Vảy nến khiến bạn cảm thấy ngứa liên tục, càng gãi càng ngứa, nhiều khi không tập trung làm được gì, ngủ cũng không ngon giấc. Vì thế, cách chữa vảy nến tại nhà bằng nguyên liệu thiên nhiên có sẵn đang được nhiều người quan tâm. Hãy đọc ngay bài viết dưới đây để áp dụng nhé!

Cách chữa bệnh vảy nến tại nhà từ nguyên liệu có sẵn

Người bệnh vảy nến mức độ nhẹ hoặc mới mắc có thể dùng giấm táo, lô hội, nghệ để giảm triệu chứng bệnh. 

Sử dụng giấm táo:

Giấm táo chứa nhiều enzyme và lợi khuẩn tốt cho sức khỏe, khi bôi ngoài da giúp sát khuẩn, giảm viêm ngứa da. Tuy nhiên, trong giấm táo chứa acid có thể gây kích ứng, bỏng da. Để tránh điều này, bạn nên pha loãng giấm táo theo tỷ lệ ít nhất 1:1 bằng nước trước khi dùng.

Sử dụng lô hội:

Thành phần chính của lô hội là nước cùng các dưỡng chất có tác dụng giữ ẩm, phục hồi da rất hiệu quả trong việc giảm đỏ và sưng viêm nên rất thích hợp dùng cho người bị vảy nến.

Dùng lô hội giúp giảm nhẹ triệu chứng vảy nến

Dùng lô hội giúp giảm nhẹ triệu chứng vảy nến

Sử dụng nghệ:

Curcum1n - một phenol tự nhiên có trong củ nghệ khá nổi tiếng với đặc tính chống viêm, hiệu quả cho những người bị viêm khớp vảy nến.

Hoạt chất curcumin ở trong nghệ có tác dụng chống viêm hiệu quả

Hoạt chất curcumin ở trong nghệ có tác dụng chống viêm hiệu quả

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể tận dụng curcumin trong nghệ bằng cách tăng cường sử dụng loại gia vị này trong bữa ăn hoặc dùng các sản phẩm chứa chiết xuất curcumin.

>> Xem thêm: Bệnh vảy nến có trị được không?

Tắm lá giúp giảm nhẹ triệu chứng bệnh vảy nến

Triệu chứng vảy nến có thể có diện tích lớn, nổi lác lác nhiều vị trí trên cơ thể nên việc tắm lá để giảm nhẹ triệu chứng được dùng phổ biến. Các loại lá thường được dùng để tắm như: 

Tắm nước lá trà xanh: Lá trà có tác dụng giảm viêm, giảm ngứa rát. chống oxy hóa thúc đẩy da nhanh lành. Acid tan1n trong lá trà có thể sát khuẩn, điều trị mụn nước, ngăn ngừa lở loét, tuy nhiên sẽ gây khô da nên cần dưỡng ẩm sau khi tắm. 

Tắm nước lá trầu không: Lá trầu giúp sát khuẩn, kháng viêm, giảm mẩn đỏ của bệnh vảy nến. Ngoài ra, tắm lá trầu không còn giúp dưỡng ẩm cơ thể. 

Tắm nước lá lốt: Trong lá lốt có tác dụng phục hồi tổn thương trên tế bào. giúp dưỡng ẩm, chống nứt nẻ, giảm ngứa ngáy và bong tróc của bệnh vảy nến. 

Cách dùng lá tắm giúp giảm triệu chứng vảy nến hiệu quả

Cách dùng lá tắm giúp giảm triệu chứng vảy nến hiệu quả

Biện pháp chăm sóc tại nhà hỗ trợ cải thiện bệnh vảy nến

Bên cạnh việc sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên như đã nêu ở trên, bệnh vảy nến cũng có thể cải thiện nhờ những biện pháp sau: 

Tắm nắng: Vitamin D trong ánh nắng mặt trời mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là làn da bị vảy nến. Tuy nhiên, bạn nên thoa kem chống nắng SPF 30 hoặc cao hơn để bảo vệ da và không nên tắm nắng trực tiếp quá 20 phút mỗi ngày, không quá ba ngày mỗi tuần.

Sử dụng máy tạo độ ẩm không khí: Sử dụng máy trong thời gian mùa đông để giúp ngăn ngừa da khô. Tránh làm bệnh nặng hơn.

