Người say rượu phải trải qua khoảng thời gian mệt mỏi, khó chịu và cũng rất nguy hiểm nếu không được chăm sóc đúng. Để hiểu hơn về những triệu chứng say rượu cũng như biến chứng, hãy theo dõi bài viết dưới đây.

Dấu hiệu nhận biết người say rượu

Có thể dễ dàng nhận diện người say rượu qua những biểu hiện sau đây:

  • Mắt lờ đờ, có vằn đỏ.
  • Da toàn thân ửng đỏ, đặc biệt ở vùng da mặt.
  • Người có mùi rượu, mùi cồn toả ra.
  • Suy giảm chức năng vận động: Không kiểm soát được hành vi, lời nói.
  • Nói bị líu lưỡi, giọng lè nhè.
  • Dễ mất thăng bằng, dễ bị ngã.
  • Có xu hướng dễ mất bình tĩnh, khó kiềm chế hành vi hơn bình thường.
  • Có dấu hiệu nôn, ói mửa.

Những biểu hiện say xỉn thường biến mất theo thời gian, tuy nhiên không nên chủ quan để người say rượu ở một mình, cần có người thân bên cạnh quan sát và ngay lập tức gọi y tế nếu nhận thấy những dấu hiệu sau: 

  • Hôn mê, bất tỉnh.
  • Khó thở, thở khò khè do ứ đọng đờm ở vòm họng.
  • Nhịp thở chậm, thở đứt quãng hoặc ngừng thở. Nếu có dấu hiệu ngừng thở cần ngay lập tức hô hấp nhân tạo và nhanh chóng đưa người say rượu tới cơ sở y tế gần nhất. 
  • Da môi, móng tay chuyển màu tím, da tái lạnh.
  • Tiểu tiện không kiểm soát, lượng nước tiểu ít hơn mức bình thường.
  • Ói mửa liên tục, bụng đau quặn, chướng lên.
  • Tê, yếu một bên chân, tay hoặc nửa người.
  • Co giật. Trường hợp này cần để người say rượu nằm nghiêng, tránh va đập với đồ đạc xung quanh. 

Người say rượu có thể bị hôn mê

Người say rượu có thể bị hôn mê, bất tỉnh nếu uống lượng lớn cồn trong thời gian ngắn

>>Xem thêm: Cảnh báo tình trạng ngộ độc rượu và hướng dẫn xử trí phù hợp

Biến chứng nguy hiểm thường gặp ở người say rượu

Về lâu dài, người say rượu sẽ gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp với các cơ quan quan trọng như: Não bộ, gan, tuyến tụy, tim mạch và thậm chí có thể dẫn tới tử vong nếu không có phương pháp điều trị kịp thời.  

Ảnh hưởng đến não bộ

Uống rượu không chỉ gây ra các biến chứng tạm thời như suy giảm trí nhớ mà còn có thể dẫn đến các tác dụng phụ lâu dài mà đôi khi không thể cứu chữa được.

Sử dụng rượu quá mức và kéo dài có thể ảnh hưởng đến hoạt động cũng như cấu trúc của não. Rượu gây tổn thương các vùng khác nhau của não, đặc biệt là tiểu não, hệ limbic và vỏ não. Ví dụ, tiểu não xử lý các kỹ năng liên quan tới vận động của cơ thể, khi rượu ảnh hưởng đến tiểu não, người say rượu dễ bị mất thăng bằng, cũng như gặp các vấn đề về trí nhớ và thể hiện cảm xúc.

Ảnh hưởng tới sức khỏe tim mạch

Trái tim dễ bị tổn hại bởi những tác động tiêu cực từ việc uống rượu. Theo thời gian, người say rượu có thể bị suy yếu tim, điều này ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đến các cơ quan quan trọng khác trong cơ thể. Uống quá nhiều rượu có thể làm tăng chất béo trung tính - một loại chất béo trong máu. Lượng chất béo trung tính cao là nguyên nhân dẫn tới các bệnh nguy hiểm như bệnh tim và tiểu đường.

