Máu nhiễm mỡ tuy không biểu hiện rầm rộ nhưng lại là thủ phạm của hàng loạt biến chứng nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng người bệnh. Vậy đó là những biến chứng gì và làm thế nào để phòng ngừa chúng hiệu quả? Cùng đón đọc bài viết dưới đây nhé! 

Các biến chứng nguy hiểm của máu nhiễm mỡ

Máu nhiễm mỡ hay mỡ máu cao là một trong những yếu tố hàng đầu dẫn tới các bệnh lý về tim mạch cũng như các cơ quan khác, bao gồm:

Đau thắt ngực

Khi lượng cholesterol trong máu tăng cao, các mảng xơ vữa có thể hình thành và tích tụ trên thành động mạch, làm hẹp và cản trở lưu thông máu đến tim. Điều này gây ra những cơn đau thắt ngực, cảm giác như bị ép chặt ở ngực, có thể lan đến cổ, hàm, cánh tay và sau lưng.

Máu nhiễm mỡ có thể gây những cơn đau thắt ngực

Nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim là một trong những tác hại nặng nề của máu nhiễm mỡ. Khi một mảng xơ vữa do mỡ máu cao vỡ ra, nó sẽ tạo điều kiện hình thành cục máu đông, chặn đứng dòng chảy của máu đến tim. Điều này dẫn tới tình trạng thiếu máu cục bộ và tổn thương cơ tim, gây ra nhồi máu cơ tim. Triệu chứng bao gồm đau ngực dữ dội, khó thở, buồn nôn, đau đầu nhẹ và đổ mồ hôi lạnh. Nếu không được cấp cứu kịp thời, người bệnh có thể bị rối loạn nhịp, ngừng tim và tử vong. 

Suy tim

Máu nhiễm mỡ cũng tiềm ẩn nguy cơ gây suy tim, một tình trạng khi tim không thể bơm đủ máu để đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Nguyên nhân cũng là bởi các mảng xơ vữa làm hẹp hoặc chặn các động mạch vành, làm tim phải đập nhanh hơn để bù lại khả năng bơm máu. Điều này khiến cơ tim suy yếu dần và suy tim. Người bệnh bị suy tim thường thấy mệt mỏi, khó thở, và phù nề ở chân và bụng.

Đột quỵ

Đột quỵ là một biến chứng nghiêm trọng khác của máu nhiễm mỡ. Khi các động mạch cung cấp máu cho não bị tắc nghẽn hoặc vỡ, não không nhận đủ oxy và dưỡng chất, gây ra tình trạng đột quỵ. Đột quỵ có thể gây tổn thương não vĩnh viễn, dẫn đến các vấn đề về vận động, ngôn ngữ, và thậm chí tử vong.

Đột quỵ do mỡ máu cao có thể cướp đi sinh mạng của người bệnh trong thời gian ngắn

Đột quỵ thể nhồi máu não

Đây là loại đột quỵ phổ biến nhất, xảy ra khi một cục máu đông chặn đứng dòng chảy của máu đến não. Nguyên nhân chính là do các mảng xơ vữa bị bong ra, gây cục máu đông làm tắc nghẽn mạch máu não.

Đột quỵ thể xuất huyết

Đột quỵ xuất huyết xảy ra khi một động mạch trong não bị vỡ, gây chảy máu vào mô não. Tình trạng này có thể do mỡ máu cao gây các mảng vữa xơ, làm tổn thương thành mạch, kết hợp tình trạng tăng huyết áp không kiểm soát, làm yếu và phá vỡ thành động mạch.

Viêm tụy cấp

Có nhiều nguyên nhân gây viêm tụy cấp, trong đó, tăng triglycerid là một tác nhân đã được biết đến từ lâu, chiếm tới 7% các ca bệnh. Một số biểu hiện của viêm tụy cấp do tăng mỡ máu gồm đau bụng dữ dội, trướng bụng, bí trung đại tiện, buồn nôn, nôn, khó thở, da tái lạnh… Viêm tụy cấp nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng của người bệnh. 

