Viêm khớp tự miễn được xếp vào nhóm bệnh lý nguy hiểm đứng thứ 3 trên thế giới, chỉ sau bệnh tim mạch và ung thư. Cho đến nay vẫn chưa có phương pháp điều trị khỏi hoàn toàn bệnh. Bệnh tác động đến khớp và các cơ quan khác của cơ thể gây đau nhức, cứng khớp và khó vận động.

Thế nào được gọi là viêm khớp do tự miễn?

Bệnh tự miễn được hiểu là các bệnh gây ra do hệ miễn dịch của cơ thể bị rối loạn, mất khả năng phân biệt các kháng nguyên trong cơ thể và các tác nhân gây hại khác từ môi trường. Điều này có nghĩa là hệ miễn dịch sẽ tấn công các mô khỏe mạnh, cơ quan trong cơ thể, trong khi đó các virus, vi khuẩn gây hại lại không được ngăn chặn, từ đó chúng sẽ tấn công và gây tổn thương các bộ phận của cơ thể. 

Khi người bệnh bị các bệnh viêm khớp tự miễn, các tế bào bạch cầu được huy động quá mức sẽ xâm nhập vào bao hoạt dịch và gây nên phản ứng viêm. Bệnh lý viêm khớp tự miễn nếu tiếp tục để lâu ngày sẽ dẫn đến phá hủy xương, bào mòn sụn và biến dạng khớp.

Viêm khớp tự miễn gây bào mòn sụn, phá hủy các đầu xương

Viêm khớp tự miễn gây bào mòn sụn, phá hủy các đầu xương

Các bệnh lý viêm khớp tự miễn thường gặp nhất ở độ tuổi trung niên, từ 35 tuổi trở đi. Trong đó một số yếu tố sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh bao gồm:

  • Do di truyền: Các nghiên cứu cho thấy bố mẹ, ông bà có tiền sử mắc các bệnh viêm khớp tự miễn thì có khả năng cao sẽ di truyền lại cho con cháu. Tỷ lệ mắc bệnh ở các đối tượng này cao gấp 2 đến 3 lần so với những người khác. 
  • Nhiễm vi khuẩn, virus: Các virus như viêm gan B, C, influenzae, khuẩn cầu e.coli, chlamydia làm suy yếu và rối loạn hệ thống miễn dịch, do đó sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm khớp tự miễn. 
  • Môi trường sống và làm việc ô nhiễm: Những người có công việc đặc thù, thường xuyên phải tiếp xúc với hóa chất độc hại như thủy ngân, chì, thuốc trừ sâu, các chất tẩy rửa, hoặc môi trường sống và làm việc ở nơi có độ ẩm cao, trú ngụ nhiều vi khuẩn gây bệnh có thể tác động trực tiếp đến hệ miễn dịch gây biến đổi và rối loạn hệ thống này. 

Môi trường sống ô nhiễm là nơi trú ngụ của các vi khuẩn gây hại cho hệ miễn dịch, làm tăng nguy cơ viêm khớp tự miễn

Môi trường sống ô nhiễm là nơi trú ngụ của các vi khuẩn gây hại cho hệ miễn dịch, làm tăng nguy cơ viêm khớp tự miễn

  • Chế độ ăn thiếu dinh dưỡng, lối sống không lành mạnh: Các bữa ăn thiếu khoa học, nạp nhiều chất béo, ít vitamin, đi kèm cùng thói quen lười vận động sẽ khiến cơ thể yếu dần, không có đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì sự khỏe mạnh, sẵn sàng chống lại bệnh. Bên cạnh đó thói quen sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất kích thích cũng là yếu tố lớn hủy hoại hệ miễn dịch. 

Viêm khớp tự miễn biểu hiện như thế nào?

Mỗi bệnh viêm khớp tự miễn có thể bao gồm các triệu chứng biểu hiện khác nhau, tuy nhiên nhìn chung một số triệu chứng lâm sàng thường gặp chất có thể kể đến như:

  • Ở giai đoạn đầu người bệnh có thể bị mệt mỏi kéo dài nhiều ngày không rõ nguyên nhân
  • Giai đoạn toàn phát sẽ gây ra sốt dai dẳng, đau mỏi toàn thân, đau đầu
  • Các khớp xương sưng đỏ, cứng lại, khó di chuyển
  • Có hiện tượng tỏa nhiệt bên ngoài da, người bệnh khi sờ vào các khớp viêm sẽ cảm thấy nóng ran.

