Bổ sung Collagen là lựa chọn của nhiều người nhằm mục đích trẻ hóa làn da. Thực tế, loại protein này có nhiều công dụng với cơ thể hơn những gì bạn nghĩ. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin tổng quan nhất về Collagen - loại protein có số lượng dồi dào trong cơ thể con người.

Collagen là gì? Công dụng như thế nào?

Collagen là một protein tự nhiên trong cơ thể con người. Đây là loại protein dồi dào nhất trong cơ thể khi chiếm tới khoảng ⅓ tổng số lượng protein. Bạn có thể tìm thấy nó ở nhiều bộ phận trên cơ thể như da, xương, mạch máu, răng,...

Các nhà khoa học đã tìm thấy ít nhất khoảng 28 loại Collagen trong cơ thể. Trong đó những loại có vai trò quan trọng với cơ thể bao gồm:

  • Collagen Tuyp I: Đây là loại nhiều nhất và chiếm tới 90% số lượng Collagen trong cơ thể người. Loại này tham gia vào quá trình cấu tạo nên các bộ phận như da, xương, gân, mô liên kết, răng,..
  • Collagen Tuyp II: Tham gia cấu tạo nên sụn đàn hồi, là bộ phận đệm lót giữa các khớp trong cơ thể.
  • Collagen Tuyp III: Tham gia cấu trúc nên các cơ quan, động mạch và cơ bắp trong cơ thể.
  • Collagen Tuyp IV: Tham gia vào cấu trúc da và hỗ trợ quá trình lọc ở các bộ phận như gan, thận, cơ quan nội tạng khác.

collagen-la-loai-pro-tein-doi-dao-nhat-trong-co-the

Collagen là loại protein dồi dào nhất trong cơ thể người

Với những công dụng như vậy nên collage thường được sử dụng ở người đang gặp những vấn đề sau:

  • Khắc phục vấn đề về da và lão hóa da theo độ tuổi: Collagen giúp tăng độ ẩm trên da, giảm nếp nhăn và khôi phục độ đàn hồi của da. Ngoài ra, nó cũng có công dụng giảm các vết thâm, nám, rạn da, giúp da đều màu, mịn màng và tươi sáng hơn. 
  • Giảm đau ở người mắc bệnh xương khớp: Collagen giúp cải thiện triệu chứng khô khớp, cứng khớp do thoái hóa khớp theo độ tuổi tăng dần. Ngoài ra, nó cũng có tác dụng giảm triệu chứng đau đớn, sưng viêm gây ra bởi bệnh viêm xương khớp.
  • Ngăn ngừa loãng xương: Bổ sung protein Collagen sẽ giúp cơ thể ức chế sự phân hủy xương dẫn tới loãng xương.
  • Gia tăng lượng cơ bắp: Collagen chiếm từ 1-10% lượng mô cấu tạo nên cơ bắp. Vì vậy bổ sung loại protein này sẽ giúp kích thích sự phát triển của cơ bắp và tăng khối lượng cơ trong quá trình tập luyện.
  • Ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch: Collagen giảm nguy cơ gặp phải vấn đề về tim mạch như xơ vữa động mạch, đau tim, đột quỵ não,...

Hiện nay, Collagen được các doanh nghiệp tổng hợp và sản xuất dưới nhiều tên gọi như: Collagen Youtheory Type 1, 2 & 3, Marine Collagen, Ultra Collagen, Biovea Collagen,.. Với dạng biệt dược Collagen C, sản phẩm được thương hiệu Neocell sản xuất dưới dạng bào chế như sau:

  • Viên uống Collagen kết hợp Biotin: Được đóng gói theo quy cách hộp 250 viên, 360 viên. Mức giá trung bình trong khoảng 500.000 - 700.000 VNĐ/hộp.
  • Dạng bột uống: Được đóng gói theo từng hộp chứa 6600mg Collagen. Sản phẩm được bán với giá trung bình khoảng 400.000 - 600.000 VNĐ/hộp.
  • Dạng nước chiết xuất từ trái lựu: Được đóng gói theo từng chai chứa 4000mg Collagen. Mức giá trung bình khoảng 600.000 - 700.000 VNĐ/chai.

Mức giá trên chỉ là tham khảo và có thể thay đổi theo từng mẫu mã mới và cũ của nhà sản xuất. Đơn giá thực tế cũng sẽ có sự khác nhau giữa từng nhà thuốc.