Viêm tụy cấp là một biến chứng không thể xem nhẹ của máu nhiễm mỡ

Bệnh gan

Máu nhiễm mỡ là một trong những tác nhân phổ biến gây gan nhiễm mỡ. Khi lượng mỡ trong máu quá cao, chúng có thể tích tụ trong gan, gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ. Gan nhiễm mỡ có thể tiến triển thành viêm gan nhiễm mỡ, xơ gan và thậm chí là ung thư gan nếu không được điều trị kịp thời.

Làm thế nào để ngăn ngừa những biến chứng của máu nhiễm mỡ?

Muốn phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm của rối loạn lipid máu, người bệnh cần kiểm soát tốt các chỉ số mỡ. Bên cạnh việc tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau:

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Hạn chế thức ăn nhanh, đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ; ăn nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và các loại cá giàu chất béo tốt cho tim mạch như cá thu, cá hồi, cá trích, cá mòi… 

Thực đơn khoa học hỗ trợ cải thiện các chỉ số mỡ

Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục giúp đốt cháy calo, giảm cân và cải thiện khả năng chuyển hóa cholesterol của cơ thể, góp phần giảm chất béo xấu LDL-C và tăng HDL-Cholesterol. Người bệnh nên chọn các bài tập với cường độ trung bình như đi bộ nhanh, chạy bộ, aerobic, bơi lội, đạp xe, nhảy dây… 

Sử dụng thảo dược hỗ trợ hạ mỡ máu, ngừa biến chứng an toàn, hiệu quả

Máu nhiễm mỡ gây bởi nhiều yếu tố, để kiểm soát lipid máu tối ưu hơn, người bệnh nên kết hợp thảo dược tác động kép lên chuyển hóa mỡ. Nổi bật là sản phẩm thảo dược thành phần chính cao lá sen được hàng ngàn người dùng tin tưởng sử dụng và cho phản hồi tốt. Theo Y học cổ truyền, lá sen là vị thảo mộc đầu bảng trong điều trị mỡ máu cao. Đây cũng là phương thuốc quý giúp Dương Quý phi giảm mỡ thừa, duy trì vóc dáng thon thả và có được sự sủng ái bậc nhất. Ngày nay, nhờ sự phát triển của khoa học hiện đại, nhiều nghiên cứu cũng đã chứng minh được lá sen có khả năng giảm rõ rệt các chất béo xấu, tăng chất béo tốt, giảm mỡ gan, ngừa các mảng xơ vữa động mạch.  

Lá sen có công dụng hạ mỡ máu vượt trội

Ngoài cao lá sen, sản phẩm còn chứa cao hoàng bá, tỏi, nghệ cho hiệu quả hỗ trợ giảm cholesterol máu cao, phòng các biến chứng nguy hiểm. Đặc biệt, sản phẩm được sản xuất bằng công nghệ Lượng tử tiên tiến, loại sạch tạp chất, mang lại viên uống chất lượng cao, đảm bảo độ an toàn, lành tính ngay cả khi sử dụng lâu dài.   

Máu nhiễm mỡ là một tình trạng nguy hiểm có thể dẫn đến những hậu quả nặng nề. Việc nhận biết sớm và kiểm soát tình trạng này bằng cách dùng thuốc điều trị, thay đổi lối sống và kết hợp thảo dược thành phần chính cao lá sen sẽ giúp giảm mỡ máu tối ưu, bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm. 

Để tìm hiểu thêm hoặc nhận tư vấn của chuyên gia về việc điều trị mỡ máu cao bạn đọc có thể để lại bình luận bên dưới hoặc liên hệ trực tiếp theo số điện thoại 0243.8461530 nhé. 

Dược sĩ Phương Anh

BOX-LPC.png

Bình luận