Câu hỏi: Tôi bị tổ đỉa ở tay khiến da nổi những mảng mụn nước rất ngứa ngáy khó chịu. Xin hỏi nguyên nhân gây bệnh tổ đỉa là gì ? (Linh Chi- Hà Nội).

Trả lời: Chào bạn! Nguyên nhân thực sự của bệnh tổ đỉa hiện vẫn chưa được biết rõ. Tuy nhiên, bệnh thường xuất hiện ở đối tượng có những nguy cơ sau:

  • Mắc bệnh chàm da khác: viêm da dị ứng, viêm da cơ địa là các bệnh chàm da có nguy cơ cao gây ra chàm tổ đỉa. 
  • Mắc các bệnh lý: sốt cỏ khô, viêm xoang dị ứng, hen suyễn có thể là các bệnh lý gây khởi phát cơn ngứa, nổi mụn nước của bệnh tổ đỉa. 
  • Do gen di truyền: nếu người thân trong gia đình có tiền sử mắc bệnh tổ đỉa thì bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh tổ đỉa cao hơn người bình thường. Đây cũng là nguyên nhân của 50% số ca bệnh tổ đỉa. 
  • Tiếp xúc nhiều với kim loại nặng: đặc biệt với niken và coban. Những người tiếp xúc nhiều với kim loại niken, coban cũng có nguy cơ mắc bệnh tổ đỉa cao hơn người bình thường. 
  • Do yếu tố thời tiết, môi trường: nhiều người nhận thấy rằng, họ chỉ bị mụn nước vào những thời điểm nhất định trong năm hoặc khi thay đổi thời tiết. Bên cạnh đó, môi trường xung quanh bị ô nhiễm, khói, bụi bẩn trong thời gian dài dễ gây tích tụ vi khuẩn, nấm trên da. Đây là điều kiện thuận lợi để nấm phát triển và gây bệnh. 
  • Hệ miễn dịch suy yếu: tình trạng suy giảm chức năng gan, thận; đái tháo đường; HIV... gây suy giảm hệ miễn dịch, giảm sức đề kháng của cơ thể với các tác nhân gây hại. Chính vì vậy, vi sinh vật dễ xâm nhập và gây ra bệnh tổ đỉa. 
  • Do thuốc: sử dụng thuốc có thể làm xuất hiện một số tác dụng phụ trên da làm xuất hiện các nốt mụn nước ở lòng bàn tay, bàn chân. Điều này đặc biệt dễ xảy ra trong các trường hợp người bệnh quá lạm dụng trong việc sử dụng thuốc. 
  • Căng thẳng, vấn đề tâm lý: căng thẳng, stress quá mức hoặc trong thời gian dài có thể gây khởi phát cơn ngứa. Bên cạnh đó, căng thẳng lâu ngày khiến sức đề kháng suy giảm dẫn đến da dễ bị nhiễm nấm và gây bệnh chàm bội nhiễm. 

Hiện nay, để hỗ trợ cải thiện bệnh tổ đỉa an toàn và hiệu quả, bạn hãy thoa kem thảo dược chứa kẽm salicylate, neem, nano bạc, tinh dầu hạt neem, chiết xuất vỏ núc nác, mỗi ngày từ 3-5 lần. Đây là sản phẩm được bào chế theo công nghệ lượng tử giúp chiết xuất tối đa hoạt chất và loại bỏ các độc tố gây kích ứng da, đem đến tác dụng toàn diện:

  • Chống viêm, kháng sinh từ thực vật, kháng khuẩn nhờ thành phần như kẽm salicylate, nano bạc, tinh dầu hạt neem, chiết xuất vỏ núc nác, khôi phục hàng rào bảo vệ cho làn da. Từ đó giảm triệu chứng viêm ngứa và hạn chế tổ đỉa, viêm da dị ứng, viêm da cơ địa tái phát.
  • Đồng thời giúp giữ ẩm, phục hồi các tổn thương và tăng tái tạo tế bào da nhờ dầu dừa và chitosan.

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về tình trạng tổ đỉa, viêm da cơ địa, á sừng, eczema…, bạn hãy để lại thông tin bên dưới nhé, chúng tôi sẽ giải đáp sớm giúp bạn.

Eczestop.webp

Bình luận