Chào chuyên gia, tôi năm nay 38 tuổi là lái xe khách. Mấy hôm nay tôi bị đau lưng dưới gần mông âm ỉ, đôi khi cứng lưng không đứng thẳng được. Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi bị đau lưng dưới gần mông là bệnh gì? Có chữa khỏi được không?

Nguyễn Tấn (Thanh Hóa)

Trả lời

Chào bạn!

Đau lưng dưới gần mông là biểu hiện thường gặp khi bị thoái hóa cột sống, gai đốt sống, thoát vị đĩa đệm vùng thắt lưng (L1 - S1). Và thường gặp nhất là vị trí L3-L4, L4-L5, L5-S1.

Công việc của bạn là lái xe khách, phải ngồi nhiều trong thời gian dài rất dễ mắc các bệnh lý liên quan đến vùng cột sống thắt lưng. Bởi khi ngồi, các đĩa đệm vùng cột sống thắt lưng sẽ phải chịu áp lực lớn. Ví dụ như, 1 người nặng 50kg, khi ngồi đúng tư thế, lưng thẳng, chân đặt vuông góc, bàn chân đặt trên sàn thì đĩa đệm vùng thắt lưng phải chịu áp lực tương đương với 150kg. Áp lực này sẽ tăng lên nếu bạn ngồi sai tư thế hoặc cúi người ra phía trước nhiều hơn.

Tình trạng này kéo dài nhiều ngày, nhiều tháng, nhiều năm sẽ khiến cho đĩa đệm vùng thắt lưng bị thoái hóa, mất nước, xơ cứng và dễ bị nứt, rách gọi là thoát vị đĩa đệm.

Dau-lung-duoi-gan-mong-la-bieu-hien-thuong-gap-cua-thoai-hoa-cot-song-that-lung.jpg

Đau lưng dưới gần mông là biểu hiện thường gặp của thoái hóa cột sống thắt lưng

Như vậy, nguyên nhân gây ra tình trạng đau lưng dưới gần mông của bạn rất có thể là do thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm thắt lưng. Đây cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng đau lưng dưới ở nam giới phổ biến hiện nay. Bạn cần đến các cơ sở y tế uy tín, có chuyên khoa về cơ xương khớp để được thăm khám trực tiếp, chụp X-quang hoặc cộng hưởng từ (MRI) để được kết luận chính xác. Trước mắt, bạn có thể dùng sản phẩm hỗ trợ chuyên biệt cho người bệnh thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm có thành phần chính là dầu vẹm xanh đã được kiểm chứng lâm sàng tại bệnh viện TWQĐ 108 để giúp cải thiện tình trạng đau dưới lưng, cứng đờ cột sống. Sau khi đi khám nếu được chỉ định thuốc thì bạn dùng kết hợp thêm thuốc cho hiệu quả tốt nhất.

Chúc bạn sức khỏe!

Chuyên gia cơ xương khớp

Dược sĩ Bình Nguyên

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-cot-thoai-vuong

Bình luận