Hay quên là một dấu hiệu của chứng sa sút trí tuệ và đối tượng gặp triệu chứng này thường ở người từ 65 tuổi trở lên. Tuy nhiên nhiều nghiên cứu gần đây chỉ ra nhóm đối tượng mắc chứng hay quên đang dần được trẻ hóa dẫn tới nhiều quan ngại về sức khỏe. Lý do nào người trẻ lại mắc chứng hay quên và vấn đề này có nguy hiểm đáng lo không? Cùng tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.

Chứng hay quên là gì?

Bạn quên mất để chìa khóa xe ở đâu, bạn đãng trí quên các công việc hằng ngày, khó để ghi nhớ tên, vị trí… hay nhiều trường hợp tiến thoái lưỡng nan khác từ chứng hay quên mà bạn có thể mắc phải. Hay quên là hiện tượng mất trí nhớ ngắn hạn, bạn không thể truy hồi những ký ức từ vài giây trước, vài phút trước hay đến vài ngày qua. Ngoài ra chứng hay quên còn hạn chế bạn thực hiện ghi nhớ những ký ức mới. Tuy mất trí nhớ nhẹ là một phần của quá trình lão hóa nhưng nếu bạn thường xuyên hay quên thì nên cảnh giác vì có thể đó là dấu hiệu báo trước đáng lo ngại của sa sút trí tuệ.

Hay quên là tình trạng ai cũng có thể mắc phải và đang có xu hướng dần trẻ hóa

Hay quên là tình trạng ai cũng có thể mắc phải và đang có xu hướng dần trẻ hóa

Nguyên nhân nào người trẻ tuổi mắc chứng hay quên?

Theo một khảo sát năm 2014 tại Australia cho thấy gần 24.500 công dân trẻ từ độ tuổi 35 mắc chứng hay quên. Kết quả khảo sát này đã đánh lên hồi chuông cảnh báo về độ tuổi mắc hội chứng suy giảm trí nhớ mà điển hình là Alzheimer đang trẻ hóa. 

Các chuyên gia chỉ ra có một số nguyên nhân chính gây chứng hay quên ở người trẻ và hầu hết nó có liên quan đến vấn đề xã hội, sức khỏe tinh thần bao gồm:

Trầm cảm

Rối loạn cảm xúc, tâm trạng liên tục, thường xuyên trải qua những cảm xúc tiêu cực buồn bã, mát mát có thể dẫn tới bệnh trầm cảm. Trầm cảm làm cho bạn mất đi động lực, hứng thú về cuộc sống, công việc và nó có thể gây suy nhược cơ thể trầm trọng. Vì thế bệnh lý này có thể gây ức chế thần kinh vì thế ảnh hưởng đến chức năng ghi nhớ sự việc của não bộ, hay quên. Quá buồn bã, tức giận hay rối loạn cảm xúc cũng làm cho chúng ta không thể tập trung cho việc ghi nhớ và lưu giữ ký ức.

Trầm cảm là một trong những nguyên nhân của chứng hay quên

Trầm cảm là một trong những nguyên nhân của chứng hay quên

Rối loạn lo âu

Ai cũng đều từng trải qua những cảm xúc lo lắng hay sợ hãi trong cuộc sống. Nhưng khi chúng ta trở nên nhạy cảm quá mức, lo âu và sợ hãi một vấn đề không đáng hay có tính chất vô lý lặp đi lặp lại ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống thì lúc này sẽ chuyển thành bệnh lý - rối loạn lo âu. Rối loạn lo âu thường xảy ra ở những người từng bị chấn sang tâm lý và thường có xu hướng theo tính cách. Đây là triệu chứng về rối loạn cơ thể và tâm thần phổ biến nhất nhưng lại ít được quan tâm đúng cách nhất. Các tác động của rối loạn lo âu lên cơ thể có thể kể đến mất ngủ, rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi kéo dài và đặc biệt là thiếu tập trung, suy giảm trí nhớ và hay quên.

Stress, căng thẳng quá mức

Căng thẳng, stress là trạng thái thần kinh thường xuyên phải chịu áp lực trong thời gian dài. Và giới trẻ hiện nay là đối tượng mà phải chịu những căng thẳng áp lực nhất định như thi cử, nghề nghiệp, việc làm… Và dường như các vấn đề về sức khỏe tinh thần ở giới trẻ đang ngày càng tăng cao hơn khi họ thường xuyên sử dụng mạng xã hội và tiếp xúc với nhiều thông tin tiêu cực. Stress ở người trẻ chính là nguyên nhân lớn nhất gây ra những bệnh lý tâm thần như trầm cảm, rối loạn lo âu và hay quên hay suy giảm trí nhớ chính là hậu quả của những vấn đề về tinh thần đó.