Tập thiền, yoga để thư giãn tinh thần: Căng thẳng là một yếu tố kích hoạt lớn gây khởi phát hoặc làm bệnh nặng thêm. Thư giãn tinh thần giúp làm giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của các đợt bùng phát vảy nến.

Tắm nắng hợp lý giúp cải thiện vảy nến

Tắm nắng hợp lý giúp cải thiện vảy nến

>> Xem thêm: Người mắc vảy nến dễ bị trầm cảm 

Dùng sản phẩm thảo dược để đẩy lùi vảy nến tại nhà

Các biện pháp chữa vảy nến tại nhà như dùng nguyên liệu có sẵn, tắm lá có thể giúp làm giảm triệu chứng viêm, ngứa da ở bệnh vảy nến. Tuy nhiên chỉ hiệu quả trong trường hợp vảy nến thể nhẹ hoặc mang tính hỗ trợ. Phương pháp này chỉ giúp cắt triệu chứng tạm thời, chưa tác động đến phần gốc rễ của bệnh. Mặt khác, trong nhiều trường hợp bệnh vảy nến ở mức độ trung bình - nặng, có vết thương hở khi áp dụng có thể gây nhiễm trùng, bội nhiễm ở vùng da bị tổn thương, làm nặng thêm tình trạng bệnh. Khi có dấu hiệu lạ thường, bạn nên dừng áp dụng phương pháp này. 

Để giúp cải thiện tốt triệu chứng, ngừa phát bệnh thì điều quan trọng là phải điều hòa hệ miễn dịch bên trong! Nếu chỉ làm giảm triệu chứng bằng các phương pháp tại nhà thì khi bệnh phát triển sẽ khó điều trị, bệnh hay tái phát. Phương pháp giúp kiểm soát vảy nến hiệu quả nhất hiện nay là kết hợp “trong uống - ngoài bôi” từ thảo dược ngay từ sớm. Vừa giúp cải thiện triệu chứng bên ngoài, vừa tăng cường chức năng hệ miễn giúp phòng ngừa tái phát và ngăn chặn biến chứng bệnh vảy nến. Đặc biệt, sản phẩm thảo dược nên an toàn, không gây tác dụng phụ trên da, không hại gan thận khi sử dụng kéo dài. Điển hình là bộ sản phẩm thảo dược với trong uống viên nén chứa sói rừng (bí kíp đẩy lùi vảy nến của Vua Hùng) và ngoài bôi kem dược liệu chứa chitosan đã được nghiên cứu lâm sàng tại các bệnh viện lớn.

Với viên uống chứa Sói rừng được sản xuất bằng công nghệ lượng tử sẽ giúp tác động và củng cố đến nguyên nhân sâu xa của bệnh vảy nến - rối loạn hệ miễn dịch:

  • Sản phẩm tác động đến căn nguyên của bệnh giúp ngăn cản tiến triển, ngừa tái phát bệnh do có tác dụng điều hòa miễn dịch, ngăn tự miễn với nhóm dược liệu Sói rừng, Bạch thược, Nhàu. Sản phẩm giúp điều hòa tế bào miễn dịch gây bệnh, không gây ức chế miễn dịch toàn thân như thuốc tây.
  • Giúp giảm các triệu chứng bên ngoài như viêm ngứa da, bong tróc, đau nhức cơ thể nhờ có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, lợi thấp với nhóm dược liệu Nhũ hương, Thổ phục linh, Nhàu, Hoàng bá.

Kem bôi dược liệu chứa Chitosan giúp giải quyết nhanh triệu chứng ngoài da, bạt sừng, sạch tổn thương vảy nến:

  • Giảm viêm ngứa, làm sạch các vảy da do có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm (Ba chạc, lá Sòi, Kẽm); bạt sừng, bong vảy, ngăn chặn sự phát triển của các lớp sừng (Chitosan, Phá cố chỉ). Sản phẩm thảo dược dùng lâu dài không gây teo da.
  • Làm mịn và phục hồi lại da sau tổn thương do có tác dụng làm mềm, dưỡng ẩm, tăng tái tạo da, cung cấp dưỡng chất cho da (Chitosan, MSM, dầu Dừa).

Để biết thêm thông tin chi tiết về tình trạng vảy nến cũng như phương pháp điều trị, bạn vui lòng để lại câu hỏi trong phần bình luận, đội ngũ chuyên gia sẽ hỗ trợ tư vấn cho bạn.

Dược sĩ Thu Hiền

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-kim-mien-khang.webp

Bình luận