U xơ tử cung là bệnh lý có tính chất lành tính, ít khi tiến triển thành ung thư. Tuy nhiên, nếu không điều trị sớm, khối u sẽ tăng kích thước và khiến người bệnh gặp nhiều biến chứng nghiêm trọng. Vậy nguyên nhân gây u xơ tử cung là gì? Cách điều trị và phòng ngừa u xơ tử cung ra sao? Mời bạn đọc chi tiết trong bài viết sau đây.

U xơ tử cung là gì? Dấu hiệu nhận biết ra sao?

U xơ tử cung còn được gọi là nhân xơ tử cung hay u cơ trơn tử cung. Đây là các khối u phát triển bên trên hoặc trong tử cung của phụ nữ. U xơ tử cung kích thước nhỏ thường không có triệu chứng, chị em chỉ phát hiện bệnh khi khám phụ khoa hoặc siêu âm. Tuy nhiên, khi khối u to ra, người mắc có thể nhận biết bệnh qua một số dấu hiệu sau:

  • Chảy máu kinh nhiều, rong kinh trên 10 ngày.
  • Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt: Kinh nguyệt có thể đến nhiều lần trong tháng hoặc vài tháng 1 lần, lúc ít, lúc nhiều.
  • Đau bụng, đau lưng dữ dội và khó chịu.
  • Thiếu máu khiến người bệnh xanh xao, mệt mỏi, thậm chí có thể ngất
  • Chướng bụng, bụng luôn căng tức.
  • Thường xuyên đi tiểu, mót tiểu hoặc tiểu không hết.
  • Táo bón, khó đi đại tiện, khó tiêu.
  • Đau khi quan hệ tình dục.

unnamed.jpg

U xơ tử cung gây nhiều triệu chứng khó chịu cho người bệnh

Nguyên nhân gây u xơ tử cung thường gặp

Theo các chuyên gia, nguyên nhân gây u xơ tử cung có thể bao gồm một số yếu tố sau đây:

Gen di truyền

Theo nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng trong gia đình có người thân như mẹ, chị gái đã từng mắc u xơ tử cung thì bạn cũng có nguy cơ cao mắc phải căn bệnh này. 

Béo phì

Các nhà khoa học đã nhận thấy mối liên quan giữa béo phì và bệnh u xơ tử cung. Theo đó, phụ nữ ở độ tuổi trung niên bị béo phì có nguy cơ mắc u xơ tử cung cao hơn so với người bình thường.

Sảy thai hoặc nạo hút phá thai

Sảy thai hay nạo hút phá thai nhiều lần có thể làm tổn thương tử cung, lâu dần gây ra u xơ tử cung.

Mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa

Viêm nhiễm phụ khoa không được điều trị sớm có thể khiến niêm mạc tử cung tăng sinh quá mức, hình thành các khối u xơ tử cung.

Stress kéo dài

Stress kéo dài khiến nồng độ estrogen trong cơ thể phụ nữ bị rối loạn. Lâu dần có thể gây ra u xơ tử cung.

Stress-keo-dai-lam-tang-nguy-co-mac-u-xo-tu-cung.jpg

Stress kéo dài làm tăng nguy cơ bị u xơ tử cung

Bên cạnh các yếu tố trên thì theo các chuyên gia, nguyên nhân sâu xa gây u xơ tử cung là do tình trạng suy giảm năng lượng của các tế bào trong cơ thể dẫn đến giảm hoặc mất thông tin liên lạc, gây rối loạn quá trình chết tế bào theo chương trình giữa các tế bào, từ đó gây suy giảm miễn dịch và hình thành nên khối u xơ. 

Các phương pháp điều trị u xơ tử cung hiện nay

U xơ tử cung không được điều trị sớm có thể gây biến chứng thiếu máu, khối u chèn ép các cơ quan xung quanh, gây khó thụ thai, vô sinh, hiếm muộn hoặc tăng nguy cơ sảy thai. Do đó, chị em không nên chủ quan mà nên đi khám và điều trị sớm bệnh theo các phương pháp dưới đây. 

Điều trị u xơ tử cung tại nhà

Việc đầu tiên để điều trị u xơ tử cung hiệu quả là người bệnh cần thực hiện chế độ ăn uống, lối sống khoa học. Dưới đây là một số lời khuyên từ chuyên gia.