Mất ngủ

Mất ngủ gây nên chứng hay quên có lẽ là điều ai cũng từng được nghe đến. Do thói quen sinh hoạt không lành mạnh và cả việc thức khuya để sử dụng các thiết bị điện tử nên hiện nay người trẻ bị mất ngủ và rối loạn giấc ngủ là không hiếm. Thời gian ngủ là thời gian quan trọng và cần thiết để não bộ được nghỉ ngơi. Nhiều nhà khoa học đã nghiên cứu hoạt động của não bộ và nhận thấy trong thời gian ngủ não sẽ thực hiện quét, loại bỏ những chất độc thần kinh, cải thiện và củng cố trí nhớ, hình thành những ký ức mới. Nên nếu không ngủ đủ thì những hành động này của não bộ sẽ bị gián đoạn và bạn sẽ gặp các vấn đề về suy giảm trí nhớ, hay quên, thiếu tập trung, giảm khả năng học tập và tiếp thu cũng như nhiều tác động tiêu cực khác đến sức khỏe của bạn.

Mất ngủ ảnh hưởng chức năng ghi nhớ của não dẫn tới hay quên

Mất ngủ ảnh hưởng chức năng ghi nhớ của não dẫn tới hay quên

Thiếu các chất dinh dưỡng, vitamin

Thức ăn nhanh, đồ ngọt… là những thực phẩm được giới trẻ sử dụng nhiều hơn cả. Một chế độ dinh dưỡng thiếu rau xanh và không cân bằng các vi chất dinh dưỡng thiết yếu khác cũng là lý do ảnh hưởng đến sức khỏe và hoạt động não là ghi nhớ dẫn đến chứng hay quên. Ngoài ra sử dụng nhiều những chất kích thích có cơ chế ức chế hoạt động của thần kinh như cafe, rượu bia, thuốc lá cũng ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ và khiến bạn mắc chứng hay quên nhiều hơn.

Sử dụng máy tính quá nhiều

Có nhiều tranh cãi xung quanh quan điểm về nguyên nhân gây ra chứng hay quên là do chúng ta dành thời gian quá nhiều cho các thiết bị điện tử. Chúng ta đều biết nguyên tắc cho việc ghi nhớ thông tin là sự lặp đi lặp lại và lưu giữ hình ảnh các sự việc lên vỏ não. Việc tra cứu thông tin một cách dễ dàng trên internet đã là cho não bộ lười biếng trong việc rèn luyện để ghi nhớ một thông tin mới dẫn tới chứng hay quên của người trẻ. 

Nguyên nhân liên quan đến bệnh lý

Các nguyên nhân liên quan đến bệnh lý làm suy giảm trí nhớ và chứng hay quên thường liên quan đến chấn thương vùng đầu như chấn thương sọ não, viêm não, đột quỵ, xuất hiện khối u não, thiếu oxy lên não… Những bệnh lý này ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động chức năng vật lý của não bộ, gây suy giảm trí nhớ, hay quên và nhiều triệu chứng rối loạn khác.

Tổn thương não dẫn tới suy giảm trí nhớ, hay quên

Tổn thương não dẫn tới suy giảm trí nhớ, hay quên

Chứng hay quên có nguy hiểm không?

Chứng hay quên ở người trẻ thường đơn giản và phần lớn liên quan nhiều đến các nguyên nhân về lối sống và sức khỏe tinh thần nên nếu giải quyết được các căn nguyên gây bệnh thì sẽ không còn nguy hiểm nữa. Tuy vậy chứng hay quên này lại gây nhiều bất tiện khi làm việc, học tập và sinh hoạt hằng ngày. Ngoài ra nhiều người lại không để ý và thường chủ quan khi mắc chứng hay quên. Nếu chứng hay quên tiến triển nặng hơn thì cần phải nghĩ đến các yếu tố nguy cơ gặp phải bệnh sa sút trí tuệ mà điển hình là Alzheimer và những tai biến liên quan đến mạch não.

Để hạn chế hay quên người trẻ tuổi cần làm gì?

