Retinol là một hoạt chất sử dụng trong điều trị mụn, chống lão hóa và được phê duyệt vào năm 1971. Hiện nay, retinol được dùng khá rộng rãi trong các dòng mỹ phẩm chăm sóc da. Tuy nhiên, không phải bất kỳ tình trạng da nào cũng có thể sử dụng hoạt chất này.

Nếu bạn đang tìm hiểu về retinol và chuẩn bị sử dụng, hãy lưu lại bài viết sau đây. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn cẩm nang đầy đủ nhất để sử dụng hoạt chất này an toàn và hiệu quả hơn.

Retinol là gì? Phân loại Retinol

Retinol (retinoids) là một dạng dẫn xuất của vitamin A, một số tài liệu gọi loại chất này là vitamin A1. Hiện tại, trên thị trường có khá nhiều loại retinol khác nhau, thường chia thành 2 nhóm chính là retinol kê đơn và không kê đơn. Cụ thể bao gồm:

  • Este retinoid: Gồm các loại như retinyl palmitate, retinyl linoleate và retinyl acetate. Thuộc nhóm không kê đơn và phù hợp cho những người mới bắt đầu sử dụng.
  • Adapalene (differin): Có nồng độ mạnh hơn so với este retinoid. Đây cũng là một loại retinoid không cần kê đơn.
  • Retinol: Là thành phần mạnh nhất, không cần kê đơn.
  • Các loại retinoids cần kê đơn: Axit retinoic (retin-A, tretinoin), isotretinoin (accutane). Được kê đơn để điều trị các tình trạng da nặng.

Hiện nay, có rất nhiều hãng mỹ phẩm đang sử dụng thành phần retinol trong các sản phẩm trị mụn của mình. Nổi bật có thể kể đến các hãng như:

The Ordinary: Đây là một trong các hãng nổi bật với nhiều sản phẩm chứa retinol ở những nồng độ khác nhau như 0.5%, 1%, 2%, 10%. Mức giá tham khảo trên website chính hãng của The Ordinary dao động từ 245.000 – 340.000 đồng/sản phẩm tùy thuộc vào nồng độ bạn lựa chọn.

Paula’s Choice Skincare: Bên cạnh The Ordinary, Paula’s Choice cũng là một hãng dược mỹ phẩm nổi tiếng với các sản phẩm chứa retinol. Mức giá tham khảo của các sản phẩm retinol của hãng này thường khá cao, từ trên 1.000.000 đồng/sản phẩm tùy vào nồng độ bạn lựa chọn.

The-Ordinary-la-mot-trong-cac-hang-my-pham-noi-tieng-ve-san-pham-retinol.webp

The Ordinary là một trong các hãng mỹ phẩm nổi tiếng về sản phẩm retinol

Công dụng của retinol bạn cần biết

Ngoài công dụng trị mụn, chống lão hóa, hoạt chất retinol còn có tác dụng chữa bệnh ngoài da khác. Cùng tìm hiểu về các công dụng của retinol với làn da trong phần tiếp theo của bài viết nhé.

Cơ chế tác dụng chính của retinol

Retinol hoạt động với cơ chế làm thay đổi các tế bào già trong cơ thể, giúp chúng trông trẻ trung hơn. Với cơ chế đó, retinol đem lại những tác dụng chính như sau:

  • Liên kết với các thụ thể retinoid trên da, tăng cường luân chuyển tế bào và kích thích sự sản sinh elastin, collagen cho làn da.
  • Tăng độ dày cho các lớp da sâu hơn, tăng cường khả năng giữ nước cho da. Từ đó cải thiện được các nếp nhăn và giúp làn da tươi sáng hơn.
  • Làm mỏng lớp biểu mô sừng hóa của da, cải thiện kết cấu và tông màu trên da.
  • Bình thường hóa chức năng của tuyến dầu, kiểm soát mụn trứng cá.
  • Làm mờ nếp nhăn, tăng sắc tố da ở những vùng sử dụng kem, từ đó giúp sáng da hiệu quả.

