Phụ nữ khi bước vào tuổi tiền mãn kinh sẽ xuất hiện nhiều sự thay đổi, dẫn đến sức khỏe và tinh thần thay đổi theo. Trong đó triệu chứng hay gặp và gây nhiều khó chịu nhất là tình trạng bốc hỏa. Vậy chị em bị bốc hỏa tiền mãn kinh thì đừng bỏ qua bài viết này nhé.

Bốc hỏa tiền mãn kinh là gì?

Phụ nữ từ 50 đến 55 tuổi đa phần đều đã kết thúc chức năng sinh sản, điều này đồng nghĩa thời kỳ kinh nguyệt đã chấm dứt và được gọi là thời kỳ mãn kinh. Tiền mãn kinh là giai đoạn trước mãn kinh. Trong giai đoạn tiền mãn kinh do thể trạng của mỗi chị em không giống nhau nên các triệu chứng cũng có sự khác nhau.

Bốc hỏa tiền mãn kinh là hiện tượng xuất hiện cơn nóng đột ngột, lan từ mặt xuống ngực rồi nóng bừng toàn thân. Mỗi cơn bốc hỏa tiền mãn kinh có thời gian khác nhau, trung bình khoảng vài phút và tần suất từ 5 - 10 cơn mỗi ngày, thậm chí một số trường hợp số cơn bốc hỏa có thể lên đến 20 cơn mỗi ngày. Sau mỗi cơn bốc hỏa đi qua chị em lại gặp phải những triệu chứng như toát mồ hôi, ớn lạnh, bủn rủn chân tay, tim đập nhanh, cảm thấy vô cùng mệt mỏi.

Nguyên nhân gây bốc hỏa tiền mãn kinh

Khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, một số cơ quan của phụ nữ bị lão hóa, trong đó quan trọng nhất là buồng trứng, tuyến yên và não bộ. Hệ quả là sự suy giảm chức năng của hệ trục nội tiết hạ đồi-tuyến yên-buồng trứng là dẫn đến giảm bài tiết estrogen và progesterone. 

Sau đây là các yếu tố sau đây có liên quan mật thiết với tình trạng bốc hỏa tiền mãn kinh:

  • Rối loạn nội tiết tố nữ, trong đó sự suy giảm nồng độ estrogen được cho là nguyên nhân chính gây ra cơn bốc hỏa tiền mãn kinh. 
  • Sử dụng một số loại thuốc như giảm đau opioid, chống trầm cảm,... có thể khiến phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh dễ xuất hiện cơn bốc hỏa.
  • Béo phì hoặc thừa cân: Nhóm phụ nữ này có nguy cơ bị bốc hỏa tiền mãn kinh cao hơn bình thường.
  • Tâm lý thường xuyên căng thẳng, stress và lo lắng cũng khiến phụ nữ dễ bị bốc hỏa tiền mãn kinh;
  • Ăn nhiều thực phẩm chua, cay, nóng, có nhiều gia vị, chứa cồn hoặc caffeine,... rất dễ làm cơ thể chị em khó chịu, bí bách và nóng bức.
  • Một số bệnh lý như cường giáp có thể khiến chị em nóng bức, hồi hộp, tim đập nhanh,... Hoặc nhiễm virus hay vi trùng cũng rất dễ bị bốc hỏa tiền mãn kinh và khó chịu trên đường ruột hoặc tiêu chảy,...
  • Môi trường sống, nhà ở ngột ngạt, nóng bức,...

Suy giảm estrogen là nguyên nhân chính dẫn đến bốc hỏa tiền mãn kinh

Suy giảm estrogen là nguyên nhân chính dẫn đến bốc hỏa tiền mãn kinh

Tác hại khôn lường của chứng bốc hỏa tiền mãn kinh

Bốc hỏa tiền mãn kinh là hiện tượng thường gặp ở nữ giới nhưng không phải vì thế mà chúng ta xem nhẹ vấn đề này. Chị em cần phải tìm cách khắc phục tối ưu để tránh những hậu quả không mong muốn về sau.

Chứng bốc hỏa tiền mãn kinh làm mặt mũi đỏ gay, hay đổ mồ hôi, khiến chị em cảm thấy thiếu tự tin. Điều này ảnh hưởng lớn tới công việc, nhất là đối với chị em thường xuyên phải giao tiếp, gặp mặt đối tác nhiều.

Hiện tượng bốc hỏa tiền mãn kinh xuất hiện chủ yếu vào ban đêm, là nguyên nhân chính gây nên chứng mất ngủ mạn tính, khiến chị em ngủ không sâu giấc, cơ thể mệt mỏi, không còn tinh thần cho ngày làm việc hôm sau.

Sự suy giảm nội tiết tố estrogen làm mất dần hưng phấn, khoái cảm khi yêu, thậm chí là trốn tránh chuyện chăn gối vì sợ cảm giác đau rát khi giao hợp. Điều này khiến tình cảm vợ chồng của chị em bị rạn nứt, hôn nhân không hạnh phúc.

Qua nhiều nghiên cứu cho thấy, nếu thờ ơ với việc chữa bốc hỏa tiền mãn kinh, khiến tình trạng ngày một nặng thì nguy cơ gãy xương và mắc các bệnh về xương khớp sẽ cao hơn. Nếu chứng bốc hỏa kéo dài sẽ khiến huyết áp tăng đột ngột, mạch máu thay đổi, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ.

Loãng xương thường gặp phụ nữ bị bốc hỏa tiền mãn kinh

Loãng xương thường gặp phụ nữ bị bốc hỏa tiền mãn kinh

Bị bốc hỏa tiền mãn kinh phải làm sao để “hạ nhiệt”?

