Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình khởi phát và diễn tiến của bệnh viêm da cơ địa. Rau xanh, hoa quả tươi là những thực phẩm luôn được các chuyên gia khuyên bệnh nhân nên bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày. Vậy bệnh nhân viêm da cơ địa nên ăn những loại rau củ nào? 

Biểu hiện khi mắc bệnh viêm da cơ địa 

Viêm da cơ địa có thể ảnh hưởng đến bất kỳ vùng da nào nhưng thường gặp là vùng bàn tay và các nếp gấp (khoeo chân, khuỷu tay...). Các triệu chứng rầm rộ từng đợt rồi thuyên giảm và sau một thời gian sẽ lặp lại. Chính vì vậy, bệnh lý này ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống, làm người bệnh mệt mỏi và khó chịu.

Biểu hiện phổ biến nhất của viêm da cơ địa là ngứa ngáy và da khô ráp, nổi mẩn đỏ. Sau đó trên da dần xuất hiện các biểu hiện như thô ráp, bong tróc… 

Ngoài ra, người bệnh cũng có khả năng gặp phải các triệu chứng khác bao gồm: Xuất hiện các mảng da tối màu hoặc có màu đỏ/ nâu xám; Da nổi mụn nước nhỏ, chảy dịch khi bị vỡ; Các mảng da đóng vảy khô hoặc phồng rộp.…

Do ngứa nhiều người bệnh phải gãi, vùng da bệnh rất dễ bị trầy xước, có thể bị nhiễm trùng, tổn thương sẽ sưng viêm, tiết mủ đục, có mùi hôi. Tình trạng ngứa mạn tính và việc chà xát kéo dài sẽ khiến da dày lên. Đặc điểm da của người bệnh viêm da cơ địa thường khô, nứt nẻ.

Biểu hiện phổ biến của viêm da cơ địa là khô ráp và ngứa ngáy 

Biểu hiện phổ biến của viêm da cơ địa là khô ráp và ngứa ngáy 

Viêm da cơ địa có nguy hiểm không?

Do viêm da cơ địa biểu hiện thành từng đợt sau đó tự thuyên giảm, với thể nhẹ đa số không gây ra biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu người bệnh bị ngứa và phải gãi nhiều, móng tay dài, nhọn và kém vệ sinh có thể gây nhiễm trùng da. Cấu trúc vùng da bị phá vỡ, lở loét và vết nứt da bị lây nhiễm bởi chủng vi sinh vật. Do đó, khi vết thương trên da lành lặn trở lại có thể để lại sẹo xấu, gây mất thẩm mỹ.

Trường hợp bị bội nhiễm thêm virus gây hội chứng Kaposi-juliusberg (hay eczema herpeticum) khá nặng nề, biểu hiện có sốt, mệt mỏi, mụn nước trên da, tổn thương nội tạng....

Ngoài ra, do bệnh lý mạn tính kéo dài nhiều năm, nếu điều trị sai, lạm dụng các thuốc bôi hoặc uống có Corticoid có thể dẫn đến tình trạng đỏ da toàn thân. Toàn thân người bệnh đỏ, có thể có những đợt sốt, rét run, ngứa thường xuyên...

Viêm da cơ địa có thể gây nhiễm trùng do gãi hoặc vệ sinh kém

Viêm da cơ địa có thể gây nhiễm trùng do gãi hoặc vệ sinh kém

4 loại rau củ tốt cho người bệnh viêm da cơ địa

Viêm da dị ứng được biết đến là một thể phổ biến nhất của bệnh eczema. Ngoài việc chăm sóc da tích cực, tránh các tác nhân kích ứng như xà phòng, hóa chất… một chế độ ăn uống lành mạnh và hạn chế các loại thực phẩm nhất định có thể giúp giảm triệu chứng bệnh. Cụ thể, người bệnh nên kiêng những thực phẩm như: 

Củ dền đỏ (củ cải đường)

Củ cải đường là loại thực vật duy nhất có betalain. Betanin và vulgaxanthin là hai loại betalain- một chất dinh dưỡng giúp bảo vệ các tế bào, protein, và enzym khỏi những áp lực của môi trường, kích thích sản sinh glutathione. Glutathione là một hợp chất chống oxy hóa mạnh thông qua cơ chế tái tạo vitamin E, C đồng thời giúp tăng cường hệ miễn dịch và giải độc cơ thể. Củ cải đường có tác dụng chống viêm nhiễm, giải độc, diệt nấm mốc, bảo vệ cơ quan nội tạng, giảm nguy cơ tai biến, nâng cao sức khỏe, và ngăn ngừa nhiều loại bệnh kinh niên khác và đặc biệt rất tốt cho bệnh viêm da cơ địa.

