Viêm họng hạt là bệnh lý đường hô hấp nhiều người gặp phải, gây ra nhiều triệu chứng khó chịu làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Để tìm hiểu rõ hơn về viêm họng hạt và phương pháp điều trị hiệu quả, mời bạn đọc tham khảo trong bài viết dưới đây.

Viêm họng hạt là gì? 

Viêm họng hạt là tình trạng viêm ở thành sau họng làm xuất hiện các hạt có màu đỏ hồng. Theo thống kê, 80% dân số Việt Nam bị viêm họng, trong đó có tới 45% người mắc viêm họng hạt. Đây là tình trạng niêm mạc vùng hầu họng bị viêm nhiễm kéo dài, sung huyết và xuất tiết liên tục, khiến các mô lympho (giữ vai trò bảo vệ cơ thể và các cơ quan hô hấp khỏi virus, vi khuẩn) ở thành sau họng phải hoạt động quá mức từ đó dẫn đến tình trạng tăng sản, phình lên thành các hạt màu đỏ hoặc hồng. 

Viêm họng hạt có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến hơn với người có hệ miễn dịch yếu. Tùy theo thời gian và mức độ của các triệu chứng, bệnh chia thành 2 dạng, bao gồm:

- Viêm họng hạt cấp tính: Là giai đoạn viêm họng hạt bắt đầu khởi phát, người bệnh chưa có nhiều triệu chứng nghiêm trọng nên ít được chú ý. Chính vì lý do này mà bệnh nhanh chóng tiến triển thành mạn tính.

- Viêm họng hạt mạn tính: Khi viêm họng hạt cấp tính không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ chuyển sang mạn tính. Lúc này, bệnh thường khó điều trị triệt để và thường tái phát lại khi giao mùa hay thời tiết chuyển lạnh.

Viem-hong-hat-co-the-gap-o-moi-doi-tuong.webp

Viêm họng hạt có thể gặp ở mọi đối tượng

>>> XEM THÊM: Viêm đường hô hấp trên - Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Làm thế nào để nhận biết triệu chứng của viêm họng hạt?

Các triệu chứng viêm họng hạt thường dễ bị nhầm lẫn với viêm họng thông thường bởi cũng bao gồm đau rát và ngứa họng, ho… Ngoài ra vẫn có các triệu chứng viêm họng hạt đặc trưng như:

- Đau rát họng, khó nuốt thức ăn: Niêm mạc họng bị tổn thương, sưng đỏ khiến người bệnh cảm thấy đau rát, nhất là khi nuốt nước bọt, thức ăn.

- Ngứa họng, vướng họng: Các hạt lympho sưng to khiến họng ngứa ngáy, cảm giác vướng nơi cổ họng.

- Ho: Họng kích ứng khiến bạn muốn khạc nhổ, xuất hiện những cơn ho khan rải rác. Sau 1-2 ngày thì tần suất các cơn ho nhiều hơn, có thể kèm đờm nhầy do ổ viêm tiết ra.

- Xuất hiện hạt đỏ xuất hiện trong thành họng, kích thước to nhỏ khác nhau. 

- Cổ nổi hạch sưng đau: Dấu hiệu này xuất hiện ở một số trường hợp kèm theo sốt và đau đầu.

Cac-hat-o-thanh-hong-gay-dau-va-vuong-cho-nguoi-benh.webp

Các hạt ở thành họng gây đau và vướng cho người bệnh

Phòng ngừa viêm họng hạt như thế nào?

Để chủ động phòng ngừa bệnh viêm họng hạt, bạn hãy tuân thủ những nguyên tắc được chuyên gia khuyến khích dưới đây:

- Tránh xa các tác nhân dễ gây kích ứng đường hô hấp để phòng ngừa bệnh viêm họng hạt.

- Duy trì vệ sinh răng miệng sạch sẽ sau khi ăn, vào buổi sáng khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ.

- Giữ vệ sinh môi trường sống luôn sạch sẽ. Những người phải làm việc trong các môi trường nhiều hóa chất, ẩm ướt nên đeo khẩu trang và bảo hộ lao động.

- Kết hợp điều độ giữa chế độ ăn uống với luyện tập thể dục thể thao để giúp cơ thể cải thiện sức đề kháng, chống lại các tác nhân gây hại cho vùng họng.

Deo-khau-trang-de-tranh-tiep-xuc-voi-cac-tac-nhan-gay-viem-hong-hat.webp

Đeo khẩu trang để tránh tiếp xúc với các tác nhân gây viêm họng hạt

Điều trị viêm họng hạt như thế nào?

