Giãn dây chằng là cấp độ chấn thương dây chằng nhẹ nhất, người bệnh chưa cần can thiệp phẫu thuật. Khớp bị giãn dây chằng như khớp gối, khớp cổ tay, khớp háng sẽ trở nên lỏng lẻo, đi lại không vững, vận động khó khăn. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra một số nguyên nhân chính gây nên chấn thương giãn dây chằng và cách điều trị hiệu quả. 

Dây chằng được cấu tạo bởi các sợi collagen dẻo dai, có tính đàn hồi cao, chúng được liên kết chặt chẽ với nhau giúp kết nối các khớp xương, cố định và bảo vệ các đầu khớp. Các sợi dây chằng giúp khớp có thể vận động một cách vững chắc, xoay chuyển nhịp nhàng. Giãn dây chằng là tình trạng các sợi dây chằng bị kéo căng, giãn quá mức, tuy nhiên chưa bị đứt rách. Dây chằng thường bị giãn ở các khớp hay vận động nhiều như khớp háng, cổ tay, khớp gối. Người bệnh sẽ có cảm giác đau nhức khớp khi vận động, chơi thể thao nhiều. 

Giãn dây chằng là tình trạng dây chằng bị chùng giãn do chấn thương nhưng chưa đứt rách

Giãn dây chằng là tình trạng dây chằng bị chùng giãn do chấn thương nhưng chưa đứt rách

Giãn dây chằng có thể xảy ra sau một chấn thương đột ngột hoặc do tai nạn xe cộ, lao động quá sức…

  • Chấn thương khi chơi thể thao: Các môn thể thao như bóng đá, bóng rổ, cầu lông, tennis, điền kinh, cử tạ có nhiều động tác khó, cần vặn xoắn, xoay chuyển khớp liên tục. Nhiều động tác cần tiếp đất đột ngột, bật nhảy, nếu người chơi không thực hiện đúng kỹ thuật hoặc dùng tay chống đỡ khi ngã, tiếp đất bằng chân không thuận thì rất dễ bị giãn dây chằng. 
  • Tai nạn lao động, xe cộ: Các tai nạn trong khi lao động, hoặc khi tham gia giao thông khiến người bệnh bị té ngã, va đập mạnh vào khớp gây căng cơ và giãn dây chằng.

Tai nạn lao động có thể gây chùng giãn dây chằng

Tai nạn lao động có thể gây chùng giãn dây chằng

  • Do tính chất công việc: Nếu người bệnh thường xuyên phải khuân vác, bưng bê vật nặng sẽ gây áp lực liên tục lên khớp khiến dây chằng bị kéo căng, chịu lực quá tải liên tục. Về lâu dài sẽ gây ra tình trạng chùng giãn dây chằng. 
  • Do tuổi tác cao: Tuổi tác càng cao, collagen trong dây chằng càng ít đi. Do đó dẫn đến tình trạng dây chằng dễ bị tổn thương, chùng giãn khi có lực tác động bất ngờ đến khớp. 

Nếu người bệnh không nhận biết các dấu hiệu của giãn dây chằng từ sớm có thể gây nên các biến chứng nguy hiểm như là đứt dây chằng toàn phần, sụn khớp bị tổn thương, đẩy nhanh quá trình thoái hóa khớp. 

  • Giãn dây chằng khớp gối lâu dài sẽ khiến khớp bị biến dạng hoặc thậm chí là rách sụn chêm, do sụn gắn với mâm chày. Từ đó sẽ khiến cho khớp bị thoái hóa nhanh hơn, hoạt động kém hiệu quả, người bệnh thường xuyên bị đau nhức hơn. 
  • Giãn dây chằng lưng có thể khiến bộ phận này mất đi đường cong sinh lý vốn có, cột sống bị di lệch, điều này gây đau đớn và làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. 
  • Giãn dây chằng cũng sẽ làm tăng nguy cơ mắc viêm xương khớp, viêm khớp ổ chảo, viêm khớp dạng thấp 

Giãn dây chằng có thể gây biến dạng sụn khớp và đẩy nhanh thoái hóa khớp

Giãn dây chằng có thể gây biến dạng sụn khớp và đẩy nhanh thoái hóa khớp

  • Ngay khi phát hiện đứt dây chằng người bệnh cần có hướng xử lý kịp thời để ngăn các biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là một số cách điều trị giãn dây chằng cơ bản. 

  • Nghỉ ngơi: Sau khi bị giãn dây chằng người bệnh nên nghỉ ngơi hoàn toàn, không nên tiếp tục các hoạt động mạnh vì chúng có thể khiến tình trạng giãn dây chằng trở nên tồi tệ hơn. 
  • Chườm lạnh: Nếu tình trạng đau nhức ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, người bệnh có thể chườm lạnh bằng túi chườm hoặc đá bọc trong khăn lông để giảm sưng nhức tạm thời. Lưu ý không chườm trực tiếp đá lên da vì có thể gây bỏng lạnh. Thời gian chườm lạnh tốt nhất sẽ là 48h đầu sau chấn thương. 
  • Người bệnh lưu ý tuyệt đối không chườm nóng, xoa dầu nóng vì có thể khiến khu vực khớp này bị tổn thương nặng nề hơn. Đặc biệt không nên tự điều trị bằng các bài thuốc truyền miệng, đắp lá bởi chúng có thể gây bỏng da, nhiễm trùng da rất nguy hiểm. 

  • Sử dụng sản phẩm hỗ trợ chứa màng vỏ trứng: Màng vỏ trứng tự nhiên là hợp chất tuyệt vời giúp hỗ trợ điều trị các vấn đề của khớp, đặc biệt là các chấn thương liên quan đến dây chằng. Màng vỏ trứng tự nhiên rất giàu collagen type 1, đây cũng là thành phần chính cấu tạo nên hơn 90% trọng lượng khô của gân và dây chằng khớp. Màng vỏ trứng được chiết xuất bằng công nghệ Lượng tử sẽ giúp sàng lọc bụi bẩn, tạp chất và chiết xuất dưỡng chất tinh khiết nhất, an toàn cho người sử dụng. Sản phẩm hỗ trợ chứa màng vỏ trứng là sự kết hợp của màng vỏ trứng và các thảo dược nhũ hương, dây đau xương giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi dây chằng khớp, giúp dây chằng đàn hồi tốt hơn, dẻo dai hơn, hạn chế bị tổn thương chùng giãn, đứt rách do tai nạn, đụng giập. 

Tóm lại giãn dây chằng do chơi thể thao, tuổi tác cao, lao động nặng nhọc cần được phát hiện và điều trị sớm để ngăn biến chứng nguy hiểm. 

Để giảm đau và phục hồi khớp, dây chằng nhanh hơn, người bệnh nên sử dụng sản phẩm hỗ trợ chứa màng vỏ trứng hàng ngày. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến giãn dây chằng, hãy để lại bình luận xuống phía dưới để được chuyên gia tư vấn chi tiết.

Dược sĩ Bình Nguyên

758.webp

Bình luận