bạn cần duy trì thói quen súc miệng bằng nước muối ấm 2 lần/ngày sẽ cải thiện rõ rệt tình trạng ngứa rát cổ họng cũng như phòng ngừa các bệnh hô hấp. 

Bạn cần pha nửa thìa cà phê muối biển vào khoảng 250-300ml nước ấm rồi khuấy đều đến khi dung dịch hòa tan. Súc miệng với dung dịch vừa pha, chia thành 2 lần, mỗi lần súc miệng trong khoang 1-2 phút rồi nhổ ra. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng nước muối sinh lý pha sẵn với nồng độ NaCl 0,9%.

Súc miệng nước muối ấm giúp giảm đau rát họng đơn giản, hiệu quả

Súc miệng nước muối ấm giúp giảm đau rát họng đơn giản, hiệu quả

Vỏ cam nướng muối - Cách trị đau họng rát cổ tại nhà hiệu quả

Đây là cách trị đau họng rát cổ được nhiều người sử dụng. Ngoài cung cấp vitamin C dồi dào từ vỏ cam giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, tinh dầu vỏ cam còn giúp tiêu đờm, trị ho, thông họng cực tốt. Bạn chỉ cần ăn từ 2-3 lần/ngày, bạn sẽ cảm thấy tình trạng ngứa rát cổ họng được cải thiện rõ rệt.

Cam đem rửa sạch, ngâm vào nước muối để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất. Cắt phần đầu quả cam rồi cho 1 chút muối vào. Đem nướng trên lò vi sóng, nồi chiên không dầu hoặc bếp ga trong vòng 2-3 phút và sử dụng.

Mật ong ấm - Cách trị đau họng rát cổ nhanh nhất tại nhà

Một cốc nước ấm pha mật ong vừa cung cấp năng lượng và các vi chất cần thiết cho cơ thể, vừa làm dịu nhanh cơn đau họng rát cổ hiệu quả. Trong mật ong có chứa các thành phần kháng khuẩn, kháng viêm, từ đó giảm viêm, sát khuẩn hầu họng, cải thiện tình trạng đau họng rát cổ. Vị ngọt của mật ong giúp kích thích tuyến nước bọt, giảm tình trạng khô và rát họng.

Bạn lấy 1 cốc nước ấm, pha thêm 1 thìa mật ong với tỷ lệ 1:3 và khuấy đều đến khi thành dung dịch đồng nhất khi sử dụng. Bạn cũng có thể kết hợp với 1 lát chanh để làm tăng hương vị và cải thiện nhanh tình trạng đau rát cổ họng.

Nước chanh đào ngâm mật ong - Cách trị đau họng rát cổ hiệu quả nhanh

Trong chanh đào có chứa nhiều citric acid có công dụng tiêu đờm, ngừa viêm, từ đó giảm đau rát cổ họng. Bên cạnh đó, chanh đào còn giúp bổ sung vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, tiêu diệt các vi khuẩn, virus gây bệnh.

Bạn chuẩn bị 1kg chanh đào; 0,8kg đường phèn và 1 lít mật ong. Chanh đào đem rửa sạch với muối rồi đem phơi cho ráo nước. Xếp lần lượt tranh đào vào một hũ thủy tinh, 1 lớp chao đào phủ 1 lớp đường cho đến khi hết nguyên liệu. Cuối cùng, bạn đổ 1 lít mật ong và ngâm hỗn hợp trong 3 tháng.

Chanh đào mật ong được nhiều người ưa chuộng

Chanh đào mật ong được nhiều người ưa chuộng

Trà gừng và mật ong - Cách trị đau họng rát cổ tại nhà

Trong gừng tươi có chứa hợp chất gingerol có khả năng kháng viêm, ức chế vi khuẩn, virus và giảm đau tự nhiên tương tự như thuốc chống viêm không steroid.

Bạn ngâm 1 vài lát gừng với nước sôi. Sau 10-15 phút, bạn thêm 1 ít mật ong và khuấy đều. Lưu ý dùng khi trà còn ấm đme lại cảm giác thoải mái, cải thiện tình trạng đau rát cổ họng.

Tinh dầu - Cách trị đau họng rát cổ hiệu quả và ưu chuộng nhất hiện nay

Tinh dầu được chiết xuất từ lá, vỏ cây, thân hoặc hoa thông qua việc chưng cất bằng hơi nước, rượu hoặc dầu. Trong tinh dầu có chứa các thành phần giúp tiêu diệt vi trùng, giảm viêm và tăng tốc độ chữa lành viết thương.

Hiện nay có nhiều loại tinh dầu trị đau họng rát cổ được nhiều người truyền tai nhau như: tinh dầu oải hương, tinh dầu khuynh diệp, tinh dầu bạc hà, tinh dầu tỏi…

Bạn có thể dùng tinh dầu để hít hoặc lấy tinh dầu pha loãng để thoa lên da. Bên cạnh đó, bạn có thể dùng tinh dầu để pha vào nước ấm khi tắm

Sử dụng xịt miệng - họng chứa hoạt chất tự nhiên Hinokitiol - Cách trị đau họng rát cổ hiệu quả, an toàn

Hiện nay, việc sử dụng sản phẩm chứa các hoạt chất tự nhiên để điều trị tình trạng đau họng rát cổ đang nhận được đánh giá cao từ giới chuyên gia. Điển hình như sản phẩm xịt họng thảo dược chứa Hinokitiol chiết xuất từ cây Hiba. Nghiên cứu cho thấy, hoạt chất này có tác dụng kháng khuẩn, kháng nấm, kháng virus, loại bỏ các tác nhân gây viêm họng, từ đó giúp cải thiện nhanh tình trạng đau họng rát cổ hiệu quả. 

Bên cạnh Hinokitiol, sản phẩm này còn được kết hợp với các dược liệu quý khác như tinh dầu bạc hà, tinh dầu khuynh diệp… Từ đó, sản phẩm mang có tác dụng tại chỗ, sử dụng để làm sạch, loại bỏ bụi bẩn và tác nhân (vi khuẩn, virus, nấm) gây đau rát họng. Đồng thời, sản phẩm còn có tác dụng chống viêm, gây tê nhẹ, giúp giảm sưng đau rát họng, nhanh lành vết loét.

Cây Hiba chứa Hinokitiol - Hoạt chất có tác dụng kháng khuẩn, kháng virus, kháng nấm hiệu quả

Cây Hiba chứa Hinokitiol - Hoạt chất có tác dụng kháng khuẩn, kháng virus, kháng nấm hiệu quả

Trên đây là 8 cách trị đau họng rát cổ hiệu quả và an toàn, bạn hãy note ngay vào để dùng khi cần thiết. Để phòng ngừa và khắc phục tình trạng đau rát cổ họng bằng cách xây dựng sinh hoạt hợp lý kết hợp sử dụng xịt họng thảo dược có thành phần Hinokitiok bạn nhé! Sản phẩm có bán rộng rãi tại các hiệu thuốc trên toàn quốc.

Dược sĩ Ngọc Thảo

AE-0110-28.jpg

Bình luận