Câu hỏi: Tôi bị rất nhiều mụn trứng cá sưng đỏ và đau, viêm rất khó chịu. Đi khám da liễu, bác sĩ kê đơn trong đó có thuốc trị mụn trứng cá isotretinoin. Xin hỏi dùng thuốc trị mụn trứng cá isotretinoin có tốt không ạ? – (Quỳnh Liên, Thái Bình).

Chuyên gia trả lời:

Chào bạn! Viên nang isotretinoin là thuốc thường được dùng để điều trị mụn trứng cá. Đây là một loại retinoid hoạt động bằng cách ngăn chặn sự tắc nghẽn lỗ chân lông, giảm sản xuất bã nhờn trên da, làm dịu vết đỏ cũng như tình trạng viêm của mụn trứng cá. 

Thuốc isotretinoin thường được dùng để điều trị mụn trứng cá
Thuốc isotretinoin thường được dùng để điều trị mụn trứng cá

Mặc dù isotretinoin hiệu quả trong việc điều trị mụn trứng cá, nhưng thuốc cũng có thể gây một số tác dụng không mong muốn như:

Gây khô da và ngộ độc gan

Thuốc isotretinoin làm giảm hoạt động của tuyến bã tiết dầu, nên nhiều người khi dùng thấy da bị khô, tróc vảy ở nhiều mức độ khác nhau. Nếu sử dụng isotretinoin liều cao còn có thể gây độc cho gan, làm men gan tăng cao.

Đau khớp, loãng xương

Khi dùng isotretinoin, người bệnh có thể thấy mệt mỏi, đau khớp. Đặc biệt, thuốc có thể làm giảm độ dày của xương và màng xương rất nguy hiểm.

Nhạy cảm với ánh nắng

Bởi thuốc isotretinoin có thể khiến da nhạy cảm với ánh nắng, chính vì vậy trong thời gian dùng isotretinoin, bạn không nên ra ngoài trời nắng. Nếu bắt buộc phải đi ra ngoài, hãy thực hiện các biện pháp chống nắng như: Mặc áo chống nắng, đội mũ rộng vành và cố gắng ở trong bóng râm. 

Làm mụn bùng phát nặng hơn

Mặc dù thuốc isotretinoin mang lại hiệu quả trị mụn trứng cá, nhưng tình trạng mụn có thể trở nên tồi tệ hơn sau khoảng 3 tuần sử dụng.

Với những tác dụng phụ như vậy, các chuyên gia khuyến cáo, người bệnh cần đặc biệt thận trọng khi dùng thuốc trị mụn trứng cá isotretinoin. Trước khi dùng, bạn cần tham khảo cẩn thận ý kiến của bác sĩ. Trong quá trình sử dụng, bạn vẫn nên tuân thủ đúng về liều lượng, thời gian dùng thuốc theo chỉ định.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào về mụn trứng cá, bạn hãy để lại thông tin để chúng tôi giải đáp nhé. 

Chúc bạn có làn da mịn màng, sạch mụn!

Kem thảo dược ngừa mụn da azacne.webp

Bình luận