Câu hỏi: Tôi bị á sừng khiến da khô nứt, bong tróc ở các đầu ngón tay. Xin hỏi, bị á sừng nên kiêng gì để bệnh không trở nặng và nhanh được cải thiện ạ? (Ánh Hà- Bình Định).

Chuyên gia trả lời:

Chào bạn! Á sừng là 1 dạng bệnh của viêm da cơ địa gây khó chịu cho người mắc. Trong sinh hoạt hàng ngày, bạn nên lưu ý những điều sau đây:

– Tránh cạy, bóc vẩy da, chọc nhể các mụn nước, chà sát kỳ cọ quá mạnh bằng đá kỳ, bàn chải… làm trầy xước lớp sừng tạo điều kiện cho vùng da bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm nấm trên lớp sừng vốn đã kém sức đề kháng.

– Không nên rửa tay quá nhiều, cần làm khô các kẽ tay sau khi rửa. Bởi nếu để da tay ẩm ướt thì sẽ càng dễ bị vi khuẩn, vi sinh vật, nấm tấn công. Khi chế biến thức ăn, bạn tránh tiếp xúc với mỡ, gia vị như ớt, muối… bằng cách đeo găng tay. Nếu để lớp mỡ, thực phẩm chế biến bám nhiều vào da sẽ càng khiến lớp sừng trở nên thô ráp, bong vẩy.

Người bị á sừng không nên rửa tay quá nhiều
Người bị á sừng không nên rửa tay quá nhiều

– Không nên tự ý sử dụng thuốc tây liên tục vì sẽ gây nhiều tác dụng phụ như teo da, mỏng da. 

– Hạn chế dùng xà phòng, hóa chất tẩy rửa có độ tẩy cao ở tay. Khi tiếp xúc với xà phòng, xăng dầu cần đeo găng bảo vệ.

– Mùa đông nên đi găng tay sớm hơn người khác để bảo vệ lớp sừng ở lòng bàn tay khỏi tác hại của biến đổi thời tiết đột ngột dễ làm nứt nẻ.

– Không nên ăn hải sản, đồ cay nóng, đồ muối chua lên men,... Thay vào đó, bạn nên tăng cường ăn rau quả tươi để có đủ vitamin cho cơ thể nói chung và lớp sừng nói riêng. Các loại rau xanh hoa quả tươi như cà chua, các loại đậu, rau ngót, rau bí, bắp cải, cam bưởi, đu đủ, cà rốt… là nguồn cung cấp vitamin vô cùng quý báu.

Nếu bạn có băn khoăn gì cần tư vấn thêm, bạn có thể gọi tới hotline  0243.8461530 để được tư vấn.

Chúc bạn sớm cải thiện bệnh!

Bình luận