Viêm họng ở trẻ nhỏ là tình trạng thường gặp, đặc biệt là trong thời tiết nắng nóng, sử dụng điều hòa thường xuyên và thói quen ăn uống đồ lạnh. Vậy cha mẹ đã tìm hiểu về cách điều trị viêm họng cho trẻ hay chưa? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thêm thông tin hữu ích về vấn đề trên nhé!

Khi nào trẻ bị viêm họng cần dùng thuốc kháng sinh?

Thuốc kháng sinh cho bé bị viêm họng chỉ được sử dụng khi bệnh viêm họng ở trẻ em xuất phát do nguyên nhân vi khuẩn. Hoặc dùng trong một số trường hợp trẻ bị bội nhiễm vi khuẩn. Điều này có nghĩa là ban đầu trẻ có thể bị viêm họng do nguyên nhân virus nhưng không được điều trị kịp thời hoặc đã điều trị sai cách dẫn đến nguy cơ bội nhiễm, lúc này bé sẽ nhiễm cả virus và vi khuẩn. Trong những trường hợp này việc sử dụng thuốc kháng sinh cho bé bị viêm họng là thực sự là cần thiết.

Sử dụng kháng sinh trong trường hợp trẻ bị viêm họng do vi khuẩn

Sử dụng kháng sinh trong trường hợp trẻ bị viêm họng do vi khuẩn

Thuốc kháng sinh cho trẻ em bị viêm họng chỉ được sử dụng khi đã chắc chắn nguyên nhân gây viêm họng ở trẻ là do vi khuẩn, nếu cha mẹ vẫn chưa chắc chắn, xin đừng tự ý sử dụng kháng sinh cho bé dưới bất kỳ hình thức nào. Để chắc chắn nguyên nhân gây bệnh ở trẻ là do đâu, tốt nhất cha mẹ nên đưa con đi khám với bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác nhất.

Cha mẹ cần chú ý nếu thấy bé có các biểu hiện như sốt trên 38,5 độ C, sưng đau hạch cổ, đau đầu, xuất hiện các nốt xuất huyết ở vòm, đau bụng, có chất xuất tiết ở họng, amidan,... điều này cho thấy khả năng lớn trẻ đang mắc viêm họng do liên cầu tan huyết beta - nhóm A. Để điều trị hiệu quả cần sử dụng kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo dùng đúng loại, đúng liều lượng. Cha mẹ tuyệt đối không tự bắt bệnh và mua thuốc điều trị cho bé tại nhà, đặc biệt với thuốc kê đơn như các loại thuốc kháng sinh.

>>> Xem thêm: Điều trị và chăm sóc trẻ bị viêm mũi họng tại nhà

Trường hợp trẻ bị viêm họng không cần dùng thuốc kháng sinh

Một số triệu chứng trẻ bị viêm đường hô hấp trên không cần sử dụng đến kháng sinh: Trẻ có các biểu hiện viêm kết mạc, chảy mũi, ho, tiêu chảy, phát ban dạng vi rút.. các bố mẹ hãy bình tĩnh theo dõi con tại nhà:

  • Đa số trường hợp viêm họng sẽ tự khỏi trong 1-2 tuần.
  • Phụ huynh cần tiến hành vệ sinh mắt, mũi bằng nước muối sinh lý, vệ sinh sạch sẽ răng miệng, cho trẻ súc miệng bằng nước muối, ăn thức ăn loãng, uống nhiều nước ấm để hỗ trợ loãng dịch đờm dãi.
  • Nếu trẻ bị viêm họng kèm theo sốt trên 38.5 độ C, phụ huynh hãy cho trẻ sử dụng thuốc hạ sốt paracetamol theo cân nặng: liều 10-15mg/kg/lần. 4-6 giờ/ lần, ngày không quá 5 lần;
  • Nếu trẻ ho nhiều, nên cho trẻ đi khám để được hướng dẫn sử dụng loại thuốc điều trị ho phù hợp.
  • Khò họng: Nếu trẻ lớn từ 6 tuổi trở lên hoặc trẻ đã biết khò họng, cha mẹ có thể cho trẻ khò bằng nước muối sinh lý 2-3 lần/ngày.

Vệ sinh mũi họng sạch sẽ khi trẻ đang bị viêm họng

Vệ sinh mũi họng sạch sẽ khi trẻ đang bị viêm họng

Mẹo dân gian chữa viêm họng ở trẻ không cần dùng thuốc

Rất nhiều phụ huynh thường mắc sai lầm tự ý tìm đến kháng sinh khi thấy con trẻ đau họng, ho hay có dấu hiệu viêm họng. Phương pháp này có thể hiệu quả ở những lần đầu nhưng lâu dài sẽ khiến trẻ bị nhờn thuốc. Hãy thử áp dụng những mẹo đơn giản chữa viêm họng cho trẻ dưới đây không cần dùng thuốc mẹ nhé!

