Câu hỏi:

Tôi là nhân viên bán hàng ở siêu thị. Mấy ngày hôm nay, tôi thấy rát họng, đờm nhiều ở cổ, giọng khàn đặc, mất hẳn tiếng nên phải nghỉ làm. Vậy cho tôi hỏi khàn tiếng, mất tiếng uống gì cho khỏi? Mong chuyên gia sớm phản hồi! Tôi xin cảm ơn! (Ngân Hà, Thái Bình)

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương trả lời:

Bạn thân mến! 

Khàn tiếng, mất tiếng là hiện tượng giọng nói biến đổi bất thường, âm thanh phát ra khản đặc, rè rè, không rõ âm vần. Nguyên nhân bởi công việc đặc thù là một nhân viên bán hàng, bạn thường xuyên phải nói, tư vấn khiến dây thanh phải rung động, đóng mở liên tục mà không có thời gian nghỉ ngơi. Hệ lụy là dẫn đến những tổn thương, kích ứng tại bộ phận hầu họng - thanh quản, dẫn đến những triệu chứng mà bạn đang gặp phải. 

Về thắc mắc, mất tiếng uống gì cho khỏi thì câu trả lời còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nguyên nhân, mức độ ảnh hưởng và khả năng đáp ứng. Với tình trạng khàn tiếng, mất giọng cấp tính, bạn có thể thử ngay những loại đồ uống từ nguyên liệu tự nhiên như: Nước giá đỗ, trà mật ong chanh, trà gừng, trà quế… 

Nếu khàn tiếng, mất tiếng kéo dài, bạn cần đi khám sớm, từ đó nhận được chỉ định các thuốc điều trị phù hợp.

Bên cạnh các thức uống từ nguyên liệu tự nhiên hay thuốc tây, để lấy lại giọng nói, bạn có thể kết hợp với sử dụng thảo dược nhằm cải thiện mất tiếng tốt hơn. Những thảo dược như rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh hay sói rừng đều đã được chứng minh có tác dụng hữu hiệu với các tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp trên. 

Đặc biệt, nghiên cứu tại Trung Quốc vào năm 2015 cho thấy, trong thân và rễ rẻ quạt có chứa nhiều hoạt chất giúp ức chế vi khuẩn, đồng thời chống viêm, giảm đau. Hơn nữa, rẻ quạt còn có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Tại Việt Nam, sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính rẻ quạt là giải pháp giúp giảm các triệu chứng: Ho, đau họng, viêm thanh quản, khàn tiếng, mất tiếng… được nhiều người tin tưởng lựa chọn.

Nếu còn thắc mắc cần tư vấn về tình trạng khàn tiếng, mất tiếng hoặc các bệnh hô hấp khác, bạn hãy đặt câu hỏi trong phần bình luận nhé!

Chúc bạn sức khỏe !

Chuyên gia Tai mũi họng

BOX-SP-TKT.webp

Bình luận