  • Có chế độ ăn uống khoa học: Chị em nên hạn chế các thực phẩm như bánh ngọt, siro, khoai tây chiên,... Thay vào đó, một chế độ ăn giàu các loại rau quả tươi giúp cung cấp đủ vitamin cùng chất xơ cần thiết cho cơ thể. Một số loại rau mà chị em nên ăn như rau cải thìa, cải bắp, súp lơ xanh,...
  • Tập thể dục thường xuyên, ít nhất 30 phút/ngày.
  • Giữ tinh thần thoải mái, tránh xa lo âu, mệt mỏi.
  • Khám phụ khoa định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm 1 lần.
  • Uống đủ nước, trung bình 2-3 lít nước/ngày.

kham-phu-khoa-dinh-ky.jpg

Khám phụ khoa định kỳ giúp phát hiện và điều trị sớm u xơ tử cung

Phương pháp nội khoa

Bên cạnh xây dựng lối sống khoa học, người bệnh u xơ tử cung có thể cần điều trị bằng thuốc để thu nhỏ kích thước khối u và cải thiện các triệu chứng như đau bụng, rong kinh. Tuy nhiên, dùng thuốc điều trị chỉ có tác dụng hỗ trợ tạm thời, bệnh vẫn có thể tái phát sau một thời gian dừng thuốc. Bên cạnh đó, một số tác dụng phụ có thể gặp phải như là: Đau đầu, mất ngủ, giảm ham muốn tình dục,...

Phương pháp ngoại khoa

Đây là phương pháp phẫu thuật, giúp bóc tách khối u, từ đó bảo toàn được khả năng sinh sản hoặc thậm chí cắt bỏ hoàn toàn nếu bệnh nhân không muốn có con nữa. Phương pháp này chỉ áp dụng trong các trường hợp sau đây:

  • Khối u xơ phát triển lớn.
  • Điều trị bằng thuốc không cho tác dụng như mong muốn.
  • Khối u xơ chèn ép lên các cơ quan khác, có nguy cơ hoại tử.
  • Khối u xơ đi kèm với các bệnh lý khác như ung thư cổ tử cung, lạc nội mạc tử cung,...

Kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược Nga Phụ Khang

Bên cạnh các phương pháp trên, hiện nay nhiều người có xu hướng sử dụng kết hợp các sản phẩm thảo dược để hỗ trợ điều trị u xơ tử cung. Một trong những sản phẩm thảo dược đã được nhiều người dùng tin tưởng lựa chọn trong những năm qua là Nga Phụ Khang

Nga Phụ Khang có thành phần trinh nữ hoàng cung, hoàng cầm, hoàng kỳ, khương hoàng có tác dụng hỗ trợ làm giảm sự tiến triển của u xơ tử cung, u nang buồng trứng, u vú, u xơ tiền liệt tuyến lành tính. Sản phẩm phù hợp với các trường hợp phụ nữ bị u nang buồng trứng, u xơ tử cung, nam giới bị u phì đại tiền liệt tuyến lành tính.

NPK.png

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nga Phụ Khang được nhiều chị em tin dùng để hỗ trợ làm chậm sự tiến triển của u xơ tử cung, u nang buồng trứng

Nga Phụ Khang đã được nghiên cứu lâm sàng tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương năm 2013 chứng minh tác dụng hỗ trợ giảm kích thước khối u và cải thiện các triệu chứng đau bụng, rong kinh do khối u gây ra hiệu quả, an toàn cho người sử dụng.

Nga Phụ Khang được bào chế theo công nghệ lượng tử (quantum) hiện đại, giúp làm sạch, loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, tồn dư thuốc bảo vệ thực vật có trong các dược liệu, chiết xuất được toàn bộ hàm lượng hoạt chất có trong các dược liệu, mang đến sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho người dùng.

Mới đây, nhãn hàng Nga Phụ Khang vinh dự nhận giải thưởng Top 10 Thương hiệu mạnh Quốc gia lần thứ V được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh. Đây là giải thưởng ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của Nga Phụ Khang suốt 19 năm qua, trong nỗ lực bảo vệ sức khỏe cho chị em phụ nữ, xua tan nỗi lo u xơ tử cung, u nang buồng trứng.

Nga Phụ Khang - Xua tan nỗi lo u xơ tử cung, u nang buồng trứng, hưởng ứng Tuần lễ nhận thức u xơ tử cung Thế giới 18 - 24/04.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ về nguyên nhân gây u xơ tử cung, nếu còn bất cứ thắc mắc nào, mời bạn đọc để lại bình luận bên dưới để được chuyên gia giải đáp nhé.

Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc.

Dược sĩ Lam Hồng

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-nga-phu-khang.webp

Bình luận