Các công dụng của retinol

Với những cơ chế, tác dụng được nêu ở trên, hiện retinol đang được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau như:

Cải thiện tình trạng mụn trứng cá

Retinol được sử dụng cho các tình trạng mụn trứng cá từ trung bình đến nặng khi các phương pháp điều trị khác không cải thiện được. Retinol sẽ làm thông thoáng, ngăn chặn tế bào chết làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Từ đó giúp làm sạch mụn, giảm tái phát, giảm hình thành sẹo.

Cải thiện nếp nhăn trên da, chống lão hóa

Dòng retinoid – tretinoin là hoạt chất đầu tiên đã được cục FDA của Hoa Kỳ chấp thuận trong điều trị các tình trạng nếp nhăn trên da nhờ cơ chế cải thiện, tăng sinh collagen. Ngoài ta, tretinoin cũng giúp kích thích mạch máu mới trên da, giúp da trở nên hồng hào, mờ vết đồi mồi, giảm đốm da. Hoạt chất này cũng có tác dụng giảm sự tác động tiêu cực từ các tia cực tím.

Sử dụng cho bệnh vẩy nến

Một số loại retinol có thể làm chậm quá trình phát triển tế bào da ở người bệnh bị vẩy nến. Thông thường, khi điều trị vảy nến, retinol sẽ được kết hợp cùng các loại thuốc steroid.

Sử dụng cho tình trạng mụn cóc

Retinol cũng có thể được bác sĩ kê đơn cho các tình trạng mụn cóc khi những phương pháp điều trị khác không đáp ứng. Khi sử dụng, retinoids sẽ tác động và phá vỡ sự phát triển của tế bào mụn, từ đó giúp điều trị hiệu quả hơn.

Retinol-duoc-su-dung-pho-bien-de-dieu-tri-mun-trung-ca.webp

Retinol được sử dụng phổ biến để điều trị mụn trứng cá

XEM THÊM: 3 loại mặt nạ trị mụn trứng cá đơn giản và hiệu quả

Hướng dẫn về cách dùng Retinol

Retinol có thể dùng với tất cả các loại da khác nhau. Một trong những lầm tưởng của nhiều người trước khi dùng retinol là làn da nhạy cảm không thể sử dụng sản phẩm này. Tuy nhiên, trên thực tế, những bạn sở hữu làn da nhạy cảm vẫn có thể sử dụng được retinol.

Nhưng, đối với các bạn đang sở hữu làn da nhạy cảm, cần đặc biệt thận trọng khi dùng retinol. Bạn nên sử dụng hoạt chất dựa theo sự hướng dẫn của bác sĩ, dược sĩ với tần suất bắt đầu thấp.

Để sử dụng được retinol, bạn cần chia nồng độ và phân chia các giai đoạn để sử dụng, tăng dần nồng độ lên. Cụ thể, bạn có thể tham khảo hướng dẫn sử dụng chi tiết của retinol như sau:

Phân chia giai đoạn dùng retinol

Đây là bước quan trọng đầu tiên bạn cần làm trước khi dùng retinol. Để sử dụng retinol, bạn cần quan tâm đến 2 giai đoạn chính như sau:

Giai đoạn tấn công: Cần phối hợp sử dụng retinol với các sản phẩm khác. Nồng độ lựa chọn tùy thuộc vào khả năng chịu đựng của da. Đa số các trường hợp sẽ lựa chọn retinol cùng với sản phẩm ở nồng độ bắt đầu thấp.

Giai đoạn duy trì: Sau khi các vấn đề về da đã được khắc phục như mong muốn, bạn sẽ cần chuyển sang giai đoạn duy trì kết quả. Ở giai đoạn này, bạn vẫn tiếp tục sử dụng retinol kết hợp thêm các sản phẩm dưỡng da hoặc chăm sóc khác. Nhưng tần suất sử dụng sẽ giảm so với khi dùng ở giai đoạn tấn công.

