Đau dạ dày là bệnh lý tiêu hóa đang ngày càng gia tăng hiện nay tại nước ta, bệnh ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhiều người. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về các dấu hiệu thường gặp của bệnh đau dạ dày và cách giảm cơn đau tại nhà.

Các triệu chứng đau dạ dày thường gặp

Dưới đây là những dấu hiệu sớm của bệnh đau dạ dày. Hiểu rõ các biểu hiện của bệnh là bước đầu tiên để chẩn đoán và điều trị hiệu quả.

1. Đau bụng vùng thượng vị

Vị trí cơn đau xảy ra là ở vùng chính giữa hoặc trên rốn, có thể lan ra hai bên. Cơn đau được mô tả qua cảm giác:

  • Âm ỉ, khó chịu, hoặc nhói buốt.
  • Cơn đau có thể dữ dội hoặc âm ỉ, thường xuất hiện sau khi ăn, khi đói, hoặc bất chợt.
  • Có thể kèm theo cảm giác nóng rát, tức tức, đầy bụng, chán ăn.

Cơn đau diễn ra theo mức độ từ nhẹ: Cơn đau âm ỉ, dễ chịu, có thể tự khỏi… cho đến cơn đau nặng: Cơn đau dữ dội, ảnh hưởng sinh hoạt, cần đi khám bác sĩ.

2. Ợ nóng, ợ chua

Người bệnh có cảm giác nóng rát, chua lên cổ họng, ngực, có thể kèm theo vị chua, đắng trong miệng. Nguyên nhân là do acid dạ dày trào ngược lên thực quản. Tình trạng này thường xảy ra sau khi ăn, khi nằm, hoặc cúi người, có thể kèm theo ợ hơi, buồn nôn.

o-hoi-la-dau-hieu-cua-benh-da-day.webp

Ợ nóng, ợ hơi là triệu chứng thường gặp của trào ngược dạ dày

3. Buồn nôn và nôn

Buồn nôn và nôn cũng có thể là triệu chứng của đau dạ dày. Buồn nôn là cảm giác muốn nôn nhưng chưa nôn được, còn nôn là tình trạng người bệnh nôn ra thức ăn hoặc chất lỏng từ dạ dày. Buồn nôn và nôn có thể gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm ngộ độc thực phẩm, say tàu xe. Đôi khi nôn, buồn nôn có thể kèm theo tiêu chảy, đau bụng, ợ nóng...

4. Tiêu chảy

Tiêu chảy là tình trạng phân lỏng và nhão hơn bình thường. Nó có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, bao gồm ngộ độc thực phẩm, nhiễm khuẩn dạ dày và ruột. Tiêu chảy có thể gây mất nước, mất điện giải, vì vậy người bệnh tiêu chảy cần được bổ sung nước và điện giải kịp thời. Ở người viêm loét dạ dày tá tràng, tiêu chảy đôi khi có kèm theo buồn nôn, nôn, đau bụng, sốt.

5. Chán ăn

Là tình trạng mất cảm giác thèm ăn, không muốn ăn, điều này khiến người bệnh mệt mỏi, sụt cân, thiếu năng lượng. Tình trạng này còn có thể gây ra bởi sự căng thẳng, suy nhược cơ thể. Vì vậy, nếu bị sụt cân, chán ăn thì bạn cũng nên đi khám càng sớm càng tốt để tìm ra nguyên nhân và hướng điều trị phù hợp.

dau-da-day-khien-ban-bi-chan-an_-an-khong-tieu.webp

Chán ăn, ăn không tiêu có thể do bệnh viêm loét dạ dày

6. Đầy bụng

Đây là triệu chứng thường gặp ở những người đau dạ dày, người bệnh có cảm giác no, căng tức ở bụng, có thể kèm theo ợ hơi, đầy hơi, khó tiêu. Tình trạng này có thể xuất hiện bất cứ lúc nào, cả khi đói hoặc no, và thường trở nên tồi tệ hơn sau khi ăn. Biểu hiện người bệnh thường gặp bao gồm:

  • Cảm giác căng tức, chướng bụng, khó chịu ở vùng bụng trên hoặc bụng dưới.
  • Có thể kèm theo ợ hơi, ợ chua, buồn nôn, đầy hơi, khó tiêu.
  • Âm thanh trong bụng (tiếng ọc ọc, tiếng ùng ục).
  • Cảm giác no sớm khi ăn.
  • Bụng to hơn bình thường.

Ngoài ra, một số dấu hiệu cảnh báo bệnh đau dạ dày nguy hiểm cần đi khám bác sĩ ngay:

  • Đau bụng dữ dội, không giảm.
  • Nôn ra máu hoặc phân đen.
  • Sốt cao.
  • Sụt cân nhanh chóng.
  • Mệt mỏi, suy nhược.

