Viêm cổ tử cung là gì?

Viêm cổ tử cung hay viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng tử cung (phần thấp nhất của tử cung) bị viêm loét, sưng tấy, mưng mủ do nhiễm khuẩn, nấm hay ký sinh trùng tấn công. Viêm nhiễm sẽ xảy ra khi có sự kích thích, tổn thương tế bào lót hoặc có sự xâm nhập của vi khuẩn, virus vào cổ tử cung và gây viêm tại đây.

Tình trạng viêm được phân thành hai loại gồm cấp tính và mãn tính. Trường hợp bị viêm cổ tử cung cấp tính nhưng không được chữa trị sớm sẽ chuyển sang mãn tính và gây nhiều biến chứng. 

vi-khuan-nam-ky-sinh-trung-la-tac-nhan-gay-ra-viem-co-tu-cung.webp

Vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng là tác nhân gây ra viêm cổ tử cung

Triệu chứng viêm cổ tử cung

Viêm tử cung hay âm đạo thường không có biểu hiện rõ ràng nên khiến người bệnh khó phát hiện. Một số dấu hiệu viêm cổ tử cung phổ biến có thể kể đến là:

  • Khí hư ra nhiều bất thường.
  • Xuất hiện những cơn đau ở vùng bụng dưới.
  • Đau khi quan hệ và sau đó có hiện tượng chảy máu.
  • Ra máu không trong những ngày đèn đỏ.
  • Cảm giác áp lực vùng khung chậu. Đôi khi cảm thấy đau ở khu vực vùng chậu và bụng, tuy nhiên trường hợp này khá hiếm.
  • Khó tiểu, tiểu gây đau hoặc bị đi tiểu thường xuyên.
  • Bên cạnh các dấu hiệu kể trên, qua hình ảnh siêu âm ổ bụng sẽ cho thấy cổ tử cung có thể bị loét, sưng đỏ và phù nề.

qua-hinh-anh-sieu-am-co-the-hien-tuong-loet-sung-do-va-phu-ne-khi-bi-viem-co-tu-cung.webp

Qua hình ảnh siêu âm có thể hiện tượng loét, sưng đỏ và phù nề khi bị viêm cổ tử cung

Ngoài những triệu chứng này, bác sĩ sẽ cho bạn thực hiện thêm một số xét nghiệm như sinh khiết cổ tử cung, cấy dịch cổ tử cung, thăm khám vùng chậu, xét nghiệm Pap để chẩn đoán chính xác hơn. Vì vậy, nếu bạn đang gặp bất kỳ triệu chứng bất thường nào, hãy tiến hành sắp xếp thời gian gặp bác sĩ để được thăm khám, chẩn đoán bệnh lý sớm nhất.

Nguyên nhân dẫn đến viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung xảy ra do rất nhiều nguyên nhân nhưng phổ biến nhất là bởi nhiễm khuẩn qua đường tình dục. Dưới đây là những thủ phạm gây viêm nhiễm ở cổ tử cung:

Nguyên nhân do nhiễm trùng

Đây là nguyên nhân chính gây ra viêm cổ tử cung, đặc biệt là viêm cổ tử cung cấp tính. Vi khuẩn từ bên ngoài xâm nhập vào tụ cầu hoặc liên cầu của tử cung và gây viêm nhiễm tại đây. Vi khuẩn có thể xuất phát từ những nguyên nhân thứ cấp/bệnh lý hoặc nguồn lây như sau:

  • Viêm âm đạo: Âm đạo bị viêm do nấm, vi khuẩn tấn công lâu ngày mà không được chữa trị sẽ dẫn đến viêm cổ tử cung, thậm chí là ung thư cổ tử cung.
  • Quan hệ tình dục không an toàn: Việc quan hệ quá sớm, không sử dụng bao cao su, quan hệ thô bạo hay quan hệ với nhiều bạn tình chính là tác nhân hàng đầu dẫn đến viêm cổ tử cung. Đặc biệt nếu quan hệ với các bạn tình mắc các bệnh xã hội như giang mai, lậu, sùi mào gà… sẽ dễ dẫn đến viêm cổ tử cung nặng. 
  • Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ: Viêm nhiễm cổ tử cung có thể xảy ra do chính thói quen sinh hoạt hàng ngày của phụ nữ. Nếu vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, đúng cách thì rất dễ mắc các bệnh phụ khoa. Vì vậy, để ngăn ngừa tình trạng nấm, ngứa vùng kín dẫn đến viêm nhiễm thì chị em cần giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, mặc đồ lót khô thoáng, thoải mái. 
  • Nạo hút thai nhiều lần: Những người từng nạo phá thai sẽ có nguy cơ bị viêm cổ tử cung cao hơn bình thường. Lý do là vì thủ thuật này sẽ gây tổn thương tử cung, rất dễ xảy ra tình trạng viêm nhiễm. 
  • Dị ứng: Vùng kín khá nhạy cảm và dễ bị dị ứng từ những tác nhân bên ngoài. Do đó, nếu sử dụng dung dịch vệ sinh, chất bôi trơn kém chất lượng sẽ dễ khiến cô bé dị ứng, từ đó gây nên tình trạng viêm ở cổ tử cung.

