Câu hỏi: Gần đây, trên mặt tôi có nhiều mụn mủ trắng rất khó chịu và đau nhức. Tôi chỉ muốn nặn mụn nhưng bạn tôi bảo không nên vì dễ để lại thâm sẹo. Điều đó có đúng không ạ, thưa chuyên gia? – (Bích Ngọc, Hà Nội).

Chuyên gia trả lời:

Chào bạn! Mụn mủ đầu trắng là dạng mụn tương đối nặng. Vùng da xung quanh nốt mụn thường bị sưng và tấy đỏ, gây đau nhức, khó chịu. Lớp màng bao bọc ở đầu mụn mủ khá mỏng nên rất dễ bị tổn thương. Khi có va chạm hay tác động nhẹ, nốt mụn sẽ rất dễ bị vỡ ra. Bạn có thắc mắc: “Mụn mủ đầu trắng có nên nặn không?”.

Mụn mủ trắng là dạng mụn tương đối nặng
Mụn mủ trắng là dạng mụn tương đối nặng

Xin trả lời với bạn rằng, đa phần những người bị mụn đều có tâm lý đưa tay lên để nặn với mong muốn nhanh chóng loại bỏ chúng. Tuy nhiên, việc nặn mụn mủ đầu trắng được xem là rất nguy hiểm vì khi nốt mụn mủ này bị vỡ, những dịch mủ sẽ chảy ra khiến cho da bị tổn thương nặng hơn, gây khó khăn trong việc điều trị.

Không những thế, bàn tay của chúng ta chứa rất nhiều vi khuẩn. Nếu không vệ sinh tay sạch sẽ mà đã nặn mụn thì có thể làm cho vi khuẩn xâm nhập thêm vào nốt mụn. Khi đó, mụn mủ đầu trắng sẽ có cơ hội nghiêm trọng và lan rộng hơn lúc đầu. 

Đặc biệt, nếu nặn mụn mà không lấy được hết nhân ra ngoài sẽ khiến nang lông bị phá vỡ, mủ và nước vàng chảy ra, tạo điều kiện cho mụn lan sang vùng da khác. Việc nặn mụn không đúng cách cũng sẽ rất dễ để lại sẹo và vết thâm trên da gây ảnh hưởng đến vẻ đẹp bên ngoài. Nếu nặn mụn thường xuyên hay quá nhiều lần sẽ khiến da bị tổn thương sâu, tệ nhất là để lại các nốt sẹo rỗ mất thẩm mỹ.

Chính vì vậy, khi bị mụn mủ đầu trắng, bạn không nên tự ý nặn mụn, bởi hậu quả để lại là rất nghiêm trọng. Thay vào đó, bạn hãy tìm những phương pháp trị an toàn và hiệu quả hơn, chẳng hạn như việc dùng kem bôi trị mụn chứa thành phần chính là dịch chiết neem, ba chạc, sài đất… nhé.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào về mụn trứng cá, bạn hãy để lại thông tin để chúng tôi giải đáp nhé. 

Chúc bạn có làn da mịn màng, sạch mụn!

Kem thảo dược ngừa mụn da azacne.webp

Bình luận