Cháu chào chuyên gia, cháu bị nổi đỏ rát, khô tróc và rất ngứa từ khi dùng một loại mỹ phẩm. Có phải cháu bị viêm da dị ứng không ạ. Sau 2 ngày dùng thấy biểu hiện lạ cháu đã ngừng bôi kem này ngay nhưng tới nay gần một tháng da cháu vẫn bị ngứa rát suốt. Thật ra cháu cũng rất dễ bị dị ứng khi bôi một thứ gì lạ. Hiện tại, cháu vừa khó chịu lại lo lắng tình trạng này sẽ để lại sẹo thâm trên mặt. Bác sĩ chỉ cách giúp cháu với ạ. (Nguyễn Minh Tâm, 25 tuổi, TP.HCM).

Chuyên gia Da liễu Trần Thị Thanh Nho trả lời:

Chào bạn!

Trên thực tế, câu hỏi hơi mâu thuẫn vì bạn dùng mới 2 ngày không thể nào cả tháng vẫn tiếp tục bị. Lúc này, chúng ta phải tìm được nguyên nhân bên ngoài khác chứ không còn là do dị ứng mỹ phẩm nữa.

Thông thường, khi dùng 2 ngày kem bôi có thành phần corticoid sẽ chưa đủ ngấm rồi gây triệu chứng nóng rát. Theo tôi, bạn cần tìm hiểu trong sữa rửa mặt có thành phần gây dị ứng hay không? Hoặc trong nước dùng có chứa kim loai gây dị ứng không? Đấy là những nguyên nhân hay gặp. 

Hình ảnh viêm da dị ứng sau khi dùng mỹ phẩm kém chất lượng

Để giải quyết tình trạng ngứa nóng rát này, chúng ta phải tìm được sản phẩm nào chống ngứa. Nếu ngứa quá chúng ta có thể uống thuốc kháng histamin, loại thuốc thông thường ở ngoài hiệu thuốc. Nếu da còn rát, nóng đỏ chúng ta có thể dùng thêm kem bôi để làm dịu cảm giác nóng ngứa đi. Trên thị trường hiện nay có sản phẩm kem bôi thảo dược chứa kẽm salicylate, dầu dừa, dầu hạt neem... Bạn bôi sẽ giảm cảm giác nóng rát và dịu triệu chứng viêm đỏ trên da.

Nhớ là cần thời tiếp tục tìm nguyên nhân thì bạn mới điều trị dứt điểm, khỏi hẳn được.

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận