Thuốc Arginin Forte có tác dụng gì với gan?

  Thuốc bổ gan Arginin Forte có thành phần chính là Arginin HCL, một loại L – Arginin. Theo đó, Arginin thuộc nhóm axit amin được tổng hợp trong cơ thể và tìm thấy nhiều ở các loại thực phẩm giàu protein. Thuốc có những công dụng như sau:

  • Kích thích sự thèm ăn, ăn ngon hơn và giúp bồi bổ cho cơ thể.
  • Tăng cường được chức năng gan, thanh nhiệt, giải độc cho gan mật.

Do đó, hiện thuốc Arginin Forte đang được sử dụng cho những trường hợp gặp các vấn đề liên quan đến gan. Ví dụ như:

  • Người bị men gan cao, viêm gan.
  • Những trường hợp thường xuyên sử dụng rượu, bia, thuốc lá.
  • Gan bị nhiễm độc do sử dụng hóa chất, thuốc kháng sinh hoặc các loại thuốc chữa bệnh khác gây ảnh hưởng đến gan.

Sau khi vào cơ thể, Arginin sẽ được chuyển hóa thành Oxit Nitric. Thành phần này có tác dụng khác như sau:

  • Giúp làm giãn mạch để tăng tuần hoàn máu.
  • Kích thích cơ thể giải phóng Insulin, hormone tăng trưởng cũng như một vài chất khác trong cơ thể. Tác dụng này cũng giúp tăng cường, hỗ trợ khả năng chuyển hóa ở gan tốt hơn.

Bạn có thể tìm thấy Arginin ở nhiều biệt dược khác nhau. Ví dụ như Arginin Plus, Arginin Gold, Hepa Arginin,… Với Arginin Forte, thuốc được sản xuất dưới dạng hộp đóng gói 60 viên nang mềm với hàm lượng Arginin 20mg. Giá bán tham khảo từ 50.000 – 80.000 đồng/hộp.

Thuoc-Arginin-Forte-duoc-su-dung-voi-muc-dich-cai-thien-chuc-nang-gan.webp

Thuốc Arginin Forte được sử dụng với mục đích cải thiện chức năng gan

Các khuyến cáo cần biết trước khi dùng Arginin

Arginin có đem lại hiệu quả và đảm bảo an toàn hay không sẽ phụ thuộc vào quá trình dùng thuốc của người bệnh. Do đó, hãy đặc biệt lưu ý những khuyến cáo được nhắc đến sau đây để giúp quá trình dùng thuốc được an toàn hơn.

Khuyến cáo về cách sử dụng thuốc Arginin

Bạn nên sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn từ bác sĩ/dược sĩ. Không nên sử dụng khi thuốc đã hết hạn hoặc có dấu hiệu hư hỏng. Những thông tin về hướng dẫn cách sử dụng thuốc sau đây chỉ mang tính chất tham khảo thêm.

  • Cách dùng thuốc: Nuốt toàn bộ viên thuốc với nước. Dùng ngay sau bữa ăn. Không nên nhai hoặc cắn vỡ thuốc trong khi uống.
  • Liều lượng phù hợp: Liều dùng cho người lớn và trẻ từ 12 tuổi là 1 viên/lần, mỗi ngày 2 lần. Liều dùng cho trẻ em từ 6 – 12 tuổi là 1 viên/ngày.

Xử lý khi quên/quá liều thuốc:

Nếu quên liều, hãy uống ngay khi nhớ ra. Nhưng nếu sắp đến liều tiếp theo thì bạn có thể bỏ qua liều đã quên và tiếp tục liệu trình. Không dùng 2 liều Arginin/lần.

Nếu quá liều, bạn cần chú ý đến các tác dụng phụ có thể xảy ra và thông báo ngay cho bác sĩ/trung tâm y tế gần nhất để được hỗ trợ. Dùng Arginin ở liều cao có thể gây nhiễm độc tế bào mô mỡ.

Nen-su-dung-thuoc-Arginin-Forte-theo-khuyen-cao-tu-duoc-si-bac-si.webp

Nên sử dụng thuốc Arginin Forte theo khuyến cáo từ dược sĩ/bác sĩ

Các tác dụng phụ của Arginin có thể gặp

Nhìn chung, Arginin Forte được đánh giá là khá an toàn. Tuy vậy, việc sử dụng thuốc Arginin cũng có thể đem lại một số tác dụng không mong muốn. Nhưng không phải ai cũng gặp những tác dụng phụ này.