Các phương pháp điều trị viêm họng hạt phổ biến hiện nay là dùng thuốc tây, sử dụng thảo dược và phẫu thuật. Tùy thuộc vào tình trạng cụ thể mà người bệnh sẽ được chỉ định phương pháp điều trị phù hợp, cụ thể như sau:

Sử dụng thuốc tây điều trị viêm họng hạt

Một số nhóm thuốc thường được chỉ định để cải thiện triệu chứng viêm họng hạt bao gồm:

- Thuốc giảm ho, long đờm: Bromhexin, dextromethorphan…

- Thuốc giảm đau, hạ sốt: Acetaminophen, ibuprofen…

- Thuốc kháng sinh: Penicillin, ampicillin, azithromycin…

Phương pháp đốt viêm họng hạt

Nếu tình trạng viêm họng hạt kéo dài, dùng thuốc không thuyên giảm hoặc các nang lympho phát triển với kích thước lớn gây ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống, bác sĩ sẽ chỉ định đốt họng hạt bằng phương pháp áp lạnh hoặc đốt laser.

Phương pháp này giúp loại bỏ các lympho tăng sản ở thành họng, cải thiện tình trạng vướng víu, khó nuốt khi ăn. Tuy nhiên, đốt họng hạt chỉ có tác dụng với nang lympho lớn, các hạt li ti không được điều trị tận gốc sẽ tiếp tục phát triển, tăng kích thước và dẫn đến nhiều triệu chứng khó chịu. 

Phuong-phap-dot-hong-hat-duoc-chi-dinh-neu-dung-thuoc-khong-hieu-qua.webp

Phương pháp đốt họng hạt được chỉ định nếu dùng thuốc không hiệu quả

Sử dụng thảo dược hỗ trợ điều trị viêm họng hạt 

Thời xưa, các mẹ thường lấy lá húng chanh ngâm với mật ong cho trẻ uống mỗi khi bị ho, viêm họng... Các nguyên liệu này dễ tìm nhưng thao tác thực hiện thường mất nhiều thời gian, công sức chuẩn bị. Thêm vào đó, phương pháp này không lấy được tối đa hoạt chất quý trong húng chanh nên hiệu quả thường chậm. 

Ngày nay, kế thừa tinh hoa của y học cổ truyền, các nhà khoa học đã bào chế húng chanh kết hợp với các dược liệu quý khác (keo ong, khổ sâm bắc, cam thảo bắc, xuyên tâm liên), tạo thành một sản phẩm nhỏ miệng họng tiện dùng. Sản phẩm hỗ trợ có chứa thành phần chính húng chanh giúp:

  • Làm sạch khoang miệng - họng, làm dịu cổ họng, giảm nhanh các triệu chứng ngứa rát cổ họng, đau họng.
  • Hỗ trợ ngăn ngừa và làm giảm các triệu chứng ngứa rát cổ họng, ho do cảm lạnh, cảm cúm, ho có đờm, ho do thời tiết thay đổi, mất tiếng do ho kéo dài, viêm họng, viêm amidan, viêm phế quản…
  • Hỗ trợ ngăn ngừa vi khuẩn, virus xâm nhập, tạo lớp màng bảo vệ vùng miệng họng và giúp tăng cường miễn dịch.

Thêm vào đó, sản phẩm được ứng dụng công nghệ lượng tử giúp loại bỏ tạp chất và dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, giữ được hương thơm của tinh dầu húng chanh, đồng thời hỗ trợ giảm ho, đau rát họng hiệu quả. Có thể nói, sản phẩm hỗ trợ có thành phần từ húng chanh là một sự lựa chọn an toàn, hiệu quả giúp trẻ giảm ho tiêu đờm, dịu êm mũi họng.

Bai-thuoc-tu-hung-chanh-duoc-giup-cai-thien-viem-hong-hat-hieu-qua.webp

Bài thuốc từ húng chanh được giúp cải thiện viêm họng hạt hiệu quả

Bài viết trên đã tổng hợp lại một số thông tin về viêm họng hạt và cách phòng ngừa, điều trị. Hy vọng bạn đọc đã có thêm những kiến thức hữu ích, từ đó lựa chọn được cho mình biện pháp điều trị, phòng ngừa phù hợp. Ngoài ra, nếu có bất cứ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận ngay dưới bài viết, các chuyên gia sẽ giải đáp giúp bạn.

NHỎ MIỆNG HỌNG HÚNG CHANH Á ÂU.webp

Bình luận