Nguyên nhân không do nhiễm trùng: 

Ngoài những nguyên nhân trên, viêm cổ tử cung có thể xuất phát từ sự kích thích hoặc tế bào lót cổ tử cung bị tổn thương. Những yếu tố này có thể xuất phát từ những nguyên nhân như:

  • Kích ứng từ các chất tẩy rửa, thụt rửa tinh trùng, latex được sử dụng trong các loại bao cao su.
  • Sự phản ứng quá đà của cổ tử cung, màng ngăn, nắp cổ tử cung với những yếu tố bên ngoài như băng vệ sinh, ống dẫn tinh,...
  • Người bệnh thực hiện các biện pháp xạ trị hoặc bị bệnh viêm toàn thân.

thuc-hien-cac-bien-phap-xa-tri-co-the-gay-ra-viem-nhiem-co-tu-cung.webp

Thực hiện các biện pháp xạ trị có thể gây ra viêm nhiễm cổ tử cung

Tình trạng viêm cổ tử cung có nguy hiểm không? 

Viêm cổ tử cung nhẹ có thể điều trị dứt điểm và không gây hại đến người bệnh. Ngược lại, nếu không có biện pháp cải thiện nó sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, bao gồm:

Ung thư tử cung

Tình trạng viêm ở cổ tử cung diễn ra lâu ngày mà không có biện pháp khắc phục sẽ làm phá vỡ cấu trúc của các tế bào. Lâu dần sẽ hình thành những tế bào ác tính, hủy hoại cấu trúc niêm mạc tử cung và cấu tạo cổ tử cung.

Từ đó, dẫn đến hình thành các tế bào ung thư. Bệnh có thể tiến triển âm thầm khiến nhiều người không ý thức được mức độ nguy hiểm của nó. Đến khi phát hiện thì đã ở thời kỳ nguy hiểm hoặc đã di căn và có tỷ lệ tử vong cao.

Làm giảm khả năng sinh sản

Bất cứ bệnh phụ khoa nào cũng có thể trở thành tác nhân cản trở khả năng mang thai ở nữ giới. Chính vì vậy, những người bị viêm cổ tử cung sẽ khó có con hơn bình thường. 

Lý do là vì tình trạng viêm nhiễm có thể làm thay đổi tổ chức sinh sản và cấu trúc tử cung. Điều này sẽ khiến trứng và tinh trùng không có nơi làm tổ để thụ tinh. Ngoài ra, viêm cổ tử cung còn dẫn tới thay đổi độ pH âm đạo, khiến tinh trùng khó sống sót khi vào âm đạo, làm tăng nguy cơ vô sinh - hiếm muộn.

Thủ phạm gây ra nhiều bệnh phụ khoa 

Khi cổ tử cung bị viêm nhiễm sẽ tạo điều kiện cho nấm, vi khuẩn xâm nhập lên trên và gây ra các căn bệnh khác ở đường sinh dục như: Viêm vùng chậu, viêm ống dẫn trứng, viêm nội mạc tử cung,... 

Ảnh hưởng đến chuyện vợ chồng

Việc ra nhiều khí hư có mùi hôi khó chịu, tăng tiết dịch âm đạo sẽ khiến chị em cảm thấy tự ti khi gần gũi chồng. Ngoài ra, viêm cổ tử cung cũng khiến người bệnh đau rát sau khi quan hệ nên càng lảng tránh chuyện ấy.

ung-thu-co-tu-cung-la-bien-chung-nguy-hiem-nhat-do-viem-co-tu-cung.webp

Ung thư cổ tử cung là biến chứng nguy hiểm nhất do viêm cổ tử cung gây ra

XEM THÊM: Rong kinh ở phụ nữ: Coi chừng u xơ tử cung

Điều trị viêm cổ tử cung bằng cách nào?

Để việc điều trị viêm cổ tử cung mang lại hiệu quả cao nhất thì cần xác định nguyên nhân chính gây bệnh là gì. Nếu viêm tử cung do dị ứng dung dịch vệ sinh hay thuốc bôi trơn thì không cần điều trị. Nhưng nếu viêm cổ tử cung do nhiễm trùng thì cần có phương pháp chữa trị phù hợp để ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm. 

Điều trị bằng thuốc

Những trường hợp viêm cổ tử cung nhẹ có thể điều trị nội khoa bằng thuốc. Tùy theo căn nguyên gây viêm cổ tử cung, bác sĩ sẽ kê những loại thuốc uống hoặc thuốc đặt phù hợp cho bệnh nhân. Những loại thuốc thường được sử dụng ví dụ như thuốc trị nấm, thuốc kháng sinh, thuốc kháng virus.