Viêm khớp tự miễn biểu hiện qua các triệu chứng sưng đỏ, nóng khớp, cứng khớp khó di chuyển

Viêm khớp tự miễn biểu hiện qua các triệu chứng sưng đỏ, nóng khớp, cứng khớp khó di chuyển

Các triệu chứng của bệnh viêm khớp tự miễn sẽ không thuyên giảm mà ngày càng biểu hiện nặng hơn với các biểu hiện ngày càng phức tạp. Trường hợp nặng nhất người bệnh sẽ bị teo cơ, dính khớp, tàn phế, mất khả năng đi lại

Người bệnh bị viêm khớp tự miễn không chỉ gặp các cơn đau đớn ở khớp, cản trở vận động thường ngày mà còn có khả năng gặp các biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến các cơ quan, bộ phận khác trong cơ thể. 

  • Ảnh hưởng đến tim mạch: Các triệu chứng viêm khớp có thể lan rộng gây yếu tim, tăng nguy cơ dẫn đến xơ vữa động mạch. Các nghiên cứu chỉ ra rằng nguyên nhân hàng đầu khiến người bệnh bị lupus ban đỏ hệ thống (viêm khớp tự miễn) tử vong là do biến chứng về tim mạch
  • Ảnh hưởng đến phổi: Theo thống kê cho thấy các trường hợp bị thuyên tắc phổi, rối loạn đông máu ở động mạch chính của phổi do viêm khớp tự miễn cao hơn 6 lần các nguyên nhân gây bệnh khác. 
  • Mắc thêm các bệnh viêm khớp tự miễn khác: Hiện nay các nhà khoa học thống kê được có hơn 80 bệnh lý tự miễn khác nhau, đặc điểm chung của các bệnh lý này đều gây sưng đỏ khớp, biến dạng khớp. Khi người bệnh mắc từ 3 bệnh tự miễn trở lên thì được gọi là hội chứng đa miễn (MAS). 
  • Trầm cảm: Hệ miễn dịch và hệ thần kinh có mối quan hệ liên kết chặt chẽ với nhau. Do đó khi bị viêm khớp tự miễn người bệnh có nguy cơ bị rối loạn cảm xúc và trầm cảm kéo dài khi phải sống chung với các triệu chứng của bệnh trong thời gian dài mà không có dấu hiệu thuyên giảm. 

Hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra cách điều trị triệt để bệnh viêm khớp tự miễn. Các phương pháp hiện nay chủ yếu giúp kiểm soát bệnh, ngăn bệnh tiến triển nặng và cải thiện các triệu chứng sưng nhức, giúp người bệnh đi lại dễ dàng hơn. 

Trong phác đồ điều trị các bệnh lý viêm khớp tự miễn, điều quan trọng nhất là cần điều hòa hệ miễn dịch. Bởi hệ miễn dịch bị rối loạn, bị tổn thương là nguyên nhân chính gây nên bệnh, do đó nếu có thể điều hòa hệ miễn dịch sẽ giúp bệnh không tiếp tục tăng nặng thêm, hạn chế nguy cơ bị biến dạng khớp, tàn phế. Hy thiêm từ xa xưa là loại cây được sử dụng rất nhiều trong điều trị các bệnh phong thấp (một loại bệnh viêm khớp tự miễn ngày nay), sử dụng cao hy thiêm giúp giảm nhức mỏi chân tay, giảm sưng khớp rất tốt. Ngày nay, kế thừa từ y học cổ truyền, các nhà khoa học đã cho ra đời sản phẩm hỗ trợ từ cây hy thiêm

Cây hy thiêm có công dụng giúp điều hòa hệ miễn dịch, giảm sưng, viêm khớp, cải thiện và ngăn bệnh viêm khớp tự miễn tiến triển nặng

Cây hy thiêm có công dụng giúp điều hòa hệ miễn dịch, giảm sưng, viêm khớp, cải thiện và ngăn bệnh viêm khớp tự miễn tiến triển nặng

Cây hy thiêm đã được chiết xuất bằng công nghệ Lượng tử hiện đại, không chỉ giúp sàng lọc bụi bẩn, tạp chất mà còn thu được hàm lượng chất darutin kháng viêm, giảm đau tinh khiết nhất, an toàn cho người sử dụng. Cây hy thiêm trong sản phẩm hỗ trợ sẽ được kết hợp cùng các dưỡng chất bổ sung cho khớp như MSM, l-carnitine, pregnenolone, magie, boron giúp tăng khả năng hấp thụ canxi vào xương, tái tạo sụn khớp, tăng năng lượng cho cơ thể. 

Tóm lại các bệnh viêm khớp tự miễn gây ra do rối loạn hệ miễn dịch bị rối loạn, mất khả năng phân biệt các kháng nguyên, gây sưng đỏ khớp và biến dạng khớp. Do đó để có thể kiểm soát được bệnh một cách tốt nhất người bệnh cần điều hòa hệ miễn dịch và bổ sung dưỡng chất nuôi dưỡng khớp khỏe mạnh trở lại. 

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến viêm khớp tự miễn, hãy để lại bình luận xuống phía dưới để được chuyên gia tư vấn chi tiết.

Dược sĩ Bình Nguyên

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Hoang-Thap-Linh

Bình luận