Cần kiểm tra độ kích ứng trước khi dùng

Trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm chăm sóc da, trị mụn nào, bạn nên kiểm tra độ kích ứng trước. Đối với retinol, việc kiểm tra độ kích ứng trước khi dùng rất quan trọng để giúp giảm nguy cơ xảy ra tác dụng phụ không đáng có. Để kiểm tra độ kích ứng của retinoids, bạn có thể thực hiện như sau:

  • Bôi retinol lên khu vực cổ, hàm hoặc vùng tay sát nách.
  • Quan sát các phản ứng tối thiểu 1 – 3 đêm.
  • Nếu không có sự bất thường nào, bạn có thể thử trực tiếp lên vùng má.
  • Tiếp tục quan sát thêm 1 – 3 đêm nữa. Nếu không có bất kỳ phản ứng nào, bạn có thể sử dụng sản phẩm.

Trong trường hợp bị các phản ứng kích ứng như mụn nước, nóng rát hoặc bất kỳ phản ứng nào, bạn cần liên hệ ngay với dược sĩ/bác sĩ da liễu để được hướng dẫn cụ thể về nồng độ hoặc lựa chọn sản phẩm khác để sử dụng.

Ban-can-test-thu-do-kich-ung-cua-retinol-truoc-khi-su-dung.webp

Bạn cần test thử độ kích ứng của retinol trước khi sử dụng

Các cách sử dụng retinol hiệu quả

Hiện tại, bạn có thể sử dụng retinol theo hai cách phổ biến là dùng dạng trần và dạng lót. Cụ thể như sau:

Dùng dạng trần: Với dạng này, bạn sẽ dùng retinol sau bước toner và là bước chăm sóc da cuối cùng. Cách này giúp retinol có thể tác dụng vào tế bào da nhanh hơn. Tuy nhiên, nó cũng dễ khiến người dùng bị kích ứng hơn. Vì vậy, cách này phù hợp hơn với những bạn có làn da khỏe.

Dùng dạng lót: Với cách này, bạn sẽ dùng retinol sau bước serum và trước bước kem dưỡng nếu cần thiết. Cách này sẽ ít đem lại tác dụng phụ hơn nhưng hiệu quả chậm so với cách dùng dạng trần, phù hợp với các bạn có làn da yếu hoặc khô, dễ bị kích ứng.

Nồng độ retinol phù hợp: Bạn nên bắt đầu với các nồng độ thấp từ 0.3 – 0.5% để làn da làm quen với hoạt chất. Trong quá trình dùng nếu cần tăng nồng độ, hãy hỏi ý kiến của chuyên gia hoặc bác sĩ da liễu để đảm bảo an toàn khi dùng. Nên sử dụng sau 20 – 30 phút sau khi rửa mặt.

Tác dụng phụ có thể gặp của retinol

Sử dụng retinol có thể gây ra một số tác dụng phụ cho da. Đặc biệt khi sử dụng với thời gian dài không phù hợp hoặc dùng ở nồng độ quá cao với mức chịu đựng của làn da. Những tác dụng phụ có thể gặp khi dùng retinol bao gồm:

  • Tác dụng phụ thường gặp: Da bị khô quá mức, da bị ửng đỏ, ngứa da hoặc bị to lỗ chân lông.
  • Tác dụng phụ ít gặp: Thay đổi màu da, bùng phát mụn, sưng da, nhạy cảm với các tia cực tím, bị châm chích, phồng rộp da.

Nếu gặp những tác dụng phụ này, bạn nên ngừng sử dụng và tham khảo thêm ý kiến từ chuyên gia, bác sĩ da liễu. Trong trường hợp trầm trọng hơn, bạn cần ngay lập tức tìm kiếm sự trợ giúp y tế gần nhất.

