Đi tướt do mọc răng và tiêu chảy cấp là 2 bệnh có nguyên nhân khác nhau, tuy nhiên, rất nhiều cha mẹ bị nhầm lẫn 2 hiện tượng này là một. Hãy cùng tìm hiểu về biểu hiện và nguyên nhân gây ra tình trạng đi tướt và tiêu chảy để bố mẹ biết cách phân biệt 2 hiện tượng này ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Hướng dẫn cách phân biệt đi tướt và tiêu chảy 

Triệu chứng đi tướt và tiêu chảy cũng có nhiều điểm giống nhau nên cha mẹ dễ nhầm lẫn. 

- Đi tướt: Trẻ đi ngoài nhiều lần khi mọc răng. Tình trạng đi tướt của mỗi trẻ không giống nhau, tùy thuộc vào cơ địa từng trẻ. Thông thường là 2-3 lần/ngày nhưng cũng có trường hợp 5-7 lần/ngày. Phân lỏng, mùi chua, hoa cà hoa cải, không có lẫn chất nhầy hay máu. Trẻ không quấy khóc, vẫn vui chơi, ăn uống bình thường. Các triệu chứng thường sẽ hết sau 2-3 ngày vào thời điểm trước hoặc sau khi chiếc răng mọc lên. Một số dấu hiệu khác để phân biệt với tiêu chảy đó là khi bé mọc răng hay bị chảy nước dãi, hay gặm mút tay, ngậm cắn đồ vật. Một số trường hợp có thể xuất hiện sốt nhẹ dưới 38,5°C do bị sưng và nứt lợi. 

- Tiêu chảy cấp: Phân lỏng, mùi thanh hoặc chua, sủi bọt, kèm chất nhầy hay có lúc kèm máu. Trẻ mệt mỏi, chán ăn, mất nước, sốt trên 39°C, quấy khóc… Thời gian kéo dài hơn 1 tuần. Nguyên nhân thường là do nhiễm virus, vi khuẩn. 

Trẻ bị tiêu chảy thường mệt mỏi, lờ đờ, khát nhiều.webp

Trẻ bị tiêu chảy thường mệt mỏi, lờ đờ, khát nhiều

Cách điều trị đi tướt ở trẻ em như thế nào? 

Để cải thiện tình trạng đi tướt, tiêu chảy ở trẻ em, cha mẹ cần thực hiện các biện pháp sau: 

- Bù nước và điện giải: Đi tướt, tiêu chảy có thể khiến trẻ mất nước và điện giải, do đó việc bù nước và điện giải là rất quan trọng. Cho trẻ uống nhiều dung dịch oresol hoặc nước trái cây pha loãng.

- Chế độ ăn uống: Cho trẻ ăn thức ăn dễ tiêu hóa, chẳng hạn như cháo, súp, cơm nhão, hoa quả. Tránh cho trẻ ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng, đồ ngọt.

- Thuốc tây y: Kháng sinh, men vi sinh và 1 số thuốc điều trị triệu chứng khác cũng có thể được bác sĩ chỉ định khi cần thiết. 

- Nếu thấy trẻ sốt cao, khát nước nhiều, mệt mỏi, tiểu ít, nước tiểu sẫm màu, khóc nhiều, li bì, bỏ ăn, nôn mửa, đau bụng dữ dội… thì nên đưa trẻ đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt. 

- Sử dụng sản phẩm chứa lợi khuẩn giúp cải thiện tình trạng đi tướt, tiêu chảy ở trẻ em:

Để cải thiện tình trạng đi tướt, tiêu chảy ở trẻ em, nhiều cha mẹ lựa chọn cho con sử dụng sản phẩm cốm vi sinh có chứa lợi khuẩn Bacillus subtilis, vi chất dinh dưỡng và thảo dược giúp tăng sản xuất men tiêu hóa nội sinh giúp cải thiện tình trạng hấp thu kém ở trẻ em hiệu quả, an toàn. Lợi khuẩn Bacillus subtilis giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, cải thiện tình trạng tiêu chảy, đi tướt ở trẻ em, tăng khả năng hấp thu các dưỡng chất từ thức ăn. Kết hợp với các thảo dược như bạch truật, hoài sơn, sơn tra giúp bổ tỳ vị, tăng sản xuất men tiêu hóa nội sinh, giúp trẻ ăn ngon miệng, cải thiện các triệu chứng rối loạn tiêu hóa, đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy, táo bón… hiệu quả, an toàn. Cha mẹ nên lựa chọn sản phẩm vừa bổ sung lợi khuẩn, chất xơ hòa tan cùng nhiều vi chất dinh dưỡng cần thiết và các thảo dược quý để giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa, phòng ngừa tiêu chảy hiệu quả. 

Sử dụng sản phẩm có chứa lợi khuẩn giúp cải thiện tình trạng tiêu chảy ở trẻ em hiệu quả.webp

Sử dụng sản phẩm có chứa lợi khuẩn giúp cải thiện tình trạng tiêu chảy ở trẻ em hiệu quả

Dẫn đầu cho xu hướng này là sản phẩm hỗ trợ có chứa vi chất dinh dưỡng (vitamin nhóm B, L-lysine, taurine, magnesium, zinc, calcium…), lợi khuẩn Bacillus subtilis kết hợp với inulin, fructose oligosaccharide (FOS) được bào chế bằng công nghệ lượng tử hiện đại giúp: 

- Nâng cao hiệu quả cải thiện triệu chứng rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, đầy hơi, khó tiêu... 

- Tăng cường sức khỏe đường tiêu hóa, nâng cao sức đề kháng, ăn ngon miệng, hấp thu đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ, giúp trẻ tăng cân đều. 

- Đảm bảo cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển bình thường của trẻ. 

Sản phẩm đã được nghiên cứu lâm sàng bởi Hội dinh dưỡng Việt Nam tại trường mầm non Đồng Kỳ, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang cho kết quả cải thiện suy dinh dưỡng, rối loạn tiêu hóa biếng ăn rất tốt. 

Trên đây là những thông tin cần biết về tình trạng đi tướt và tiêu chảy cấp ở trẻ nhỏ. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng hấp thu kém cũng như giải pháp cải thiện hiệu quả, an toàn. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến tình trạng tiêu chảy, vui lòng để lại thông tin dưới đây để các chuyên gia của chúng tôi tư vấn sớm nhất.

Dược sĩ Đoàn Xuân

box-bbg.webp

Bình luận