Gây hại cho gan

Những người nghiện rượu nặng có nguy cơ mắc các vấn đề về gan, có thể đe dọa tới tính mạng. Đối với người say rượu, gan phải hoạt động với công suất cao nhằm phân hủy và đào thải rượu ra khỏi máu. Tuy nhiên, uống quá nhiều rượu bia trong thời gian ngắn có thể gián đoạn quá trình trao đổi chất và dẫn đến gan nhiễm mỡ. Gan nhiễm mỡ là một tình trạng mạn tính liên quan đến sự tích tụ các chất béo xấu trong gan. Nó cũng có thể gây suy gan và bệnh tiểu đường loại 2.

Các biến chứng gan nghiêm trọng khác liên quan đến việc uống quá nhiều rượu trong thời gian dài là viêm gan do rượu và xơ gan.

Gây hại cho tuyến tụy

Tuyến tụy đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa và điều chỉnh lượng đường trong máu. Uống rượu trong thời gian dài sẽ tác động tiêu cực đến tuyến tụy và gây ra các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Các mạch máu xung quanh tuyến tụy ở người say rượu có thể bị sưng lên, dẫn đến viêm tụy. Điều này làm tăng nguy cơ phát triển thành ung thư tuyến tụy - một loại ung thư có tốc độ lây lan nhanh và rất nguy hiểm. Các triệu chứng của cơn đau tụy cấp có thể bao gồm đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, nhịp tim nhanh và sốt. Mặc dù thuốc và các phương pháp điều trị hiện này có thể giúp kiểm soát các triệu chứng của viêm tụy, nhưng rất khó để chữa trị dứt điểm loại bệnh này. 

Rượu bia có tác động tiêu cực tới sức khỏe tim mạch

Rượu bia có tác động tiêu cực tới sức khỏe tim mạch

>>Xem thêm: Tại sao người say rượu hay ăn nói lảm nhảm, nóng tính gây gổ?

Sử dụng thực phẩm hỗ trợ giải độc cồn, bảo vệ gan 

Để đẩy lùi các triệu chứng say xỉn và phòng ngừa biến chứng nguy hiểm sau khi nhậu, chuyên gia khuyên mọi người nên lựa chọn thực phẩm bảo vệ sức khỏe hỗ trợ giải rượu. Tuy nhiên, việc lựa chọn thực phẩm chức năng giải độc rượu trên thị trường hiện nay khiến nhiều người hoang mang. Với rất nhiều sản phẩm, xuất xứ và thành phần đa dạng khiến người tiêu dùng không biết nên lựa chọn sản phẩm nào. Vậy nên trước khi lựa chọn các thực phẩm chức năng hỗ trợ giải rượu, bạn nên cân nhắc dựa trên 2 yếu tố sau: 

  • Nên lựa chọn thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thiên nhiên để đảm bảo an toàn sức khỏe. Lưu ý thành phần sản phẩm nên chứa lá sắn dây và cà gai leo. Vì cả hai loại thảo dược này đều được chứng minh là có tác dụng thanh nhiệt, giải độc gan rất hiệu quả. 
  • Khi uống rượu sẽ làm cơ thể bị mất đi một số chất điện giải, do đó các sản phẩm nên chứa một số khoáng chất như: Natri succinate, vitamin C, vitamin B6, kali,...

Nên chọn sản phẩm chứa thành phần thảo dược để giải rượu an toàn

Nên chọn sản phẩm chứa thành phần thảo dược để giải rượu an toàn

Trên đây là toàn bộ thông tin về người say rượu và các triệu chứng, biến chứng do say rượu mà bạn cần lưu ý. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận phía dưới bài viết để đội ngũ dược sĩ của chúng tôi giải đáp nhanh nhất nhé.

Dược sĩ Mộc Lan

Tuu-Khiet-Vuong

Bình luận