Dưới đây là một số phương pháp giúp cải thiện khả năng ghi nhớ. Áp dụng ngay những cách sau để giảm chứng hay quên của bạn:

Ngủ đủ

Với người trưởng thành thời gian ngủ đủ là từ 7-9 giờ mỗi ngày. Để có một giấc ngủ tốt và ngủ sâu bạn nên hạn chế sử dụng máy tính, điện thoại trước giờ đi ngủ. Có thể uống một cốc nước ấm làm ấm cơ thể để máu lưu thông tốt và cho bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. Phòng ngủ nên thoáng, hạn chế tiếng ồn, ánh sáng. Một giấc ngủ đủ sẽ cải thiện trí nhớ, hạn chế chứng hay quên của bạn rất tốt.

Có chế độ tập luyện và chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Cải thiện chế độ ăn của bạn, đủ bữa và cân bằng đủ chất giữa chất xơ, tinh bột, protein sẽ cho cơ thể đầy đủ năng lượng hơn. Để hạn chế tình trạng hay quên và suy giảm trí nhớ thì bạn cũng cần chú ý hạn chế các chất kích thích và đồ uống có cồn để không làm ức chế các hoạt động của não bộ. Ngoài ra, tập luyện thể dục thể thao sẽ giúp cải thiện lưu thông máu lên não, cung cấp oxy cho não đầy đủ hơn sẽ hạn chế được tình trạng hay quên.

Tập thể dục là một trong những phương pháp giúp cải thiện chứng hay quên

Tập thể dục là một trong những phương pháp giúp cải thiện chứng hay quên

Cân bằng công việc, giải tỏa áp lực là điều bạn cần quan tâm

Stress là nguyên nhân chính gây nên những bệnh lý tâm thần và chứng hay quên ở giới trẻ vì thế cân bằng lại công việc và cuộc sống là giải tỏa áp lực là những điều bạn cần làm đầu tiên. Bạn có thể đọc sách, nghe nhạc, chơi đùa cùng thú cưng… sẽ giúp giải tỏa stress rất hiệu quả. 

Cải thiện trí nhớ hiệu quả, giảm tình trạng hay quên nhờ thảo dược thạch tùng răng

Thạch Tùng Răng với hoạt chất sinh học quý là huperzine A có tác dụng hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tăng cường hoạt động của não bộ. Nhiều nghiên cứu khoa học đã công bố về tác dụng sinh học của  huperzine A trên não bộ với cơ chế chống lại các gốc tự do, các chất độc thần kinh và hoạt động của các enzym gây phá hủy dẫn truyền thần kinh não. 

Thạch tùng răng được xem là “thảo dược vàng” giúp cải thiện chứng hay quên

Thạch tùng răng được xem là “thảo dược vàng” giúp cải thiện chứng hay quên

Các nhà khoa học nước ta đã kết hợp huperzine A trong thạch tùng răng và các thảo dược quý khác như đinh lăng, thiên ma, cao natto,... cho ra đời sản phẩm giúp cải thiện chứng hay quên hiệu quả. Sản phẩm can thiệp từ nguyên nhân sâu xa gây suy giảm chức năng não bộ nhờ: 

  • Tăng cường chất dinh dưỡng, cung cấp các khoáng chất vi lượng và các vitamin cần thiết cho sự phát triển, phục hồi tế bào não.
  • Tăng cường khối lượng tuần hoàn máu lên não, phá tan cục máu đông. 
  • Tăng cường dẫn truyền xung thần kinh cho tế bào não bộ. 

Sản phẩm thân thiện với cơ thể, dễ hấp thu và cho hiệu quả cao trong phục hồi chức năng não bộ bao gồm các rối loạn về ngôn ngữ, vận động, nhận thức, cảm giác,… một cách an toàn và đặc biệt cam kết không gây tác dụng phụ khi dùng thời gian dài.

Để sử dụng có hiệu quả tốt nhất bạn nên dùng theo đợt từ 3-6 tháng. Mọi thắc mắc về chứng hay quên và sản phẩm cần tư vấn vui lòng để lại bình luận để được các chuyên gia giải đáp chi tiết nhất!

Tài liệu tham khảo:

https://theconversation-com.translate.goog/memory-loss-isnt-just-an-old-persons-problem-heres-how-young-people-can-stay-mentally-fit-102352?_x_tr_sl=en&_x_tr_tl=vi&_x_tr_hl=vi&_x_tr_pto=sc

https://www-webmd-com.translate.goog/brain/what-to-know-about-amnesia?_x_tr_sl=en&_x_tr_tl=vi&_x_tr_hl=vi&_x_tr_pto=sc

https://www-healthline-com.translate.goog/health/amnesia?_x_tr_sl=en&_x_tr_tl=vi&_x_tr_hl=vi&_x_tr_pto=sc

Dược sĩ Tuệ Minh

BOX-KVNB.png

Bình luận