Bạn cũng cần lưu ý rằng các dấu hiệu trên có thể xuất hiện riêng lẻ hoặc kết hợp với nhau với mức độ và thời gian kéo dài khác nhau, tùy theo nguyên nhân gây bệnh. Nếu bạn gặp từ 3 dấu hiệu trở lên trong số này, đặc biệt là nếu chúng nghiêm trọng hoặc kéo dài, hãy đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Các biện pháp giảm đau dạ dày nhanh chóng tại nhà

Bên cạnh việc đi khám, dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ thì dưới đây là một số biện pháp giảm đau dạ dày nhanh chóng tại nhà bạn có thể áp dụng tạm thời

1. Uống nhiều nước

Nước giúp bù lại lượng nước và điện giải bị mất do tiêu chảy, nôn mửa, hoặc do hoạt động của hệ tiêu hóa kém hiệu quả. Bạn có thể uống nước lọc, nước ấm, nước gừng, nước chanh pha loãng… Đặc biệt, bạn cần tránh các loại đồ uống có gas, cà phê, rượu bia vì có thể làm kích thích dạ dày.

2. Dùng thảo dược tự nhiên giảm đau dạ dày

Bên cạnh thuốc tây y thì xu hướng hiện nay có rất nhiều chuyên gia và người bệnh đau dạ dày sử dụng giải pháp thảo dược bao gồm các dược liệu như hạt bưởi, chè dây, dạ cẩm tím, bột nghệ… kết hợp với các hoạt chất tự nhiên như glycine, magie, kẽm mang lại tác dụng toàn diện với bệnh viêm loét dạ dày tá tràng, trào ngược dạ dày thực quản... Bao gồm các tác dụng như: trung hòa acid dịch vị, ức chế tiết acid dạ dày, bảo vệ niêm mạc dạ dày, tiêu diệt vi khuẩn HP, kích thích quá trình làm lành vết loét dạ dày, nhờ đó giảm nhanh cơn đau dạ dày cũng như các triệu chứng của bệnh đau dạ dày. Đặc biệt, sản phẩm được chiết xuất bằng công nghệ lượng tử giúp loại bỏ hoàn toàn tạp chất và thu được tối đa hoạt chất nên bạn sẽ cảm nhận được hiệu quả nhanh chóng và an toàn khi sử dụng lâu dài. 

thao-duoc-chua-dau-da-day-hieu-qua.webp

Người bị đau dạ dày có thể dùng giải pháp thảo dược để cải thiện cơn đau

3. Chườm ấm

Bạn có thể dùng khăn ấm hoặc túi sưởi ấm chườm lên vùng bụng trên rốn (vị trí dạ dày) trong khoảng 15-20 phút, bởi nhiệt độ ấm giúp thư giãn cơ trơn dạ dày, giảm co thắt và giảm đau dạ dày nhanh chóng.

4. Nghỉ ngơi, tránh căng thẳng stress

Nghỉ ngơi đầy đủ giúp cơ thể phục hồi và giảm bớt căng thẳng - một trong những nguyên nhân gây đau dạ dày. Cùng với đó, bạn cũng nên tránh hoạt động thể chất quá sức và ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm.

5. Ăn thức ăn dễ tiêu hóa

Người bệnh đau dạ dày nên chọn những thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa như cháo, súp, cơm trắng, bánh mì, nên chia nhỏ bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày, ăn chậm, nhai kỹ. Đặc biệt, cần tránh thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh, thức ăn sống lạnh… Bạn có thể bổ sung một số thực phẩm giúp giảm triệu chứng đau dạ dày vào bữa ăn hàng ngày như trà gừng, thêm gừng hoặc nghệ vào món ăn, uống bột nghệ, ăn sữa chua…

Đau dạ dày là tình trạng phổ biến với nhiều nguyên nhân và biểu hiện khác nhau. Việc nhận biết sớm các dấu hiệu đau dạ dày và đi khám bác sĩ kịp thời là rất quan trọng để được chẩn đoán và điều trị đúng cách. Bạn hãy dùng thuốc kết hợp với các biện pháp giảm đau dạ dày tại nhà sẽ giúp bạn cải thiện đáng kể cơn đau thượng vị, ợ hơi, ợ chua, buồn nôn… do viêm loét, trào ngược dạ dày gây ra. 

Nếu cần hỗ trợ thêm thông tin, bạn đừng ngần ngại bình luận xuống phía dưới để được chuyên gia giải đáp!

Chuyên gia tiêu hóa

Dược sĩ Thanh Lan

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Da-Day-A-Au.webp

Bình luận