Đu đủ

Đu đủ là một trong những loại trái cây có hàm lượng đường thấp. Đu đủ chứa cả lycopene và papain, 2 chất chống oxy hóa rất mạnh và hỗ trợ tiêu hóa. Đu đủ giúp tăng cường tái tạo tế baò, cung cấp các vitamin, khoáng chất, tăng cường miễn dịch và chống viêm, do đó là loại quả rất tốt cho bệnh nhân viêm da cơ địa.

Rau họ cải

Các loại rau họ cải như bông cải xanh, cải bắp, cải thìa, cải xoong,… có chứa nhiều chất chống oxy hóa như carotenoid, flavonoids cùng với các vitamin, chất khoáng. Các chất này có tác dụng cực tốt cho bệnh viêm da cơ địa, giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa, giảm viêm, ngứa. Lượng chất xơ cao có trong rau họ cải giúp hệ đường ruột hoạt động tốt hơn và tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch.

Dứa

Với vitaminB1, vitamin C và bromelain – một chất dinh dưỡng thực vật có đặc tính chống viêm mạnh, dứa rất có ích cho những người bệnh viêm da cơ địa. Bên cạnh đó, dứa cũng giàu chất xơ, giúp tăng cường tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng, cải thiện hệ thống tiêu hóa và hệ miễn dịch, 2 cơ quan thường hoạt động kém ở bệnh nhân viêm da cơ địa.

Người bị viêm da cơ địa nên ăn rau họ cải

Người bị viêm da cơ địa nên ăn rau họ cải

Giải pháp từ thiên nhiên cho bệnh nhân viêm da cơ địa

Để cải thiện viêm da cơ địa, những lưu ý trong chế độ ăn uống là rất cần thiết. Bên cạnh việc nên sử dụng những thực phẩm đã đề cập ở trên, người bệnh cũng cần bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất, đặc biệt là kẽm. Thiếu kẽm là một thiếu hụt phổ biến ở những bệnh nhân bị viêm da dị ứng. Kẽm có nhiều đóng góp đối với sức khỏe tổng thể. Kẽm giúp chống các bệnh nhiễm trùng cơ thể, giảm stress, chống oxy hóa và tăng cường hệ miễn dịch. 

Ngoài ra, việc bổ sung kẽm được xem là có vai trò quan trọng đối với bệnh viêm da cơ địa. Một số thực phẩm giàu kẽm có thể kể đến là hải sản (hàu, sò, cua…), các loại hạt, ngũ cốc, nấm…

Nhằm phát huy nhiều hơn tác dụng của kẽm, các nhà khoa học đã tìm ra giải pháp giúp cung cấp kẽm cho làn da bị viêm da cơ địa qua sản phẩm kem bôi từ thiên nhiên có thành phần là kẽm salycilate, một muối của kẽm và acid salicylic. Ngoài ra, sản phẩm này còn kết hợp nhiều thành phần khác như nano bạc, chitosan, dầu hạt neem, chiết xuất vỏ núc nác, dầu dừa mang lại tác động toàn diện cho viêm da cơ địa và các thể bệnh eczema: Vừa giảm ngứa, sát khuẩn, kháng viêm, vừa giúp dưỡng ẩm, tăng tái tạo da và tăng cường sức khỏe cho da. 

Sản phẩm được kế thừa kinh nghiệm của lương y Aditya của Ấn Độ trong việc sử dụng lá neem để chữa lành bệnh viêm da, ngứa, lở loét, bong tróc da. 

Đặc biệt, kem bôi này được bào chế theo công nghệ lượng tử giúp chiết xuất tối đa hoạt chất và loại bỏ các độc tố gây kích ứng da, có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên nên có thể dùng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Trên đây là các thông tin cần thiết về viêm da cơ địa và cách cải thiện bệnh hiệu quả. Nếu còn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại thông tin liên hệ, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn. 

Dược Sỹ Mai Trang

Eczestop.webp

Bình luận