Mỡ máu là một thành phần cần thiết trong cơ thể, nhưng mỡ máu tăng cao có thể gây những biến chứng nghiêm trọng, điển hình là đột quỵ. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều người có những quan niệm sai lầm về chỉ số mỡ, dẫn tới chủ quan trước bệnh tật, để rồi gặp phải biến chứng đáng tiếc.        

Lầm tưởng số 1: Người gầy thì không bị mỡ máu cao

Nhiều người thường cho rằng chỉ người thừa cân, béo phì mới có nguy cơ mắc máu nhiễm mỡ. Nhưng trên thực tế, đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm bởi có đến 37% người có cân nặng bình thường nhưng vẫn bị mỡ máu cao. Điều này có thể do nhiều yếu tố như: Di truyền, chế độ ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học, dùng một số loại thuốc điều trị… 

Người gầy vẫn có nguy cơ bị mỡ máu cao

Lầm tưởng số 2: Chỉ người cao tuổi mới bị mỡ máu cao

Trước đây, máu nhiễm mỡ chủ yếu được cho là vấn đề của riêng người cao tuổi. Tuy nhiên hiện nay, số người trẻ mắc phải căn bệnh này đang ngày càng gia tăng. Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, trong số những người từ 35 tới 44 tuổi, có đến hơn 41% người có chỉ số mỡ máu cao. Đáng lo ngại hơn, đây cũng là nguyên nhân chính khiến số ca đột quỵ ở người trẻ gia tăng đáng kể. 

Lầm tưởng số 3: Mỡ máu cao không nguy hiểm

“Mỡ máu cao không gây nguy hại tới sức khỏe” - Đây là quan điểm tai hại nhất ở những bệnh nhân máu nhiễm mỡ. Mặc dù ở giai đoạn đầu, bệnh không có nhiều triệu chứng rõ rệt, nhưng các chỉ số mỡ máu xấu tăng không kiểm soát sẽ dẫn tới hàng loạt biến chứng nặng nề như:

  • Đột quỵ: Mỡ máu xấu tăng cao là điều kiện cho các mảng xơ vữa phát triển mạnh mẽ trong thành mạch, dẫn tới tổn thương mạch máu, tạo cục máu đông. Cục máu đông lên não cản trở, tắc nghẽn mạch máu và gây cơn đột quỵ não. 
  • Nhồi máu cơ tim: Khi mảng xơ vữa ở động mạch vành tim bong ra, hình thành cục máu đông cản trở máu lưu thông tới tim, gây cơn nhồi máu cơ tim. Nếu không được cấp cứu kịp thời, người bệnh có thể tử vong nhanh chóng. 
  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch khác: Mỡ máu cao là một trong những yếu tố nguy cơ chính của các bệnh tim mạch khác như: Tăng huyết áp, bệnh mạch vành, hẹp mạch vành, thiếu máu cơ tim… 

Mỡ máu cao - Nguyên nhân hàng đầu của những ca đột quỵ

Lầm tưởng số 4: Chỉ ăn đồ dầu mỡ mới gây tăng cholesterol máu

Nhiều người bệnh thường có quan điểm rằng chỉ ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ mới gây tăng mỡ máu. Song trên thực tế, chất béo xấu không chỉ đến từ những món ăn chế biến nhiều dầu. Có nhiều nguồn thực phẩm làm tăng chất béo xấu khác như: Nội tạng động vật, các loại thịt đỏ, da gà, vịt… Ngoài ra, lối sống lười vận động, thói quen hút thuốc lá, uống nhiều bia rượu cũng là những yếu tố làm tăng các chất béo xấu trong máu. 

Lầm tưởng số 5: Chỉ cần uống thuốc hạ mỡ máu là đủ

Thuốc hạ mỡ máu có vai trò quan trọng trong việc giảm các chỉ số mỡ, khiến nhiều người cho rằng chỉ cần dùng thuốc là kiểm soát được bệnh. Mặc dù vậy, nếu chỉ dựa vào thuốc tây y mà bỏ qua các yếu tố khác như duy trì lối sống lành mạnh, chỉ số mỡ có thể tiếp tục tăng cao và tái phát ngay cả khi đã điều trị đủ. Do đó, ngay cả khi đang dùng thuốc tây, để điều hòa các chỉ số mỡ máu, bạn vẫn cần thực hiện một lối sống khoa học: 

  • Hạn chế tiêu thụ thực phẩm giàu chất béo bão hòa: Thịt đỏ, thức ăn nhanh, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ… 
  • Tăng cường các thực phẩm giàu chất xơ như rau củ, trái cây, các loại đậu… 
  • Tập thể dục đều đặn, ít nhất 30 phút mỗi ngày, tối thiểu 5 buổi/tuần với các bộ môn vừa sức như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội… 

Lối sống lành mạnh góp phần giảm các chỉ số mỡ máu xấu

Bên cạnh các biện pháp tây y và thay đổi lối sống, để tiếp cận toàn diện hơn, củng cố hiệu quả kiểm soát mỡ máu, các chuyên gia khuyến khích người bệnh kết hợp sản phẩm thảo dược. Tiêu biểu là viên uống thành phần chính cao lá sen. Nghiên cứu tại Hàn Quốc đã chỉ ra lá sen giúp giảm các chất béo xấu như cholesterol toàn phần, LDL - Cholesterol, triglycerid, đồng thời tăng HDL - Cholesterol, một loại chất béo tốt trong máu. Tại Trung Quốc, các nhà khoa học còn khám phá ra lá sen có tác dụng ức chế enzym HMG - CoA, giúp ức chế tổng hợp cholesterol tại gan, thích hợp cả cho người gan nhiễm mỡ.

Lá sen có nhiều công dụng tốt cho người bị mỡ máu cao

Ngoài cao lá sen, sản phẩm còn chứa cao hoàng bá, tỏi, nghệ, sản xuất bằng công nghệ Lượng tử tiên tiến, giúp củng cố tác dụng hỗ trợ giảm cholesterol máu, ngừa xơ vữa động mạch. Nhờ đó, sử dụng sản phẩm thảo dược thành phần chính cao lá sen hỗ trợ kiểm soát các chỉ số mỡ, phòng biến chứng đột quỵ, nhồi máu cơ tim nguy hiểm.

Để tìm hiểu thêm hoặc nhận tư vấn của chuyên gia về việc điều trị mỡ máu cao bạn đọc có thể để lại bình luận bên dưới hoặc liên hệ trực tiếp theo số điện thoại 0243.8461530 nhé.

Dược sĩ Phương Anh

BOX-LPC.png

Bình luận