Đối tượng cần thận trọng khi dùng Collagen

Collagen là một loại protein tự nhiên và có độ an toàn cao đối với cơ thể con người. Cho tới nay, chưa có nghiên cứu hay thông tin nào cho thấy loại protein này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới người sử dụng. Tuy nhiên, các nhóm đối tượng sau nên cẩn trọng khi dùng loại protein này:

  • Phụ nữ mang thai, cho con bú: Nên tránh sử dụng bởi chưa có đầy đủ thông tin về mức độ an toàn khi sử dụng Collagen trong những thời điểm này.
  • Người dị ứng với trứng gà, thịt gà: Không nên sử dụng Collagen loại II bởi có thể gây phản ứng dị ứng. 
  • Người dị ứng với với các nguồn thực phẩm chiết xuất Collagen: Ví dụ như bạn dị ứng với thịt bò thì không sử dụng sản phẩm có chiết xuất từ bò.

nhung-nguoi-co-tien-su-di-ung-can-can-trong-khi-lua-chon-collagen

Những người có tiền sử dị ứng cần thận trọng khi chọn các loại Collagen 

Hướng dẫn sử dụng Collagen đúng cách

Hiện nay chưa có nghiên cứu chính xác về liều lượng Collagen tiêu chuẩn. Một số chuyên gia cho rằng, nên sử dụng từ 2.5 - 10g Collagen/ngày trong vòng 6 tháng. Tốt nhất là bạn nên trao đổi với bác sĩ để sử dụng sản phẩm này an toàn và hiệu quả nhất. 

Dưới đây là hướng dẫn sử dụng bạn có thể tham khảo thêm:

Dạng viên nén: Sử dụng theo đường uống với một cốc nước đầy. Bạn nên sử dụng 3 viên mỗi ngày để đạt được hiệu quả nhanh chóng nhất.

Dạng bột: Sử dụng theo đường uống. Bạn sử dụng 1-2 muỗng/ngày và hòa tan vào nước lọc, nước trái cây hoặc bất cứ đồ uống yêu thích nào để sử dụng.

Dạng nước: Sử dụng 1 muỗng theo đường uống mỗi ngày. Bạn có thể uống trực tiếp hoặc hòa tan sản phẩm vào nước lọc hoặc nước trái cây để sử dụng.

Làm gì khi quên hoặc sử dụng quá liều Collagen?

Bạn nên duy trì sử dụng liều lượng Collagen thích hợp theo chỉ định bác sĩ để đạt hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên trong trường hợp quên hoặc sử dụng sản phẩm quá liều, bạn có thể xử lý như sau:

Quên liều: Hãy bổ sung ngay khi bạn nhớ ra. Tuy nhiên bạn có thể bỏ qua nếu sắp tới thời điểm sử dụng liều tiếp theo. Không tự ý dùng thêm liều để bổ sung.

Quá liều: Sử dụng một số loại như Collagen loại II với liều lượng lớn có thể gây nên các tác dụng phụ như buồn nôn, ợ chua, tiêu chảy, táo bón, đau đầu,.. Trong trường hợp này, bạn cần ngừng dùng thuốc và liên hệ ngay với bác sĩ để được tư vấn y tế kịp thời.

Tác dụng phụ có thể gặp của Collagen

Tác dụng phụ của Collagen rất hiếm và cho tới nay chưa ghi nhận các rủi ro nguy hiểm liên quan tới việc bổ sung loại protein này. Tuy nhiên, Collagen thường được chiết xuất từ nhiều loại động, thực vật khác nhau. Vì vậy nên tránh sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc từ thực phẩm mà bạn bị dị ứng. 

Ngoài ra, một số người gặp phải các vấn đề nhỏ như: Ợ chua, đầy bụng, tiêu chảy, táo bón,... Đây chỉ là những tác dụng phụ nhẹ và sẽ tự biến mất sau một thời gian ngắn. Tuy nhiên nếu gặp bất cứ phản ứng kéo dài dị thường nào, bạn nên liên hệ với bác sĩ ngay để được trợ giúp.

ban-co-the-gap-cac-van-de-ve-tieu-hoa-nhu-dau-bung-o-chua-tieu-chay-khi-dung-collagen

Bạn có thể gặp các vấn đề về tiêu hóa như đau bụng, ợ chua, tiêu chảy,... khi dùng Collagen

Lưu ý khi dùng Collagen với thuốc/thực phẩm khác

Hiện tại vẫn chưa có nghiên cứu chuyên sâu nào về tương tác của Collagen với các loại thuốc hay thực phẩm khác. Vì vậy để tránh xảy ra những tương tác thuốc không mong muốn, bạn nên thống kê các loại thuốc, thực phẩm bổ sung đang sử dụng để bác sĩ nắm rõ. Đồng thời, cần thông báo tình trạng sức khỏe cho bác sĩ trước khi bạn sử dụng.

