Câu hỏi:

Chào bác sĩ. Tôi muốn hỏi rằng, viêm xoang có di truyền không ạ? Tôi là công nhân nhà máy thuốc lá. 2 năm trở lại đây, mỗi khi trời lạnh hoặc ngồi trước quạt quá lâu thì mũi tôi có dấu hiệu bị nghẹt, khoảng 2-3 tiếng sau thì hết. Gia đình tôi có bố và 2 bác bị viêm xoang với những biểu hiện tương tự. Vậy liệu có phải tôi cũng đang bị viêm xoang? Cách đối phó với tình trạng này như thế nào? Mong bác sĩ giải đáp giúp! Tôi xin cảm ơn! (Lê Thành, Bình Dương)

Trả lời:

Chào bạn! Theo các nghiên cứu, viêm xoang hoàn toàn là bệnh tự phát do yếu tố môi trường sống, nhiễm khuẩn và không có khả năng di truyền. 

Tuy nhiên, các yếu tố gây viêm xoang ngày càng phổ biến, chất lượng không khí đi xuống, đặc biệt bạn lại làm việc trong môi trường phải tiếp xúc với khói bụi. Do đó, cần phải có các biện pháp phòng ngừa cho bản thân, bạn có thể tham khảo và áp dụng một số cách như sau:

- Bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin C để tăng cường sức đề kháng của cơ thể, giúp chống lại tác nhân gây bệnh.

- Hãy thường xuyên vệ sinh nhà ở sạch sẽ thường xuyên để loại bỏ mạt bụi, nấm mốc, hạn chế nguy cơ mắc viêm mũi dị ứng, các bệnh đường hô hấp khác.

- Nên đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, đặc biệt là đến những nơi ô nhiễm, nhiều khói bụi. Điều này không những giữ được độ ẩm cho mũi mà còn có thể ngăn ngừa được sự xâm nhập của vi khuẩn và virus.

Để kiểm soát và phòng ngừa viêm xoang tốt nhất là loại bỏ các tác nhân gây bệnh ngay từ “cửa ngõ” của hệ hô hấp đó là mũi và họng. Do đó, chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng sản phẩm chứa hoạt chất thiên nhiên Hinokitiol chiết xuất từ cây tuyết tùng đỏ kết hợp với chiết xuất lược vàng, kim ngân hoa, cát cánh, xạ can,… Sản phẩm này giúp tiêu diệt vi khuẩn, virus, giảm viêm, giảm bài tiết dịch và ngăn chặn tạo mủ tại các hốc xoang; Phòng và trị sổ mũi, ngạt mũi, viêm xoang hiệu quả.

Trên đây là phần giải đáp chi tiết cho câu hỏi, viêm xoang có di truyền không cũng như các phương pháp đối phó, phòng ngừa bệnh hiệu quả. Nếu còn thắc mắc về viêm xoang cần tư vấn, đừng quên để lại bình luận hoặc thông tin bên dưới, chúng tôi sẽ nhanh chóng giải đáp giúp bạn.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Chuyên gia Tai mũi họng

cong-bo-xit-mui-hong-khiet-thanh.webp

Bình luận