Để xua đi những mệt mỏi, khó chịu khi cơn bốc hỏa kéo đến, chị em có thể áp dụng một số giải pháp sau:

Giữ cho cơ thể mát mẻ

Những cơn bốc hỏa tiền mãn kinh kéo đến làm thân nhiệt tăng cao, vì vậy chị em nên mặc quần áo rộng rãi thoáng mát, dùng vải thấm hút mồ hôi tốt. Bên cạnh đó, hãy giữ cho phòng được thông thoáng bằng cách mở cửa sổ, dùng quạt hoặc điều hòa. Khi cơn bốc hỏa kéo đến thì nên uống 1 cốc nước mát, tránh dùng nước có gas, rượu, bia, cà phê,... 

Xây dựng một chế độ ăn dinh dưỡng 

Để tránh những cơn bốc hỏa tiền mãn kinh hành hạ, chị em cần có một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý. Nên ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, bổ sung omega-3, những thực phẩm giàu nội tiết tố nữ như hạt lanh, hạt mè, bông cải xanh,... Hạn chế tối đa đường, muối và chất béo từ động vật, thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ. 

Chế độ ăn dinh dưỡng giúp hạn chế được cơn bốc hỏa tiền mãn kinh

Chế độ ăn dinh dưỡng giúp hạn chế được cơn bốc hỏa tiền mãn kinh

Tránh xa thuốc lá 

Theo các nghiên cứu cho thấy, thuốc lá không chỉ làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, đột quỵ, ung thư mà còn thúc đẩy các cơn bốc hỏa ghé thăm chị em thường xuyên hơn. Vì vậy, dù ở bất kỳ độ tuổi nào, đặc biệt là giai đoạn mãn kinh, chị em cần tránh xa thuốc lá.

Giữ tinh thần thoải mái

Nên giữ cho tinh thần vui vẻ, giảm thiểu căng thẳng bằng cách tập yoga, thiền, dưỡng sinh, đi bộ,... sẽ giúp điều hòa thân nhiệt, máu huyết được lưu thông, kìm hãm được những cơn bốc hỏa.

Giải pháp cho chị em bị bốc hỏa tiền mãn kinh từ viên uống thảo dược

Nội tiết tố nữ estrogen đóng một vai trò rất quan trọng, do đó khi bị suy giảm sẽ dẫn đến rất nhiều hệ lụy về sức khỏe tổng thể của chị em. Vì vậy, khi xuất hiện bốc hỏa ở tuổi tiền mãn kinh, chị em cần kết hợp các biện pháp trên và tăng cường nội tiết tố từ bên trong thông qua qua viên uống thảo dược. Hiện nay có rất nhiều sản phẩm bổ sung estrogen từ ngoài vào nhưng lâu dần lại vô tình càng làm giảm chức năng của buồng trứng, do đó để giải quyết tình trạng này, chị em cần bổ sung bằng cách kích thích sản sinh nội tiết tố từ bên trong. Tiêu biểu trong số đó là thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính bột ngọc trai.

Sản phẩm chứa bột ngọc trai giúp chị em cải thiện bốc hỏa tiền mãn kinh

Sản phẩm chứa bột ngọc trai giúp chị em cải thiện bốc hỏa tiền mãn kinh

Với thành phần chính bột ngọc trai, viên uống giúp kích thích cơ thể tự sản sinh nội tiết tố từ bên trong bằng cách tăng cường chức năng của buồng trứng, chống oxy hóa, nâng cao hệ miễn dịch. Bột ngọc trai đã được nghiên cứu tại nhiều nơi trên thế giới về hiệu quả giúp tăng cường chức năng buồng trứng, chống oxy hóa mạnh mẽ. Sự khác biệt của sản phẩm này so với các sản phẩm khác trên thị trường chính là khả năng kích thích tuyến yên – tuyến “chủ” điều chỉnh sự cân bằng của hormone estrogen và progesterone trong cơ thể - Xu hướng mới trong hỗ trợ điều trị thiếu hụt nội tiết tố nữ. Điều này đã khắc phục được những nhược điểm so với việc sử dụng estrogen tổng hợp.

Ngoài 2 thành phần trên thì viên uống còn kết hợp cùng đương quy, hương phụ, maca, bạch thược giúp hiệp đồng tác dụng tăng cường nội tiết tố từ bên trong, nâng cao hệ miễn dịch và chống oxy hóa. Qua đó giúp điều hòa nội tiết tố nữ trong cơ thể một cách bền vững, cải thiện các biểu hiện do suy giảm nội tiết tố nữ như bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, mệt mỏi, mất ngủ, da khô sạm nám, suy giảm sinh lý,... mà không gây bất kỳ tác dụng phụ nào. Ngoài ra, viên uống còn được bào chế bằng công nghệ lượng tử nên đảm bảo được chất lượng đầu ra và hiệu quả mang lại vô cùng vượt trội. 

Để hạn chế được các cơn bốc hỏa tiền mãn kinh hiệu quả, an toàn, chị em cần có chế độ ăn uống, tập luyện, ngủ nghỉ khoa học. Đồng thời kết hợp uống thêm sản phẩm chứa thành phần chính bột ngọc trai mỗi ngày nhé!

Nếu có bất kỳ thắc mắc gì về sản phẩm, chị em hãy để lại bình luận bên dưới, chuyên gia sẽ giải đáp cụ thể nhé.

Dược sĩ Thanh Xuân

banner NTTNAA.jpg

Bình luận