Lạc nội mạc tử cung được coi là nỗi ám ảnh của các chị em đang trong độ tuổi sinh đẻ. Vậy khi mắc phải bệnh lý này thì cơ hội làm mẹ của các chị em bị ảnh hưởng như thế nào?  

Lạc nội mạc tử cung là gì?

Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc lót bên trong tử cung. Chúng có vai trò quan trọng với việc thụ thai. Mỗi tháng, lớp niêm mạc này sẽ dày lên để chuẩn bị cho việc thụ thai. Nếu không có thai, lớp niêm mạc sẽ bong ra và theo máu kinh nguyệt ra ngoài cơ thể.

Ở phụ nữ mắc lạc nội mạc tử cung, một phần mô nội mạc này sẽ di chuyển  qua ống dẫn trứng và bám vào các cơ quan khác trong ổ bụng như buồng trứng, rốn, trực tràng, và bàng quang. Ở đó, chúng vẫn tiếp tục hoạt động như bình thường, dày lên và bong tróc mỗi tháng, gây ra chảy máu, viêm nhiễm và hình thành các u nang.

Đau bụng dữ dội là một trong những triệu chứng của lạc nội mạc tử cung

Chị em có thể để ý một số dấu hiệu cảnh báo lạc nội mạc tử cung sau đây:

  • Đau bụng dữ dội trước và trong kỳ kinh.
  • Đau vùng chậu, lưng, hoặc một bên khi có kinh.
  • Chảy máu nhiều trong kỳ kinh.
  • Đi tiêu đau đớn, tiêu chảy, hoặc táo bón trong kỳ kinh.
  • Đau hoặc đi tiểu thường xuyên trong kỳ kinh.
  • Đau trong hoặc sau khi quan hệ tình dục.
  • Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn hoặc chảy nhiều máu hơn.
  • Máu xuất hiện trong phân hoặc nước tiểu.
  • Khó mang thai, thậm chí vô sinh.

Lạc nội mạc tử cung có thể mang thai không?

Mặc dù lạc nội mạc tử cung không phải là ung thư, nhưng nó gây ảnh hưởng đáng kể đến khả năng sinh sản của phụ nữ. Cụ thể, các tuyến mô niêm mạc tử cung không khu trú ở trong lòng tử cung nữa mà cố định và phát triển tại các bộ phận khác trong tiểu khung. Chính điều này gây ra viêm dính ở rất nhiều các cơ quan, bộ phận trong tiểu khung, đặc biệt là vòi tử cung. Khi đó, vòi tử cung bị tắc có thể ngăn cản trứng không gặp được tinh trùng, gây nên vô sinh.

  

 

Hình ảnh khối lạc nội mạc trong cơ tử cung

 

Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc bệnh nhân sẽ hoàn toàn không có khả năng sinh con. Theo số liệu nghiên cứu, 25% các phụ nữ mắc bệnh lý này có vấn đề về chức năng sinh sản.  

Bị lạc nội mạc tử cung muốn mang thai phải điều trị như thế nào?

Sau khi phân loại bệnh lạc nội mạc tử cung là tối thiểu, nhẹ, trung bình hoặc nặng, bác sĩ sẽ tiến hành các phương pháp điều trị như: 

Với người mắc bệnh ở mức độ tối thiểu tới nhẹ:

Phương pháp điều trị lạc nội mạc tử cung được lựa chọn trong giai đoạn này đó là nội soi và dùng thuốc kết hợp với biện pháp IUI hoặc IVF để tăng cơ hội mang thai.

  • Nội soi:

Bác sĩ có thể loại bỏ các khối phát triển bất thường trong quá trình nội soi, giúp tăng cơ hội mang thai lên khoảng 40% trong 8-9 tháng sau khi thực hiện thủ thuật.

  • Dùng thuốc hỗ trợ sinh sản: 

Với phụ nữ dưới 35 tuổi không có vấn đề gì khác về khả năng sinh sản có thể bỏ qua điều trị trong sáu tháng và cố gắng thụ thai tự nhiên. Nếu trong trường hợp không thụ thai trong thời gian đó, bác sĩ có thể đề nghị thử dùng thuốc hỗ trợ sinh sản bằng phương pháp thụ tinh trong tử cung (IUI).

Phụ nữ từ 35 tuổi trở lên có thể muốn xem xét các loại thuốc hỗ trợ sinh sản với IUI hoặc thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) trước khi kết thúc 6 tháng. Kết hợp clomiphene citrate hoặc gonadotropins để tăng khả năng mang thai. Kết hợp gonadotropins (thuốc tiêm kích thích rụng trứng cũng như sự phát triển của nhiều trứng) với IUI làm tăng cơ hội mang thai lên 9 đến 15% mỗi chu kỳ điều trị.

Nhiều chị em lo lắng vì lạc nội mạc tử cung có thể ảnh hưởng tới khả năng mang thai

Nếu mắc bệnh ở mức trung bình tới nặng

Các phương pháp bệnh nhân lạc nội mạc tử cung giai đoạn này có thể được chỉ định đó là:

  • Phẫu thuật nội soi hoặc phẫu thuật mở ổ bụng: Bác sĩ có thể chỉ định thực hiện các phẫu thuật này để loại bỏ mô nội mạc tử cung.
  • Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF): Nếu sau 3-6 tháng sau phẫu thuật bạn vẫn không mang thai, bác sĩ có thể đề nghị thực hiện IVF. Cơ hội sinh con thông qua IVF phụ thuộc vào độ tuổi của bạn, với tỷ lệ thành công cao nhất là khoảng 42% đối với phụ nữ dưới 34 tuổi và giảm dần theo độ tuổi.

Sản phẩm thảo dược hỗ trợ điều trị lạc nội mạc tử cung hiệu quả

Ngày nay, xu hướng sử dụng các sản phẩm thảo dược giúp cải thiện bệnh lạc nội mạc tử cung, giúp tăng cơ hội làm mẹ cho các chị em ngày càng được nhiều người lựa chọn bởi tính hiệu quả song lại không gây tác dụng phụ khi dùng lâu dài. Tiêu biểu là sản phẩm kế thừa công thức phụ lạc cao lỏng bào chế từ các loại thảo dược quý trong tự nhiên như: Đương quy, hương phụ, sài hồ bắc, kết hợp với N-Acetyl L cysteine.

TPBVSK Phụ Lạc Cao Ex - hỗ trợ lưu thông khí huyết, bổ huyết điều kinh

Sản phẩm có tác dụng tăng cường lưu thông khí huyết, chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện triệu chứng đau bụng kinh, viêm tắc tiểu khung do bệnh lạc nội mạc tử cung gây ra. Ngoài ra, sản phẩm còn hỗ trợ cải thiện tình trạng rối loạn kinh nguyệt cho các chị em, duy trì chu kỳ kinh nguyệt sinh lý bình thường.

Khi được chẩn đoán lạc nội mạc tử cung, có nhiều phương pháp điều trị giảm đau và phục hồi khả năng sinh sản. Bạn đừng quá lo lắng về bệnh và đừng quên sử dụng sản phẩm kế thừa công thức phụ lạc cao lỏng để hỗ trợ cải thiện lạc nội mạc tử cung nữa nhé!

Dược sĩ Lam Hồng

AnyConv.com__N-Acetyl-L-Cysteine và nhiều loại thảo dược như Đan sâm, Hương phụ, Đương quy, Nga truật, Sài hồ bắc. (1).webp

Bình luận