Nếu bạn gặp bất kỳ phản ứng nào dưới đây, hãy thông báo ngay cho bác sĩ để được hỗ trợ ngay lập tức. Bao gồm:

  • Buồn nôn hoặc nôn mửa, đầy hơi, đau bụng, chán ăn, tiêu chảy.
  • Đau đầu, đỏ bừng mặt, sưng tay chân.
  • Xuất huyết, đi tiểu có máu.
  • Sưng chân, tay hoặc bị ngứa/tê ở mặt.
  • Phản ứng dị ứng thuốc như nổi mẩn, phát ban, phồng rộp da,…

Tuy nhiên, nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu bất thường, cấp tính nào không được liệt kê ở trên cũng nên thông báo cho nhân viên y tế để theo dõi và kiểm soát.

Chống chỉ định và tương tác thuốc Arginin

Báo ngay cho bác sĩ nếu bạn thuộc nhóm các đối tượng chống chỉ định của thuốc, đang gặp vấn đề liên quan đến sức khỏe. Hoặc, bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc điều trị, vitamin hay thảo dược nào. Cụ thể như sau:

Đối tượng chống chỉ định: Người bị dị ứng với các thành phần của thuốc, phụ nữ mang thai, cho con bú, trẻ em dưới 6 tuổi, người bị suy thận mạn tính.

Tương tác thuốc cần tránh: Các loại thuốc hạ huyết áp, nhóm thuốc nitrat, thuốc điều trị rối loạn cương dương, thuốc tiểu đường, thuốc chống đông máu, chống kết tập tiểu cầu,…

Lời khuyên về tăng cường chức năng gan

Ngoài sử dụng các thực phẩm tăng cường chức năng gan, bạn cũng cần thay đổi chế độ ăn uống khoa học. Nên tăng cường bổ sung các thực phẩm có chứa glucid, protein, giảm bớt mỡ trong khẩu phần ăn. Ngoài ra, hạn chế sử dụng rượu bia, chất kích thích, kiểm soát cân nặng,… để không tăng gánh nặng cho gan.

Bạn cũng có thể sử dụng thêm các loại thảo dược tốt cho gan như Diệp hạ châu đắng, Cà gai leo, Cao lồng đèn,… Đây đều là những thảo dược có thể giúp tiêu độc, tiêu viêm, giải độc cho gan. Ngoài ra còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, từ đó tăng cường được chức năng gan.

Sản phẩm chứa các thành phần thảo dược trên kết hợp với Silybin Phospholipids được khuyến khích sử dụng cho người bị suy giảm chức năng gan. Phức hợp này có cấu trúc tương tự màng tế bào giúp hướng trúng đích tại gan, tăng tác dụng chống viêm và bảo vệ các tế bào gan hiệu quả. Từ đó giúp tăng cường chức năng gan của người viêm gan, suy giảm chức năng gan tốt hơn. Theo nghiên cứu của SS Sun và cộng sự (2019 - Trung Quốc), phức hợp Silybin phospholipids giảm tình trạng gan nhiễm mỡ rõ rệt thông qua giảm sưng ty thể và bảo vệ cấu trúc tế bào gan.

Diep-ha-chau-dang-giup-tieu-doc-gan-ho-tro-tang-cuong-chuc-nang-gan.webp

Diệp hạ châu đắng giúp tiêu độc gan, hỗ trợ tăng cường chức năng gan

Thuốc Arginin Forte muốn đạt hiệu quả về tăng cường chức năng gan cần được sử dụng đều đặn và kiên trì. Ngoài ra nên kết hợp thêm chế độ ăn uống và các loại thảo dược lành tính cho cơ thể. Trên đây là những thông tin tham khảo về thuốc Arginin. Nếu còn bất kỳ vấn đề thắc mắc nào liên quan đến thuốc và các bệnh lý về gan, vui lòng ghi lại câu hỏi hoặc thông tin liên hệ để được hỗ trợ thêm.

Tham khảo

https://www.mayoclinic.org/drugs-supplements-l-arginine/art-20364681

https://www.webmd.com/vitamins/ai/ingredientmono-875/l-arginine

https://www.rxlist.com/consumer_arginine/drugs-condition.htm

    

Dược sĩ Mai Linh

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-ganliver.webp

Bình luận