Câu hỏi:

Tôi năm nay 45 tuổi, dạo gần đây tôi có dấu hiệu đau nhức mỏi phần cổ chân, bàn chân, các cơn đau có dấu hiệu gia tăng vào ban đêm. Sáng sớm ngủ dậy khớp cổ chân của tôi còn bị cứng, rất khó di chuyển. Xin hỏi chuyên gia các triệu chứng của tôi cảnh báo bệnh gì?

Trả lời:

Xin chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi,

Các triệu chứng của bạn có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh thoái hóa khớp cổ chân. Thoái hóa khớp cổ chân là tình trạng lão hóa tự nhiên của xương khớp theo tuổi tác. Qua thời gian dài phải hoạt động nặng, phần sụn ở khớp cổ chân sẽ bị bào mòn khiến các đầu xương va chạm với nhau gây sưng viêm, đau nhức và thoái hóa. Ngoài ra khi bị thoái hóa khớp cổ chân bạn cũng sẽ có các triệu chứng sau đây:

  • Khớp cổ chân bị thoái hóa sẽ sưng hơn bình thường 

  • Khớp cổ chân phát ra tiếng kêu lục khục khi vận động

  • Dây chằng chùng giãn khiến khớp gối hoạt động không vững, người bệnh có thể gặp tình trạng lỏng khớp khi di chuyển qua lại

  • Trường hợp nặng có thể làm biến dạng xương cổ chân

Thoái hóa khớp cổ chân gây cứng khớp vào sáng sớm kèm theo đau nhức về đêm

Thoái hóa khớp cổ chân gây cứng khớp vào sáng sớm kèm theo đau nhức về đêm

Thoái hóa khớp cổ chân nằm trong chu trình lão hóa tự nhiên của cơ thể nên không thể chữa khỏi được hoàn toàn. Người bệnh có thể tham khảo một số phương pháp giảm các triệu chứng đau nhức và cải thiện vận động dưới đây:

  1. Dùng thuốc tây y giảm đau: Bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc giảm đau ngắn ngày như: Thuốc chống viêm không steroid, nhóm thuốc NSAID, thuốc tiêm dưới da glucocorticoid

  2. Vật lý trị liệu: Các bài tập vật lý trị liệu sẽ giúp giãn cơ, cải thiện khả năng vận động cho người bệnh. Tùy từng tình trạng thoái hóa của khớp mà bác sĩ sẽ thiết kế các bài tập phù hợp với khả năng chịu đựng của bạn. 

  3. Sử dụng sản phẩm hỗ trợ chứa màng vỏ trứng: Màng vỏ trứng chứa nhiều các chất tốt cho khớp như collagen type 1, acid hyaluronic, chondroitin sẽ cung cấp chất dinh dưỡng cho khớp, giảm tình trạng khô khớp, khớp kêu lục khục, khô cứng khớp. Từ đó giúp cải thiện khả năng vận động cho người bệnh. Ngoài ra collagen type 1 trong màng vỏ trứng còn giúp củng cố lại sự chắc khỏe của gân, cơ và dây chằng chắc khỏe, dẻo dai, giảm tình trạng lỏng khớp, đi không vững cho người bệnh. 

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến tình trạng khô khớp, thoái hóa khớp, hãy để lại bình luận xuống phía dưới để được chuyên gia tư vấn chi tiết.

Chúc bạn sức khỏe!

Chuyên gia xương khớp

Dược sĩ Bình Nguyên

758.webp

Bình luận