Các loại thực phẩm có chứa nhiều Collagen

Ngoài các sản phẩm tây y trên, bạn hoàn toàn có thể bổ sung protein này thông qua nguồn thực phẩm tự nhiên. Trong đó, một số thực phẩm chứa nhiều loại protein này có thể kể đến như:

  • Mô liên kết của động vật: Ví dụ như da gà, da lợn, thịt bò, cá,..
  • Các thực phẩm chứa Gelatin (dạng Collagen đã được nấu chín) như nước hầm xương động vật.

Bạn cũng có thể bổ sung thêm những chất dinh dưỡng có tác dụng thúc đẩy sản xuất Collagen. Cụ thể, các chất dinh dưỡng cấu tạo nên loại protein này bao gồm:

  • Vitamin C: Có nhiều trong các loại cam, quýt, dâu tây,...
  • Proline: Có nhiều trong lòng trắng trứng, sữa, nấm,...
  • Glyxin: Có nhiều trong da lợn, da gà, gelatin,...
  • Đồng: Có nhiều trong nội tạng động vật, hạt vừng, hạt điều,...
  • Axit amin: Có nhiều trong các loại thịt, hải sản, sữa, các loại đậu,...
  • Anthocyanidins: Có nhiều trong quả mâm xôi, quả việt quất,...

Bạn nên phối hợp chế độ ăn uống đầy đủ những dưỡng chất này để cơ thể sản xuất nhiều Collagen hơn. Tuy nhiên, đây là dạng protein tự nhiên nên cơ thể bạn không thể hấp thu hiệu quả như dạng thủy phân.

Một số lưu ý khác từ dược sĩ về Collagen

Bên cạnh việc bổ sung thêm, bạn cũng cần ngăn ngừa việc mất Collagen trong cơ thể. Một số hoạt động và yếu tố có thể phá hủy, làm suy giảm, hao hụt loại protein này như:

  • Sử dụng quá nhiều đường và tinh bột: Ăn nhiều đường sẽ khiến cơ thể sản xuất nhiều glycation, chất có thể khiến Collagen khô, yếu.
  • Hút thuốc: Hóa chất trong thuốc lá phá hủy Collagen và Elastin có trong da.
  • Ánh nắng mặt trời: Tia cực tím có trong ánh mặt trời có khả năng làm hư hỏng và phá hủy các sợi Collagen ở da. Tia UV có thể khiến tổn thương tới Collagen, gây nếp nhăn trên da.
  • Các bệnh rối loạn tự miễn như lupus ban đỏ có thể khiến một số tế bào tấn công và phá hủy Collagen.

Bạn cần xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, tránh hút thuốc và phơi nắng quá nhiều để bảo vệ sợi Collagen giúp cơ thể chống lại sự thoái hóa của da, xương,.. Ngoài ra, bạn cũng nên kết hợp bổ sung thêm các sản phẩm thảo dược với nguyên liệu chính từ cao lá tre để tăng cường sức khỏe cho làn da, cải thiện tình trạng da nhăn nheo chảy xệ.

cao-la-tra-chua-khoang-chat-silica-co-tac-dung-giup-da-dan-hoi-khoa-manh-hon

Cao lá tre chứa khoáng chất Silica có tác dụng giúp da đàn hồi, khỏe mạnh hơn

Theo nghiên cứu khoa học, trong lá tre có chứa nồng độ Silica thực vật cao nhất. Đây là khoáng chất không thể thiếu trong việc cấu trúc nên mô liên kết như gân, da, động mạch chủ và tạo nên sự đàn hồi, vững chắc cho làn da. Sử dụng cao lá tre kết hợp cùng Collagen và các khoáng chất khác như cao hồng hoa, kẽm,... sẽ giúp bạn chống lại quá trình lão hóa da, cải thiện nám da, da nhăn nheo chảy xệ hiệu quả.

Sử dụng Collagen có thể giúp bạn làm chậm quá trình lão hóa da cũng như nhiều bộ phận khác trên cơ thể. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng loại protein này để tránh các tác dụng phụ. Nên duy trì sử dụng Collagen đều đặn theo chỉ định của bác sĩ để an toàn và đạt hiệu quả điều trị cao nhất.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo và hỗ trợ người dùng. Nếu bạn còn thắc mắc nào liên quan tới loại protein này cũng như vấn đề chống lão hóa da, hãy để lại bình luận dưới bài viết này để được tư vấn nhanh chóng nhất.

Tham khảo:

https://www.neocell.com/super-Collagen-vitamin-c-biotin-tablets.html

https://www.neocell.com/Collagen-c

https://www.neocell.com/super-Collagen-powder.html

Dược sĩ Quỳnh Anh

kem-babolica.jpg

Bình luận