Phương pháp ngoại khoa 

Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, nếu trường hợp viêm cổ tử cung tiến triển nặng hơn, bác sĩ có thể cho người bệnh thực hiện một số biện pháp điều trị kèm theo. Ví dụ như: 

Liệu pháp laser

Các tế bào bị viêm nhiễm ở cổ tử cung sẽ được đốt cháy bằng các tia laser với cường độ cao. Vì được gây mê nên người bệnh sẽ không bị đau trong quá trình điều trị.

Đốt điện

Thủ thuật này sẽ sử dụng nhiệt độ cao để đốt cháy, tiêu hủy các tế bào bị viêm nhiễm ở cổ tử cung. Đầu tiên, bệnh nhân sẽ được gây tê để giảm cảm giác đau đớn. Tiếp đến sẽ dùng thiết bị chuyên dụng để vệ sinh cổ tử cung sạch sẽ. Sau đó, các bác sĩ sẽ đốt cháy các tế bào mô bệnh bằng que tỏa nhiệt.

Sử dụng thêm thảo dược hỗ trợ

Sử dụng thảo dược có tác dụng chống viêm, hỗ trợ tăng cường miễn dịch, chống oxy hóa, kháng vi sinh là giải pháp hiệu quả để cải thiện các bệnh phụ khoa. Trước thực tế đó, không ít người bị viêm cổ tử cung đã tìm để sản phẩm thảo dược chứa chất chống viêm thực vật, có khả năng kích thích cơ thể sản sinh nội tiết tố, lưu thông khí huyết. 

Một trong số đó là các loại thảo dược như trinh nữ hoàng cung kết hợp với hoàng cầm, hoàng kỳ, khương hoàng. Những loại thảo dược này đã được nghiên cứu tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương năm 2013 và chứng minh có tác dụng tốt với bệnh phụ khoa. Ngoài ra, một số nghiên cứu tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt – Xô về tác dụng của cây trinh nữ hoàng cung, được kiểm nghiệm trên 158 bệnh nhân mắc bệnh u xơ tuyến tiền liệt và u xơ tử cung, kết quả mang lại hiệu quả tốt.

Hoang-ky-hoang-cam-khuong-hoang-trinh-nu-hoang-cung-giúp-cai-thien-viem-o-co-tu-cung.webp

Các thảo dược giúp cải thiện tình trạng viêm ở cổ tử cung

XEM THÊM: Tác dụng của trinh nữ hoàng cung với bệnh nhân u xơ tử cung

Phòng ngừa viêm cổ tử cung bằng cách nào?

Nếu áp dụng các bí kíp sau, thì bạn sẽ không phải lo bệnh viêm cổ tử cung “ghé thăm”: 

Cải thiện chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh hơn: Bạn nên bổ sung thêm nhiều loại trái cây, rau xanh, những loại thực phẩm có lợi cho cổ tử cung. Đặc biệt những chất như acid folic sẽ giúp giảm được nguy cơ bị viêm tử cung và chuyển biến thành ung thư cổ tử cung. Những chất chống oxy hóa cũng giúp cho tử cung trung hòa ảnh hưởng của chất độc hại tốt hơn.

Hạn chế tổn thương cho vùng tử cung: Nên quan hệ lành mạnh, tránh thô bạo dẫn đến những tổn thương ở vùng kín. Vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày. Hãy sử dụng dung dịch vệ sinh có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để không gây dị ứng cô bé. Không lạm dụng thuốc kháng sinh vì chúng có thể tiêu diệt các vi khuẩn có lợi cho vùng âm đạo. Mặc đồ lót rộng, thoải mái, thấm hút mồ hôi để tạo cảm giác thông thoáng vùng kín.

Kiểm soát lối sống lành mạnh: Thăm khám phụ khoa định kỳ để phát hiện các dấu hiệu bất thường trên cơ thể. Hạn chế căng thẳng, mệt mỏi trong cuộc sống. Điều này có thể khiến dễ mắc bệnh viêm cổ tử cung hơn. Từ bỏ thuốc lá nếu bạn bị chứng nghiện thuốc. Cải thiện giấc ngủ, thường xuyên tập thể dục để tăng cường hệ miễn dịch tốt cho cơ thể và tử cung.

Tạm kết

Viêm cổ tử cung không quá nguy hiểm nhưng cần điều trị sớm để tránh những những biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe. Chính vì vậy, khi có những dấu hiệu phụ khoa bất thường hãy đến các cơ sở y tế thăm khám để xác định rõ bệnh, từ đó có hướng điều trị phù hợp. Nếu còn bất kỳ thắc mắc, vấn đề nào cần được giải đáp liên quan đến viêm cổ tử cung hoặc các bệnh phụ khoa khác, vui lòng liên hệ đến tổng đài 024. 38461530 - 028. 62647169 để được hỗ trợ.

Link tham khảo:
https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/cervicitis/diagnosis-treatment/drc-20370818
https://www.webmd.com/women/guide/cervicitis
https://www.healthline.com/health/cervicitis#prevention
https://my.clevelandclinic.org/health/diseases/15360-cervicitis
https://www.medicalnewstoday.com/articles/321573#symptoms 

Dược sĩ Lam Hồng

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-nga-phu-khang.webp

Bình luận