Câu hỏi: 

Chào chuyên gia, dạo này tôi bị nhiệt miệng hoài, mà tôi hay ăn chung đồ với mọi người. Liệu nhiệt miệng có lây từ người này qua người khác không? Xin chuyên gia giải đáp. 

Minh Hằng - Ninh Bình

Chuyên gia giải đáp:

Chào bạn,

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chuyên gia. Nhiệt miệng do các nguyên nhân thông thường như stress, thiếu vitamin, hệ miễn dịch suy yếu… không phải là bệnh truyền nhiễm, không lây từ người này sang người khác. Tuy nhiên, nếu nhiệt miệng do herpes virus thì bệnh có thể lây truyền từ người sang người.

Khác với nhiệt miệng đơn thuần thường tự khỏi sau 7 - 10 ngày, nhiệt miệng do herpes virus không tự lành sau 10 ngày dù áp dụng nhiều phương pháp. Lúc này, bạn hãy tới ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán chính xác. 

Nhiệt miệng đơn thuần sẽ không lây truyền

Vì vậy, nếu nhiệt miệng thông thường, bạn không cần quá lo lắng về việc lây nhiệt miệng cho người khác. Tuy nhiên, để giảm thiểu tình trạng này và giúp vết loét mau lành, bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau:

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ: Đánh răng ít nhất 2 lần/ngày, dùng chỉ nha khoa và súc miệng bằng nước súc miệng chuyên dụng để loại sạch các yếu tố gây viêm.
  • Tránh thức ăn cay nóng, chua: Những thực phẩm này có thể làm tình trạng nhiệt miệng trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Bổ sung thực phẩm giàu vitamin: Đặc biệt là các loại vitamin nhóm B từ cá hồi, rau chân vịt, cải xanh, xà lách, thịt bò, trứng, sữa… 
  • Sử dụng gel bôi ngừa nhiệt miệng thành phần chính nano bạc: Nano bạc là dạng phân tử với kích thước siêu nhỏ, được nhiều nghiên cứu chứng minh tác dụng diệt khuẩn mạnh mẽ. Sử dụng gel bôi thành phần chính nano bạc giúp tiêu diệt các vi sinh vật gây hại, làm sạch và bảo vệ khoang miệng khỏi các tác nhân gây nhiệt, loét miệng. Sản phẩm còn chứa chiết xuất duối, neem, đinh hương, là các thảo dược giảm đau, gây tê tự nhiên, giúp giảm tình trạng đau đớn, xót rát do nhiệt miệng gây ra, đồng thời hỗ trợ giúp vết loét mau lành, phòng nhiệt miệng tái lại. 

Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn. Nếu còn bất kỳ băn khoăn nào về bệnh lý răng miệng, hãy để lại bình luận ngay để được chuyên gia tư vấn sớm nhất nhé!

Dược sĩ Thanh Hoa

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-gumimouth.webp

Bình luận