  • Quất hấp mật ong: Chuẩn bị khoảng 10 trái quất chín vừa, rửa sạch cắt đôi và bỏ hạt. Tuỳ vào độ tuổi của bé mà mẹ hấp hoặc đun cách thuỷ quất cùng một chút mật ong hay đường phèn. Sau đó, mẹ lấy 2 - 3 thìa cà phê thành phẩm thu được, cho bé uống 2 - 3 lần mỗi ngày, trong khoảng 3-5 ngày.
  • Lá hẹ hấp đường phèn: Lá hẹ đem rửa sạch, thái nhỏ, đem hấp cùng đường phèn khoảng 10 phút. Sau đó, chắt lấy nước rồi cho trẻ uống 2 lần/ ngày, trong khoảng 5 ngày. 
  • Trà gừng: Thái gừng thành lát mỏng. Sau đó cho vào nước đun sôi. Có thể thêm mật ong hoặc đường phèn để trà có vị ngọt dễ uống. Sau đó, đợi hỗn hợp còn hơi ấm, mẹ hãy cho trẻ uống. 
  • Lá húng chanh hấp đường phèn: Lấy khoảng 15 lá húng chanh, 4 trái quất xanh rửa sạch. Quất cắt đôi cho chung vào một bát nhỏ. Sau đó thêm một chút đường phèn rồi hấp cách thuỷ khoảng 20 phút. Mẹ hãy chắt nước để cho bé uống đều đặn mỗi ngày.

Cải thiện viêm họng ở trẻ bằng bài thuốc dân gian lá húng chanh hấp đường phèn

Cải thiện viêm họng ở trẻ bằng bài thuốc dân gian lá húng chanh hấp đường phèn

Cải thiện viêm họng ở trẻ và phòng ngừa tái phát nhờ giải pháp bổ sung lợi khuẩn hô hấp

Có thể thấy, khả năng miễn dịch hệ hô hấp đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc cải thiện tình trạng viêm họng ở trẻ và giảm thiểu nguy cơ tái phát. Do đó, bên cạnh chú ý những vấn đề nêu trên, giải pháp được nhiều chuyên gia khuyên dùng đó là bổ sung lợi khuẩn hô hấp cho trẻ. Hai loại lợi khuẩn có khả năng sống cao và tác dụng tích cực trên đường hô hấp là Bacillus clausii và Bacillus subtilis. 

Khi được cung cấp vào cơ thể, lợi khuẩn sẽ di chuyển đến khu vực bị tổn thương trên niêm mạc đường hô hấp, tạo một màng nhầy biofilm bảo vệ vùng tổn thương, ức chế mầm bệnh. Từ đó, hỗ trợ giảm nhẹ triệu chứng ho, viêm đau rát họng do virus, vi khuẩn gây ra. Bên cạnh đó, lợi khuẩn sẽ sản sinh kháng thể IgA, giúp tăng cường sức đề kháng tự nhiên của cơ thể trẻ.

Với những ưu điểm đó của lợi khuẩn, các nhà khoa học đã bào chế ra dung dịch nhỏ và xịt mũi họng dạng xịt chứa 15 tỷ lợi khuẩn và dạng nhỏ chứa tới 20 tỷ lợi khuẩn.

Dung dịch nhỏ xịt mũi họng bổ sung lợi khuẩn hô hấp cho trẻ

Dung dịch nhỏ xịt mũi họng bổ sung lợi khuẩn hô hấp cho trẻ

Sản phẩm giúp tăng sức đề kháng niêm mạc mũi, miệng, họng, hầu, thanh quản; giúp giảm nhẹ triệu chứng viêm đau họng, ho đặc biệt ở trẻ em.

Sản phẩm là giải pháp cho thấy có tới 97% người dùng hài lòng và rất hài lòng về hiệu quả giảm sổ mũi, ngạt mũi, ho, đau họng theo khảo sát mới nhất năm 2023 của Tạp chí Kinh tế Việt Nam.

Lợi khuẩn hô hấp ứng dụng công nghệ bao vi nang tiên tiến đảm bảo hơn 90% lợi khuẩn vẫn sống sót khi đến đúng niêm mạc hô hấp. 

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin hữu ích về các giải pháp cải thiện tình trạng viêm họng cho trẻ. Đặc biệt, giải pháp sử dụng lợi khuẩn đường hô hấp giúp giảm viêm ho, mẹ khỏi lo con ốm là một trong những lựa chọn tối ưu cha mẹ nên thực hiện sớm!

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại câu hỏi hoặc số điện thoại dưới phần bình luận, đội ngũ chuyên gia sẽ giải đáp giúp bạn.

 

DS Trang Nhung

Subavax-giam-viem-ho.jpg

Bình luận