Su-dung-retinol-voi-nong-do-khong-phu-hop-co-the-gay-kich-ung-do-da.webp

Sử dụng retinol với nồng độ không phù hợp có thể gây kích ứng, đỏ da

Một số vấn đề khác cần lưu ý khi dùng retinol

Ngoài những thông tin được nêu ở trên, để việc sử dụng retinol được an toàn hơn, bạn sẽ cần lưu ý một vài thông tin sau.

Không nên sử dụng retinol với sản phẩm nào?

Các sản phẩm có acid: Ví dụ như acid alpha/beta hydroxy, benzoyl peroxide. Sự kết hợp này có thể làm giảm hiệu quả của retinol và tăng khả năng bị kích ứng da cao hơn.

Kem tẩy tế bào chết mạnh hơn: Bạn không nên dùng retinol với những chất tẩy tế bào chết mạnh hơn như AHA, nó sẽ khiến cho làn da của bạn khô và việc loại bỏ mụn kém hiệu quả hơn.

Các loại chất làm săn/khô da khác: Vì retinol sẽ có xu hướng làm khô da của bạn, do đó nên hạn chế sử dụng những sản phẩm có tác dụng làm khô tương tự.

Thời gian tác dụng của retinol là bao lâu?

Nhiều hãng mỹ phẩm thường cung cấp thông tin rằng, việc sử dụng hoạt chất này có thể có hiệu quả sau 4 – 6 tuần. Tuy nhiên, trên thực tế để retinol phát huy được hiệu quả, bạn sẽ cần tối thiểu 3 tháng, thông thường sẽ mất đến 6 tháng để nhìn thấy được những hiệu quả đầu tiên.

Cần làm gì để cải thiện làn da mà không phụ thuộc vào retinol?

Để cải thiện được tình trạng mụn trứng cá, bạn cũng có thể sử dụng những phương pháp từ thiên nhiên khác để giảm sự phụ thuộc vào retinol. Ví dụ như sử dụng các thảo dược như dầu dừa, ba chạc,sài đất, chitosan, hoàng liên, lô hội hoặc chiết xuất từ Neem (hay còn gọi là sầu đau, xoan Ấn Độ).

Những thảo dược này công dụng tốt trong việc sát khuẩn, chống viêm, giúp thu nhỏ được các vết loét do sẹo, mụn gây ra. Ngoài ra, các thảo dược được nhắc đến ở trên cũng giúp cải thiện tình trạng mụn trứng cá, mụn đầu đinh, chốc lở khá hiệu quả. Một nghiên cứu về khả năng kháng khuẩn của dịch chiết Neem năm 2018, đã cho thấy rằng cả hai chất chiết xuất từ ​​thực vật đều có hoạt tính kháng khuẩn chống lại các vi khuẩn.

Chiet-xuat-Neem-giup-chong-viem-cai-thien-mun-trung-ca.webp

Chiết xuất Neem giúp chống viêm, cải thiện mụn trứng cá

XEM THÊM: Cây Sầu đâu: Giải pháp xua tan mụn trứng cá

Việc sử dụng retinol đem lại hiệu quả mạnh trong điều trị mụn. Tuy vậy, nó cũng tăng nguy cơ bị kích ứng làn da cao hơn. Do đó, retinol được khuyến cáo không sử dụng cho phụ nữ mang thai, cho con bú.

Trên đây là những thông tin tham khảo liên quan đến retinol. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến các tình trạng mụn, đặc biệt là mụn trứng cá, vui lòng comment bên dưới được hỗ trợ.

Tài liệu tham khảo

https://www.health.com/condition/skin-conditions/use-retinoid-products-safely

https://www.medicalnewstoday.com/articles/Retinols#how-to-use-it

https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/what-is-Retinol#side-effects

https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/retinoid-benefits#So,-should-you-start-using-retinoids

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/30674002/

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/32428912/

https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/how-does-Retinol-work#when-to-see-a-doctor

https://www.webmd.com/beauty/retinoid-gel-and-cream-treatments#

Dược sĩ Kim Chi

Kem thảo dược ngừa mụn da azacne.webp

Bình luận